ทะเลหมอก ภาคใต้ ทีเที่ยวภาคใต้ เที่ยวยะลา เที่ยวเบตง เบตง

7 จุดถ่ายภาพ “เบตง” เมืองใต้สุดปลายด้ามขวาน ที่ใครไปก็หลงรัก

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / 7 จุดถ่ายภาพ “เบตง” เมืองใต้สุดปลายด้ามขวาน ที่ใครไปก็หลงรัก

“เบตง” เป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดยะลา สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และตั้งอยู่ใต้สุดของประเทศไทย  ที่นี่เต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ทั้งธรรมชาติและวัฒนธรรม มีอาหารการกินอร่อย อย่างไก่เบตงที่ใครก็บอกว่าเด็ด ผู้คนหลายเชื้อชาติที่น่ารักใจดี เป็นอีกหนึ่งเมืองที่มีเสน่ห์น่าไปสัมผัส ลองมาสักครั้งสิ แล้วคุณตกหลุมรัก เบตง

“เบตง” เมืองใต้สุด
ปลายด้ามขวาน ที่ใครไปก็หลงรัก

คำขวัญของอำเภอเบตง “เมืองในหมอก ดอกไม้งาม ใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน“ 

1. ยอดเขากุนุงซิลิปัต

เขากุนุงซิลิปัต (ฆูนุงซีลีปัต) หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า เขาหิน กม.21 เป็นจุดชมทะเลหมอกที่สวยงามมากอีกจุดหนึ่งของภาคใต้ ตั้งอยู่ระหว่างรอยต่อ ต.ตาเนาะแมเราะ กับ ต.อัยเยอร์เวง

โดยจุดชมทะเลหมอกบนยอดเขาแห่งนี้ มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 670 เมตร มีพื้นที่ให้ยืนชมความสวยงามยามเช้าได้เพียงประมาน 50 คน แต่สามารถมองดูทะเลหมอกได้รอบตัวถึง 360 องศา


2. หอนาฬิกา เบตง

มาเดินชมหอนาฬิกาคู่บ้านคู่เมืองอำเภอเบตง ซึ่งเป็นสิ่งก่อสร้างเก่าแก่อยู่เคียงคู่กับเมืองเบตงมาช้านาน เปรียบเหมือนสัญลักษณ์ที่ตั้งอยู่จุดศูนย์กลางของเมือง บริเวณจุดตัดของถนนสุขยางค์กับถนนรัตนกิจ สร้างด้วยหินอ่อนขาวนวลอันเลื่องชื่อจากยะลาที่ได้รับการยอมรับในเรื่องของความแข็งแรง สวยงาม และคงทน


3. อุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์

ตั้งอยู่ บริเวณถนนอมรฤทธิ์ ตัดกับถนนภักดีดำรง ผ่านสวนสาธารณะออกสู่ถนน บริเวณหน้าสวนนก เป็นอุโมงค์รถยนต์ลอดภูเขาแห่งแรกของเมืองไทย ที่ขุดทอดโค้งให้รถวิ่งไปมา ความยาวตลอดอุโมงค์ ประมาณ 268 เมตร และทำเป็นทางเดินตลอดสองข้างทาง ในช่วงเวลาเย็นจะเปิดไฟประดับอุโมงค์สวยมาก ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูปหน้าอุโมงค์นี้เพื่อเป็นที่ระลึก


4. ทะเลหมอกธารน้ำทิพย์ (ทะเลหมอกสองแผ่นดิน)

ทะเลหมอกธารน้ำทิพย์ ตั้งอยู่บนภูเขาสันกาลาคีรี รอยต่อประเทศมาเลเซีย ในตำบลธารน้ำทิพย์ เมื่อมองจากบนยอดเขาสามารถชมวิวทิวทัศน์ได้กว้างไกลสุดสายตาข้ามไปยังแดนมาเลเซีย จึงมีอีกชื่อเรียกว่า ทะเลหมอกสองแผ่นดิน

การเดินทางต้องอาศัยรถกระบะของคนในชุมชน ไต่ความสูงชันกว่า 700 เมตร ไปบนถนนสายเก่า ที่คดโค้ง และแคบเล็ก เพื่อขึ้นไปชมทะเลหมอกอันกว้างใหญ่ ที่ลอยตัวปกคลุมขุนเขาอย่างหนาแน่น


5. เขื่อนบางลาง 

เขื่อนบางลาง เป็นโครงการไฟฟ้าพลังน้ำเอนกประสงค์แห่งแรกในภาคใต้ที่สร้างปิดกั้นแม่น้ำปัตตานี สามารถเก็บกักน้ำได้ 1,420 ล้านลูกบาศก์เมตร บริเวณเหนือเขื่อนมีจุดชมทิวทัศน์มองเห็นทัศนียภาพของเขื่อน อ่างเก็บน้ำ และทิวเขารอบด้านได้สวยงาม อีกทั้งยังมีบริการล่องเรือ หรือ แพชมวิวรอบเขื่อนอีกด้วย


6. Street Art เบตง

Street Art เบตง เป็นผลงานที่ถูกวาดขึ้นด้วยฝีมือของ นักศึกษาและอาจารย์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เพื่อโปรโมทงาน 111 ปี เล่าขานตำนานเมืองเบตง

โดยภาพที่ถูกเขียนส่วนใหญ่ จะเป็นภาพที่บอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิต ความหลากหลายทางวัฒนธรรมของชาวเบตง รวมไปถึงสัญลักษณ์ต่าง ๆ ที่มีอยู่จริงใน อ.เบตง เช่น ตู้ไปรษณีย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งภาพถูกวาดทั้งหมด 11 จุด ทั้งบนผนัง กำแพง ใต้สะพาน และตัวอาคารหลายจุดรอบเมืองเบตง รับรองว่าสวยไม่แพ้ปีนังเลยทีเดียว


7. ตู้ไปรษณีย์ที่ใหญ่ที่สุดในเบตง

ทักทายตู้ไปรษณีย์แห่งอำเภอเบตงที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและใหญ่ที่สุดในโลก  ตู้เดิมตั้งอยู่ที่บริเวณสี่แยกหอนาฬิกาใจกลางเมืองเบตง สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2467 ตั้งแต่ก่อนสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง จุดประสงค์ที่สร้างไว้ในครั้งแรกก็เพื่อใช้เป็นที่กระจายข่าวสารบ้านเมืองให้ชาวเมืองเบตงได้รับฟัง จากวิทยุที่ฝังอยู่ส่วนบนของตู้ และใช้เป็นตู้ไปรษณีย์มาจนทุกวันนี้

ปัจจุบันได้มีการสร้างตู้ไปรษณีย์ขึ้นใหม่ใหญ่กว่าเดิม ที่บริเวณศาลาประชาคม ถนนสุขยางค์ มีความสูงประมาณ 9 เมตร นับเป็นไฮไลท์ที่ใครมาเที่ยวเบตง ต้องไม่พลาดไปถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : Amazing Thailandเบตงใต้สุดสยาม OK Betongm-culturethainews.prd, โอเคเบตง