ขุนน้ำนางนอน ถ้ำหลวง ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ที่เที่ยวเชียงราย ที่เที่ยวแม่สาย ลำธาร วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน สระขุนน้ำมรกต สระขุนน้ำมรกต ถ้ำหลวง เที่ยวเชียงราย เที่ยวแม่สาย

สระขุนน้ำมรกต ถ้ำหลวง จ.เชียงราย อัศจรรย์ลำธารสีฟ้าใส

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / สระขุนน้ำมรกต ถ้ำหลวง จ.เชียงราย อัศจรรย์ลำธารสีฟ้าใส

จากภารกิจการช่วยเหลือ ทีมฟุตบอลเยาวชน 13 หมูป่าอะคาเดมี ก็ทำให้ วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก และเมื่อไม่นานนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ก็ได้ทำการปรับปรุงภูมิทัศน์ พร้อมเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชมได้ในบางส่วน เช่น สระขุนน้ำมรกต ที่มีน้ำใสสระอาด สีฟ้าอมเขียวเหมือนมรกต เหมาะอย่างยิ่งที่จะมาเที่ยวในช่วงที่อากาศเย็นสบายแบบนี้

สระขุนน้ำมรกต ถ้ำหลวง
จ.เชียงราย อัศจรรย์ลำธารสีฟ้าใส

สระขุนน้ำมรกต อยู่ในความดูแลของ วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ท้องที่ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เดิมเป็นลำธารขนาดเล็ก เรียกกันว่า ขุนน้ำนางนอน ภายหลังเมื่อได้เปิดปากถ้ำไทรทองเพื่อสูบน้ำออกจากถ้ำหลวง ทำให้เกิดเป็นสระน้ำขนาดใหญ่และลึกกว่าเดิม คือลึกถึง 4 เมตร ซึ่งน้ำที่ไหลออกมามีส่วนผสมของธาตุหินปูน ปะปนกับพื้นทรายใต้บ่อน้ำ น้ำเลยไม่ขุ่น ใสสะอาดบริสุทธิ์ แบบที่เห็น อีกทั้งยังนำก้อนหินเล็กใหญ่ที่หลงเหลือจากการเปิดปากถ้ำมาจัดสวนปรับภูมิทัศน์ จึงกลายเป็น สระขุนน้ำมรกต (สระมรกต+ขุนน้ำนางนอน) ที่สวยงามมาก ๆ

ส่วนบริเวณถ้ำหลวง ยังไม่ได้เปิดให้คนทั่วไปเข้า แต่สามารถเที่ยวชมบริเวณรอบถ้ำได้ โดยมีการจัดตั้งรูปปั้นจ่าแซม วีรบุรุษแห่งถ้ำหลวง ไว้ที่ศาลาอนุสรณ์สถาน เพื่อเชิดชูความเสียสละของจ่าแซม หรือ จ.อ.สมาน กุนัน อดีตหน่วยซีล และเข้าไปฟังเจ้าหน้าที่ป่าไม้เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการช่วยเหลือ 13 หมูป่า ซึ่งเป็นภารกิจระดับโลกเลยที่เดียว

สระขุนน้ำมรกต และบริเวณหน้าถ้ำหลวง เปิดให้เข้าชมทุกวัน ไม่มีการเก็บค่าเข้าชมใด ๆ ทั้งสิ้น

ขอบคุณรูปภาพจาก : Amazing Thailand