ตลาดริมน้ำพยุหะ ตลาดหัวแด่น ที่เที่ยวนครสวรรค์ ละครกรงกรรม วัดพระปรางค์เหลือง วัดเขาแก้ว เที่ยวตามรอยละคร เที่ยวนครสวรรค์ เมืองโบราณโคกไม้เดน

ไปเที่ยว พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ ตามรอย เรณู จากละครกรงกรรม

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / ไปเที่ยว พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ ตามรอย เรณู จากละครกรงกรรม

ครั้งที่แล้ว Travel.MThai ได้พาไปเที่ยว อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ ตามรอยละคร กรงกรรม ในวันนี้เราจะขอหนีตาม เรณู ตัวละครหลักของเรื่อง ซึ่งนำแสดงโดย เบลล่า ราณี แคมเปน ไปเยือนถิ่น พยุหะคีรี กันบ้าง จะมีไฮไลท์อะไรห้ามพลาด เลื่อนดูเลย!

ไปเที่ยว พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ ตามรอย เรณู จากละครกรงกรรม

อำเภอพยุหะคีรี ประกาศตั้งเป็นอำเภอเมื่อ พ.ศ.2437 ตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์ เป็นทางเดินของกองทัพโบราณ ไม่ว่าจะเป็นเมืองสุโขทัย หรือกรุงศรีอยุธยา จะต้องยกทัพผ่านทางนี้ เพราะเป็นศูนย์กลางระหว่างเมืองไชยนาทบุรี (จังหวัดชัยนาท) และเมืองพระบาง (จังหวัดนครสวรรค์) อีกทั้งแต่เดิมเป็นเมืองโบราณ ทำหน้าที่เก็บเงินส่วยอากร มีที่ทำการอยู่ข้างวัดพระปรางค์เหลือง ตำบลท่าน้ำอ้อย ต่อมาได้ย้ายที่ทำการไปอยู่บ้านสระเศรษฐี ตำบลน้ำทรง และครั้งสุดท้ายย้ายมาอยู่ ณ ที่ตั้งในปัจจุบันคือ อำเภอพยุหะคีรี

1. เมืองโบราณโคกไม้เดน

เมืองโบราณโคกไม้เดน หรืออีกชื่อหนึ่งคือ เมืองบนโคกไม้เดน (คนสมัยก่อนเรียกกันว่า “เมืองบน”) สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยทวารวดี ระหว่างพุทธศตวรรษที่ 11-16 (พ.ศ. 1000-1500) ซึ่งผังเมืองมีลักษณะเป็นรูปรีคล้ายหอยสังข์ ขนาดยาวประมาณ 250 เมตร กว้าง 600 เมตร มีคูน้ำ –คันดิน (คูเมือง-กำแพงเมือง) ล้อมรอบ 3 ชั้น

ส่วนนอกเมืองทางด้านทิศตะวันออก ยังพบกลุ่มโบราณสถาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นฐานของพระสถูปเจดีย์ รวมถึงโบราณวัตถุต่าง ๆ อย่าง รูปปั้นช้างพญาฉัททันต์ ที่มีอายุกว่า 1,000 ปี สะท้อนให้เห็นถึงความรุ่งเรืองของพุทธศาสนาที่เมืองแห่งนี้

พิกัด :

2. ตลาดริมน้ำพยุหะ (ตลาดหัวแด่น)

ตลาดริมน้ำพยุหะ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า ตลาดหัวแด่น เปิดทุกวันเสาร์ช่วงเช้า ตั้งแต่เวลา 08.00 -12 .00 น. ภายในตลาดมีอาหารคาวหวานแสนอร่อย ไม่ว่าจะเป็น ขนมผักกาดโบราณ หม้อแกงเผือก ขนมต้มญวน ข้าวคะยาคู หมูกระเบื้อง ขนมโบ๋ ขนมช่อม่วง ตลอดจนของฝาก ของเก่า ของสะสม และสินค้าอื่นๆ อีกหลากหลาย พร้อมเยี่ยมชมศิลปะท้องถิ่นของชาวหัวแด่น ซึ่งมีการสืบทอดวัฒนธรรมยาวนานมากว่า 100 ปี 

พิกัด :

3. วัดเขาแก้ว

สันนิษฐานว่า วัดเขาแก้วนั้น สร้างมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย ประมาณปี พ.ศ. 1900 ได้ชื่อวัดเขาแก้วเพราะ บริเวณที่ตั้งของวัดแห่งนี้ ด้านหลังติดเขา ซึ่งสภาพหินจะมีลักษณะเหลี่ยมใส คล้ายแก้ว จึงเรียกว่า เขาแก้ว และเรียกวัดแห่งนี้ว่า วัดเขาแก้ว

ภายในวัดมีรูปหล่อหลวงพ่อเทศ หลวงพ่อกัน และหลวงพ่อเดิม ซึ่งเป็นที่นับถือบูชาของผู้คนในชุมชน และยังเป็นที่ประดิษฐานพระพทธบาทจำลอง ตั้งอยู่ในมณฑปบนเขาแก้ว ซึ่งจะมีการจัดงานเทศกาลปิดทองพระพุทธบาทจำลอง ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี

พิกัด :

4. วัดพระปรางค์เหลือง

เป็นวัดเก่าแก่ ที่ตั้งอยู่ใกล้กับโบราณสถานเมืองบน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ คือ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เคยเสด็จฯ มาที่วัดนี้ถึง 3 ครั้ง ในการเสด็จประพาสต้นทางภาคเหนือ ภายในวัดพระปรางค์เหลือง พบศาสนสถานและโบราณวัตถุหลายอย่าง ได้แก่

  • องค์พระปรางค์เหลืองเดิม ซึ่งปัจจุบันพระปรางค์องค์นี้มีลักษณะเป็นพูนอิฐ และดินสูงเหมือนเนินเขาเตี้ย จึงได้มีการสร้างองค์พระปรางค์เหลืององค์ใหม่ โดยทาสีขาวทั้งองค์ สูงประมาณ 29 เมตร รงกลางขององค์ปรางค์เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันต์ธาตุ
  • วิหารหลวงพ่อโตประดับเครื่องสังคโลก 
  • เก๋งเรือพระราชทาน
  • กุฏิเก่าหลวงพ่อเงิน มีรูปหล่อหลวงพ่อเงิน รวมทั้งภาพถ่ายสำคัญในอดีต

พิกัด :

ขอบคุณรูปภาพจาก : wikipedia, ตลาดริมน้ำหัวแด่น พยุหะครี จ.นครสวรรค์,thailandtourismdirectory

บทความที่เกี่ยวข้อง

ไม่ไปไม่รู้! 9 สถานที่ท่องเที่ยวเมืองสี่แคว จ.นครสวรรค์

10 ที่เที่ยวนครสวรรค์ เมืองปากน้ำโพ

เที่ยวชุมแสง จ.นครสวรรค์ ย้อนวันวาน ชมเมืองเก่า สัมผัสชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์