ที่เที่ยวปทุมธานี ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ วัดท้ายเกาะใหญ่ วัดบางกุฎีทอง วัดปัญญานันทาราม วัดป่าคลอง 11 วัดสิงห์ วัดหงษ์ปทุมาวาส วัดเจดีย์ทอง วัดเจดีย์หอย วัดโบสถ์ เที่ยวปทุมธานี เที่ยวใกล้กรุงเทพ ไหว้พระ 9 วัด ไหว้พระปทุมธานี

ไหว้พระ 9 วัด ปทุมธานี เสริมดวงบารมี ในหนึ่งวัน

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / ไหว้พระ 9 วัด ปทุมธานี เสริมดวงบารมี ในหนึ่งวัน

เที่ยวใกล้กรุงเทพ เสริมดวงบารมี กับเส้นทาง ไหว้พระ 9 วัด ปทุมธานี อิ่มบุญแบบจุก ๆ ตั้งแต่เช้าจรดเย็น ถ้าอย่างนั้นไม่รอช้า ตามไปรับแต้มบุญพร้อม ๆ กันเลยจ้า

ไหว้พระ 9 วัด ปทุมธานี
เสริมดวงบารมี ในหนึ่งวัน

1. วัดโบสถ์

เป็นวัดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ภายในวัด มีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คือหลวงพ่อเหลือ ซึ่งเป็นพระคุ่บ้านคุ่เมืองของชาวเมืองปทุมธานี รวมถึงมีรูปปั้นองค์ใหญ่ของสมเด็จโต หรือ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมฺรังสี) และหลวงพ่อพุทธโสธร ให้กราบไหว้ สักการะ

2. วัดท้ายเกาะใหญ่

วัดท้ายเกาะใหญ่ เป็นวัดมอญ มีชื่อเดิมว่า วัดเวียงจาม เอกลักษณ์ของวัดคือ เจดีย์ทรงรามัญแบบชะเวดากอง ตั้งเด่นอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา นอกจากนี้ในวัดยังมี มีธรรมาสน์บุษบกศิลปะรัตนโกสินทร์ กุฎิทรงไทย ตาลปัตรพัดยศ สังเค็ดที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชทานไว้ และอุโบสถที่ประดิษฐานพระประธานปางสมาธิ ล้อมรอบด้วยภาพเขียนพุทธประวัติ บอกเล่าเรื่องราวสำคัญของพระพุทธศาสนา 

3. วัดเจดีย์ทอง

วัดเจดีย์ทอง ตั้งอยู่ที่ตำบลคลองควาย อำเภอสามโคก สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นตอนต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ในวัดมีเจดีย์ทรงมอญสีทอง ซึ่งเลียนแบบสถาปัตยกรรมมาจากเจดีย์จิตตะกองของพม่า และมีพระพุทธรูปปางมารวิชัย สร้างขึ้นด้วยหยกขาว เป็นที่เคารพสักการะของชาวไทยรามัญอย่างยิ่ง

4. วัดป่าคลอง 11

วัดป่าคลอง 11 หรือ วัดคำชะโนด 2 เป็นสถานที่เลื่อมใสศรัทธาของผู้คนทั่วสารทิศ เพราะเชื่อกันว่าวัดนี้มีพญานาค ปกปักรักษาอยู่

เมื่อเดินเข้ามาภายในบริเวณวัดแล้ว จะพบกับโบสถ์ไม้กลางสระน้ำ ที่ล้อมรอบด้วยรูปปั้นพญานาคแกะสลัก ถึง 4 ตัว สวยเด่นสะดุดตา จากนั้นให้เดินข้ามสะพานไม้ เพื่อไปสักการะองค์ปู่ศรีสุทโธ และย่าศรีปทุมมา ก่อนเข้าไปกราบหลวงพ่อนาคปรกแก้ว องค์พระประธาน ที่อยู่ภายในโบสถ์

5. วัดบางกุฎีทอง

วัดบางกุฎีทอง เป็นวัดมอญเล็ก ๆ ที่มีพระพรหมองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ประดิษฐานอยู่ในวิหารแก้วจตุมุข องค์พระพรหม ก่ออิฐถือปูน ปิดทองคำ ฝังอัญมณี แก้วนาคราช ประดับกระจกแก้วสี และเพชรชวารอฟกี้ มากกว่า 100,000 เมตร สร้างโดยท่านหลวงพ่อชำนาญ อุตตมปัญโญ (ท่านพระครูปทุมวรกิจ) เจ้าอาวาสวัด และเปิดให้พุทธศาสนิกชนได้เข้ามากราบไหว้บูชา

6. วัดเจดีย์หอย

วัดเจดีย์หอย สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2538 โดยท่านพระครูสุนทร คุณธาดา หรือหลวงพ่อทองกลึง สุนทโร ในตอนนั้น ขณะที่ท่านกำลังขุดบึงบ่อเพื่อเป็นที่กักเก็บน้ำไว้สำหรับรดพืชสมุนไพรได้เจอกับซากหอยโบราณจำนวนมาก อายุราว ๆ 8 ล้านปี จึงนำมาสร้างเป็นเจดีย์ที่บริเวณด้านหน้าทางเข้าและเจดีย์องค์ใหญ่ในวัด

นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์ที่เก็บรวบรวมพระพุทธรูป และศิลปวัตถุ โบราณวัตถุ ข้าวของเครื่องใช้เก่า ๆ จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น ตุ่มสามโคก ถ้วยชามดินเผา ไม้แกะสลัก เครื่องคิดเลข หอยมือเสือยักษ์ ฆ้องอธิษฐานไม่ต้องตีแค่ลูบก็ส่งเสียงดังกังวาน และอื่น ๆ

7. วัดปัญญานันทาราม

เป็นวัดที่สร้างขึ้นโดย หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ อดีตเจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษฏ์ เพื่อจุดประสงค์ในการเผยแพร่ธรรมะ และจัดกิจกรรมทางศาสนา 

วัดปัญญานันทาราม โดดเด่นด้วย “เจดีย์พุทธคยาจำลอง” ที่ถอดแบบมาจากประเทศอินเดีย ด้านหน้าเจดีย์มีรูปหล่อของหลวงพ่อปัญญาประดิษฐานอยู่ให้ได้กราบไหว้ และด้านล่างองค์เจดีย์จัดแสดงภาพปริศนาธรรม 3 มิติ ที่แรกในโลก จำนวน 29 ภาพ ซึ่งแฝงคติธรรมคำสอนใจเรื่องของอริยสัจสี่

8. วัดหงษ์ปทุมาวาส

วัดหงษา(ชื่อเดิม)  หรือวัดหงษ์ปทุมาวาส  เป็นวัดมอญโบราณที่มีมาตั้งแต่สมัยพระเจ้าตากสินมหาราช ภายในบริเวณวัดปรากฏสัญลักษณ์ของชนชาวมอญ คือ เสาหงษ์และตัวหงส์บนยอดเสา ซึ่งหมายถึง เมืองหงสาวดี รวมทั้งเจดีย์ทรงมอญ ที่ได้จำลองแบบมาจากเจดีย์จิตตะกอง ประเทศพม่า

พระพุทธรูปประจำวัดที่สำคัญคือ พระพุทธชินราช หลวงพ่อโสธร หลวงพ่อวัดเขาตะเครา สมเด็จพระพุทธาจารย์ (โต) หลวงปู่เฒ่า และหลวงปู่เอี่ยม ที่ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือ

นอกจากนี้ วัดหงษา ยังเป็นวัดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาให้อาหารปลากันจำนวนมาก เพราะมีพันธุ์ปลาต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ปลาสวาย ปลาเทโพ ปลาแรด ปลาตะเพียน และปลาอื่น ๆ อีกหลายชนิด สมกับที่ได้รับรางวัลชนะเลิศโครงการอนุรักษ์พันธุ์ปลาหน้าวัด

9. วัดสิงห์

วัดสิงห์ เป็นวัดโบราณ ที่ก่อสร้างมาตั้งแต่สมัยอยุธยา มีพระพุทธรูปหลวงพ่อโตปูนปั้นลงรักปิดทองปางมารวิชัย ที่นิยมแก่การสักการะของผู้คน นอกจากนี้ยังมีพระประธานในอุโบสถ พร้อมด้วยพระอู่ทองอีก 3 องค์ อายุประมาณ 300 ปีเศษ พระพุทธไสยาสน์ (หลวงพ่อเพชร) พระพุทธรูปหลวงพ่อดำสร้างจากศิลาทรายแดง โกศบรรจุอัฐิพ่อพญากราย เจดีย์ย่อมุมไม้สิบสองหน้าโบสถ์ 5 องค์ รวมถึงอยพระพุทธบาทจำลองไม้สักลงรักปิดทอง

อีกทั้งบนกุฏิของวัดมีพิพิธภัณฑ์เก็บรักษาของเก่า ได้แก่ ตุ่มสามโคก แท่นบรรทมของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย เมื่อครั้งเสด็จประพาสเมืองสามโคก ใบลานอักษรมอญ ตู้พระธรรม และพระพุทธรูป ส่วนด้านหน้าวัดมีการขุดค้นพบโบราณสถานเตาโอ่งอ่าง หลักฐานการตั้งชุมชนมอญในยุคแรก ๆ

ขอบคุณรูปภาพจาก : วัดปัญญานันทาราม , วัดบางกุฎีทอง ปทุมธานี พระพรหมองค์ใหญ่ , thai.tourismthailand.org