จิม ทอมป์สัน จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2561 จิมทอมป์สัน ฟาร์ม ดอกคอสมอส ที่เที่ยว นครราชสีมา ที่เที่ยว โคราช ทุ่งดอกไม้ นครราชสีมา

จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2561 : “แซ่บนัว หัวม่วน” อีสาน โอชา

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2561 : “แซ่บนัว หัวม่วน” อีสาน โอชา

จิมทอมป์สันฟาร์ม แหล่งท่องเที่ยวเกษตรเชิงวัฒนธรรมอีสาน ที่มุ่งสืบสานภูมิปัญญาและสานต่อองค์ความรู้แห่ง “ถิ่นอีสาน” ให้คงอยู่อย่างยั่งยืน ชวนมาม่วนร่วมกัน กับกิจกรรม ความสุข สนุก อิ่มอร่อย คึกคัก ท่ามกลางความงามของธรรมชาติอย่างใกล้ชิด ใน “จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2561” ที่ปีนี้ มาในคอนเซ็ปต์ “แซ่บนัว หัวม่วน” อีสาน โอชา เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม ระหว่างวันที่ 8 ธันวาคม 2561 – 6 มกราคม 2562 และเริ่มจำหน่ายบัตรตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2561

จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2561 :
“แซ่บนัว หัวม่วน” อีสาน โอชา

ฤดูหนาวปลายปีนี้ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม จะพาทุกคน อิ่มเอม โอชา ไปกับประสบการณ์แซ่บๆ แบบอีสานหลากหลายแขนง เพราะเรื่องของอาหารการกิน ใช่เพียงอิ่มท้อง หากยังสอดร้อยอย่างกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกับการ เป็น อยู่ คือ บอกเล่าวิถีชีวิตของผู้คนในแต่ละท้องถิ่นได้อย่างกลมกล่อม ทั้งด้วยรสชาติอิ่มท้อง และแง่งามอิ่มใจ

ไฮไลท์ห้ามพลาด

1. ทุ่งคอสมอสและแปลงผักปลอดสาร

สนุกสนานกับการเก็บผักสด ๆ ปลอดสารพิษ และมัลเบอร์รี่ บริเวณ U-Pick Garden แล้วไปชมทุ่งดอกคอสมอสสีชมพู ที่บานสะพรั่งกว้างไกลสุดลูกหูลูกตา บนพื้นที่กว่า 50 ไร่

เมล่อน สด ฉ่ำ ไร้สารพิษ ผลิตผลจากฟาร์มจิม ที่ปลูกเลี้ยงกันอย่างพิถีพิถัน ใส่ใจ ผสานความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ เป็นของฝากสดใหม่จากฟาร์มที่ใครหลายคนติดใจ

2. ลานฟักทองและทุ่งดอกไม้หลากสี

ดื่มด่ำกับทิวทัศน์ที่สวยงามของภูเขาพญาปราบและอ่างเก็บน้ำลำสำลาย ตระการตากับทุ่งดอกไม้หลากสีที่ให้นักท่องเที่ยวได้เก็บภาพในมุมสูงแบบ 360 องศา ตื่นตากับลานฟักทองยักษ์สีสันสดใสหลากหลายสายพันธุ์

3. หมู่บ้านอีสาน

เปิดประสบการณ์การเรียนรู้อย่างใกล้ชิดกับบรรยากาศการใช้ชีวิตตามวิถีพอเพียง ผ่านหลากกิจกรรม ทั้งการปลูกผักเกษตรอินทรีย์วิถีธรรมชาติ การเลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา การปลูกพืชผักสวนครัว การปลูกข้าวทำนาอินทรีย์แบบดั้งเดิม ชมความน่ารักของครอบครัวควายไทย ”บุญหลาย” ขวัญใจนักท่องเที่ยว ก่อนชมความวิจิตรงดงามของ สถาปัตยกรรมอีสาน ทั้งบ้านเรือนและศาสนาคารอีสานพื้นถิ่นหลากหลายรูปแบบ ที่ทางฟาร์มรวบรวมและสร้างขึ้นมากที่สุดในประเทศไทย อาทิ สิม หอไตร หอกลอง เฮือนอีสาน เรือนไทยวน ฯลฯ

นาข้าวหลากหลายรุ่น ที่เริ่มปลูกกันไปตั้งแต่เดือนสิงหาคม มีให้เห็นตั้งแต่เขียว ๆ จนเป็นรวงข้าวสีทอง ทั้งข้าวเหนียวขาว ข้าวเหนียวดำ(ข้าวก่ำ) ข้าวเจ้าขาว ข้าวเจ้าแดง และข้าวเจ้าหอมนิล

4. อาหารงานบุญ

อาหารงานบุญ คือ อาหารที่ชาวอีสานทำกินตามบุญประเพณี และตามฤดูกาลที่หาได้ในท้องถิ่น เช่น

ข้าวเขียบ หรือข้าวโป่ง ทำกินกันในเดือนสามต่อจากบุญข้าวจี่ โดยเอาข้าวเหนี่ยวนึ่งสุกใหม่ๆมาตำให้ละเอียด ผสมกับน้ำรากกระพังโหม (เครือตดหมา) เมื่อผสมกันแล้วจะทำให้มีรสหวานตามธรรมชาติ เวลานำไปย่างไฟจะทำให้พองตัว ทานเป็นของกินเล่นได้อย่างเพลิดเพลิน

ข้าวเม่า ถือเป็นอาหารงานบุญ เริ่มจากช่วงออกพรรษา ถึง บุญกฐิน ทำจากข้าวเหนียวเริ่มแก่แต่เมล็ดข้าวยังเป็นสีเขียว และถือเป็นส่วนประกอบหนึ่งในการทำข้าวทิพย์ หรือ ข้าวมธุปายาส

5. หมู่บ้านจิม

เรียนรู้และร่วมทดลองทุกขั้นตอนของกระบวนการผลิตผ้าไหม อันเลื่องชื่อและเป็นเอกลักษณ์ของ จิม ทอมป์สัน ตั้งแต่การสาวไหม การฟอกย้อมเส้นไหม การทอผ้าไหม ไปจนถึงการพิมพ์ผ้าไหม

6. ตลาดจิม

เพลิดเพลินกับการเดินเก็บผักไฮโดรโปนิกส์จากแปลงด้วยตนเอง ก่อนไปช้อปของฝากของที่ระลึกหลากหลายรายการ อาทิ ฟักทองนานาพันธุ์ ผักผลไม้สด ๆ ไม้ดอกไม้กระถาง ผลผลิตทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากฟาร์ม ผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผ้าขาวม้า ตลอดจนผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อีกมากมาย ในราคาสุดพิเศษ

ใครอยากรู้ว่า ย่านอีสาน บ้านพี่น้องผองเรา จะมีเรื่องราวของอาหารการกินแซ่บ นัว ขนาดไหน เตรียมตัวให้พร้อม แล้วไป “ม่วนหลาย” กันได้ ระหว่างวันที่ 8 ธันวาคม 2561 – 6 มกราคม 2562 ที่ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม อ. ปักธงชัย จ.นครราชสีมา

ราคาบัตรเข้าชม

  • บัตรล่วงหน้า

วันธรรมดา : เด็ก 100 บาท (สูง 100 – 140 ซม.) , ผู้ใหญ่ ราคา 150 บาท, ผู้สูงอายุ 90 บาท (อายุ 60 ปี ขึ้นไป)

วันเสาร์ อาทิตย์  : เด็ก 140 บาท, ผู้ใหญ่ ราคา 180 บาท, ผู้สูงอายุ 90 บาท

  • บัตรหน้าฟาร์ม

วันธรรมดา : เด็ก 130บาท, ผู้ใหญ่ ราคา 180 บาท, ผู้สูงอายุ 90 บาท

วันเสาร์ อาทิตย์  : เด็ก 160 บาท, ผู้ใหญ่ ราคา 220 บาท, ผู้สูงอายุ 90 บาท

เวลาเปิดปิด : 9.00 – 17.00 น. ทุกวัน

ที่ตั้ง : จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ต.ตะขบ  อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา


บทความที่เกี่ยวข้อง