ชุมชนชาวประมงบ้านแหลมล้าน ทะเลแหวกแนวสันหลังกร ทะเลแหวกแนวสันหลังกร เกาะพลอง ที่เที่ยวพังงา ที่เที่ยวเกาะยาวใหญ่ง สะพานโล๊ะจาก หมู่เกาะไข่ เกาะพลอง เกาะยาวใหญ่ เที่ยวพังงา แหลมหาด

เลาะถิ่นชุมชนชาวเล ที่ เกาะยาวใหญ่ จ.พังงา

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / เลาะถิ่นชุมชนชาวเล ที่ เกาะยาวใหญ่ จ.พังงา

เกาะยาวใหญ่ หลายคนอาจนึกไม่ออกว่าอยู่ส่วนไหนของเมืองไทย เกาะนี้เป็นเกาะอยู่กลางทะเลอันดามัน คั่นกลางระหว่าง 3 จังหวัด คือ พังงา กระบี่ และภูเก็ต มีความแตกต่างจาก เกาะยาวน้อย ตรงที่ยังไม่ค่อยเติบโต เป็นเกาะท่องเที่ยวมากนัก วิถีบนเกาะจึงยังคงดำรงอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่งดงามและเงียบสงบ

เลาะถิ่นชุมชนชาวเล ที่ เกาะยาวใหญ่ จ.พังงา

1. ชุมชนชาวประมงบ้านแหลมล้าน

ชุมชนชาวประมงบ้านแหลมล้าน ตั้งอยู่ทางตอนใต้สุดของเกาะยาวใหญ่ ที่นี่คุณจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตอันเรียบง่ายของผู้คนริมทะเล ดูการทำลอบดักปลา (ไซปลา/ปลาหมึก) ดูการจับโวยวาย (ปลาหมึกสาย) และช่วงน้ำลดสามารถเดินไปดูปลาดาวหลากสี หรือจะซื้ออาหารทะเลสด ๆ ที่นี่ก็มีขายในราคาถูก ๆ เพราะไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง

2. แหลมหาด

หลายคนบอกว่าถ้ามาเกาะยาวแล้วไปไม่ถึง แหลมหาด เหมือนกับยังไม่ถึงเกาะยาว ที่นี่คือแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของเกาะยาว บรรยากาศเงียบสงบแต่ไม่เงียบสงัด นักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นน้ำหรือจะพายเรือคายัคก็ได้

หากโชคดีไปวันที่น้ำลงเยอะ ๆ อาจจะได้เห็นสันทรายที่ทอดตัวยาวออกทะเลไป สวยงามมาก ๆ

3. ทะเลแหวกแนวสันหลังมังกร เกาะพลอง

ทะเลแหวกแนวสันหลังมังกร จะปรากฏให้เห็นในช่วงน้ำลด ทอดตัวยาวคดเคี้ยวกว่า 2 กิโลเมตร ท่ามกลางน้ำทะเลสีเขียวคราม นับเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยว unseen in Thailand เลยก็ว่าได้

เมื่อได้ลงไปยืน ณ จุดนั้น เดินมุ่งหน้าย่ำลงผืนทรายที่ผสมด้วยเศษเปลือกหอยไปยังจุดหมายปลายทางที่ตัวเกาะพลอง ขณะที่น้ำกำลังลดเรื่อย ๆ ช่างเป็นบรรยากาศที่ มหัศจรรย์แบบสุด ๆ ระหว่างทางจะพบเห็นวิถีชีวิตของชาวบ้านที่มาหาหอยแถวนั้นด้วย

นักท่องเที่ยวสามารถนั่งเรือจากเกาะยาวใหญ่ (ท่าเรือช่องหลาด) ไปยังสันหลังมังกรได้ในตอนน้ำลด ใช้เวลาประมาณ 20 นาที

4. หมู่เกาะไข่

หมู่เกาะไข่ เป็นเกาะเล็ก ๆ ตั้งอยู่ระหว่างเกาะภูเก็ต (เกาะสิเหร่) จ.ภูเก็ต และ เกาะยาวใหญ่ จ.พังงา ประกอบไปด้วย เกาะไข่ใน เกาะไข่นอก และเกาะไข่นุ้ย

สำหรับเกาะไข่ใน และเกาะไข่นอก เป็นเกาะของเอกชน มีน้ำทะเลใส จนสามารถมองเห็นแนวปะการัง ตลอดจนฝูงปลาหลากสีสัน เหมาะสำหรับกิจกรรมดำน้ำตื้น ส่วนเกาะไข่นุ้ย ไม่อนุญาติให้ขึ้นเกาะ รอบเกาะมีโขดหิน และปะการัง

5. สะพานโล๊ะจาก

สะพานโล๊ะจาก ที่นี่เปรียบเสมือนกับประตูสู่เกาะยาว เพราะเป็นท่าเรือโดยสารข้ามฝากระหว่างภูเก็ตและเกาะยาว มีลักษณะเป็นสะพานเดี่ยวทอดยาวลงไปในทะเล อีกทั้งยังเป็นจุดถ่ายรูปยามเย็นของนักท่องเที่ยวที่มารอดูพระอาทิตย์ตก และที่บริเวณท่าเรือนี้เอง นักท่องเที่ยวสามารถชมการทำปลากะตักตากแห้ง (ปลาจิ้งจั้ง หรือ ปลาฉิ้งฉ้าง) ซึ่งเป็นอาชีพหลักที่หล่อเลี้ยงชีวิตคนเกาะยาวมาเนิ่นนาน

6. ขนมบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน จ๊ะรี่

ขนมบ้าบิ่นเป็นของฝากขึ้นชื่อของเกาะยาว เพราะรสชาติและวิธีการทำไม่เหมือนกับที่ใดในโลก ซึ่งร้านเด็ดประจำเกาะยาวต้องยกให้ “ขนมบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน จ๊ะรี่” ขนมบ้าบิ่นร้านนี้มีความกรอบนอกนุ่มใน รสชาติหวานกำลังดี โดยคุณมนธิรา ดำนาดี หรือ จ๊ะรี้ เจ้าของตำนานความอร่อยได้รวมกลุ่มกันทำภายในครอบครัวเป็นเวลานานเกือบ 20 ปี แล้ว

การเดินทางไปเกาะยาวใหญ่

สามารถเดินทางได้หลายเส้นทาง ทั้ง
– จากจังหวัดพังงา ขึ้นเรือที่ ท่าเรือด่านศุลกากร
– จากจังหวัดกระบี่ ขึ้นเรือที่ ท่าเรือท่าเลน
– จากจังหวัดภูเก็ต ขึ้นเรือที่ ท่าเรือบางโรง

แต่ทางที่สะดวกที่สุดคือ เดินทางจากท่าเรือบางโรงไปท่าเรือคลองเหีย เพราะมีเรือให้บริการวันละหลายเที่ยว ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 30 – 40 นาที ค่าโดยสารคนละ 200 บาท

ขอบคุณรูปภาพจาก : เกาะยาวใหญ่ Koh Yao Yai , TAT Contact Center เพื่อนร่วมทาง ,จ๊ะรี่ ขนมบาบิ่น เกาะยาว, บ้านแหลมล้าน Leamlarn village, Kaithep Sainui