ดอกหงอนนาค ที่เที่ยวอุตรดิตถ์ ทุ่งดอกหงอนนาค ทุ่งดอกหงอนนาค ภูสอยดาว ภูสอยดาว เดินป่าหน้าฝน เที่ยวหน้าฝน เที่ยวอุตรดิตถ์

เดินป่าหน้าฝน พิชิตลานสน ภูสอยดาว ชมทะเลหมอก และดอกหงอนนาค

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / เดินป่าหน้าฝน พิชิตลานสน ภูสอยดาว ชมทะเลหมอก และดอกหงอนนาค

ฟิตร่างกายให้พร้อม ตุนเสบียงให้แน่น วันนี้ Travel.MThai จะพาเพื่อน ๆ ไปเดินป่าขึ้นเขา ชมความงดงามของธรรมชาติกันที่ อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว จ.อุตรดิตถ์ และนี่เป็นภาพบรรยากาศ ภูสอยดาว ช่วงหน้าฝน เมื่อวันที่ 4-6 สิงหาคม 2562

เดินป่าหน้าฝน พิชิตลานสน ภูสอยดาว
ชมทะเลหมอก และดอกหงอนนาค

อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว มีพื้นที่ครอบคลุม 2 จังหวัด คือ พิษณุโลก และอุตรดิตถ์ ยอดสูงสุดของภูสอยดาวสูงจากระดับน้ำทะเล 2,102 เมตร ซึ่งสูงเป็นอันดับ 4 ของประเทศไทย

ไฮไลท์ที่ทำให้ใครต่อใครต้องมาภูสอยดาวคือ ทุ่งดอกหงอนนาค ดอกไม้สีม่วงอ่อน ที่จะบานสะพรั่งเต็มลานสนในทุกช่วงฤดูฝน ราว ๆ เดือนสิงหาคม-กันยายน ของทุกปี หากวันไหนโชคดีอาจเจอทะเลหมอกตอนเช้า ๆ ด้วยก็เป็นได้

นอกเหนือจากทุ่งดอกหงอนนาคแล้ว ยังมีแหล่งท่องเที่ยวสวย ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น น้ำตกภูสอยดาว, น้ำตกสายทิพย์, หลักกิโลเมตรประเทศไทย-ลาว และจุดชมพระอาทิตย์ตกดิน

สำหรับเส้นทางพิชิตลานสน ภูสอยดาว จะต้องเดินเท้าขึ้นเขาลาดชัน และผ่านเนินวัดใจทั้งหมด 5 เนิน คือ เนินส่งญาติ เนินปราบเซียน เนินป่าก่อ เนินเสือโคร่ง และเนินมรณะ ซึ่งเป็นเนินสุดท้าย ที่ลาดชันที่สุด รวมระยะทางประมาณ 6.5 กิโลเมตร ใช้เวลาเดิน 4 – 6 ชั่วโมง (ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคน)

การเตรียมตัว

> สภาพอากาศที่นี่เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ร้อน ฝน หนาว
> อย่าลืมพกเสื้อกันฝน กันหนาว เสื้อผ้า ไฟฉาย ยา ส่วนอุปกรณ์สำคัญต่าง ๆ ควรคลุมถุงพลาสติก
> เต็นท์ ถุงนอน หมอน ผ้าห่ม สามารถติดต่อเช่ากับทางอุทยานได้เลย (แต่ราคาสูงนิดหน่อย)
> ด้านบน ระหว่างทาง ไม่มีของขาย ต้องเตรียมไปให้พร้อม
> ด้านบนมีน้ำดื่ม เป็นน้ำฝนที่เจ้าหน้าที่รองไว้เท่านั้น อาจจะไม่เพียงพอ แนะนำว่าซื้อจากร้านค้าสวัสดิการก่อนเดินทางขึ้นจะดีกว่า
> มีชาบูดอยบริการ ชุดละ 399 บาท สั่งได้ที่ร้านค้าสวัสดิการ (ชุดหนึ้งสำหรับทาน 2-3 คน) ฟรีค่าส่งขึ้นดอย แต่ต้องเช่าเตาและหม้อเพื่อใส่ชาบูต่างหาก
> ห้องน้ำและห้องอาบน้ำ จะลำบากนิดหน่อย เราต้องเอาถังไปตักน้ำในลำธาร มาใช้เอง
> รองเท้า ควรเป็นรองเท้าที่มีดอกยาง หรือรองเท้าที่ใช้สำหรับปีนขึ้นเขา
> เตรียมเละเทะได้เลย มีเดินลุยน้ำตื้น ๆ บางช่วง
> ควรเตรียมขนมที่ให้พลังงานไว้กินระหว่างเดินด้วย
> อย่าลืมสเปรย์กันยุง กันคุ่น กันทาก
> แบกของไม่ไหว ที่นี่มีบริการลูกหาบ 30 บาท/กิโลกรัม

ค่าใช้จ่าย

> ค่าเข้าอุทยานแห่งชาติ = 20 บาท/คน
> ถุงนอน = 30 บาท/คืน (ราคายังไม่รวมค่าลูกหาบ)
> แผ่นรองนอนราคา = 20 บาท/คืน (ราคายังไม่รวมค่าลูกหาบ)
> หมอนราคาใบละ = 10 บาท/คืน (ราคายังไม่รวมค่าลูกหาบ)
> ค่าลูกหาบ = 30 บาท/กิโลกรัม

การเดินทาง

  • รถไฟ

นั่งรถไฟขบวน 107 กทม.-เด่นชัย จากหัวลำโพงมาลงที่พิษณุโลก แล้วต่อรถไปยังอำเภอชาติตระการ ขึ้นรถสองแถวจากตลาดชาติตระการเข้าอุทยานฯ หรือถ้ามากับเพื่อนเยอะ ๆ ก็เหมารถสองแถวจากพิษณุโลกเข้าอุทยานเลย ติดต่อจองรถที่เบอร์ 087-7330661 (พี่เก่ง)

  • รถยนต์

มาจากทางพิษณุโลก ขับรถไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 11 แล้วแยกเข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1246 ถึงบ้านแพะแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 1143 ผ่านอำเภอชาติตระการ แยกเข้าทางหลวงหมายเลข 1237 ผ่านบ้านบ่อภาคไปบรรจบกับเส้นทางแผ่นดินหมายเลข 1268 จะถึงน้ำตกภูสอยดาว รวมระยะทางประมาณ 188 กิโลเมตร 

มาจากทางอุตรดิตถ์ ใช้ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1047 (อุตรดิตถ์-น้ำปาด) จนถึงอำเภอน้ำปาดแล้วเข้าสู่ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1239 ไปอีก 47 กิโลเมตร จึงเข้าสู่ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1268 ไปอีก 18 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยาน รวมระยะทางประมาณ 133 กิโลเมตร

ขอบคุณรูปภาพจาก : Akeamon Yuamphai