ที่เที่ยวขนอม ที่เที่ยวธรรมชาติ ที่เที่ยวนครศรีธรรมราช นครศรีธรรมราช สปาปลา สวนตาสรรค์ เที่ยวนครศรีธรรมราช

สวนตาสรรค์ ณ ขนอม สปาปลาตอด ในบรรยากาศธรรมชาติ

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / สวนตาสรรค์ ณ ขนอม สปาปลาตอด ในบรรยากาศธรรมชาติ

สวนตาสรรค์ สถานที่ท่องเที่ยวอันซีนแห่ง อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่คุณจะได้มาพักผ่อน ฟอกปอด สูอากาศดีดี พร้อมเอาเท้าจุ่มน้ำแช่ลำธารเย็น ๆ นั่งมองฝูงปลาแหวกว่าย ให้ปลาตอดเท้า ท่ามกลางธรรมชาติเขียวชอุ่ม

สวนตาสรรค์ ณ ขนอม สปาปลาตอด
ในบรรยากาศธรรมชาติ

สวนตาสรรค์ ตั้งอยู่ที่ ต.ควนทอง อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช  มีพื้นที่ประมาณ 40 กว่าไร่ แบ่งเป็นสวนผลไม้ สวนยางพารา สวนปาร์ม และลำธารน้ำใส

สำหรับโซนลำธารที่ใสราวกับกระจกนั้น เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติจากคลองโฉไหลผ่าน เป็นที่อาศัยของบรรดาปลาตัวน้อย นั่นคือ ปลาร่องไม้ตับ หรือ ปลาข้างลาย บรรยากาศรอบ ๆ ร่มรื่น เต็มไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ขึ้นปกคลุม

เดิมที ปลาในลำธารแห่งนี้ไม่ได้มีมากมายอย่างปัจจุบัน เพราะมักจะโดนจับไปเป็นอาหาร แต่หลังจากเปิดสวนตาสรรค์ คนก็เลิกจับปลากันไปโดยปริยาย เหล่าฝูงปลาตัวจิ๋วจึงอยู่รอดปลอดภัย จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่ได้รับความสนใจทั้งในหมู่ชาวไทยและชาวต่างชาติ

โดยเจ้าของสวนตาสรรค์ ได้นำเอาแผ่นไม้มาทำเป็นทางเดินเชื่อมถึงกัน สะดวกตรงไหนก็นั่งหย่อนขาให้ปลารุมตลอดได้เลย ซึ่งจากการศึกษาวิจัย พบว่า เวลาปลามาตอดก็เหมือนการกระตุ้นตามเส้นประสาทต่าง ๆ ในร่างกาย ช่วยรักษาผิวและการขจัดเซลล์ผิวเก่าตายแล้วให้หลุดลอก

นอกจากการทำสปาปลาแล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถลงเล่นน้ำในลำธารได้ น้ำตื้น เหมาะกับเด็ก มีห่วงยางให้เช่า

ที่นี่มีร้านอาหารและเครื่องดื่มอยู่ตรงบริเวณทางเข้า ทั้งส้มตำ ปลาเผา น้ำชา กาแฟ ยิ่งถ้ามาช่วงฤดูผลไม้ ที่สวนจะมีผลไม้สด ๆ จากสวน ให้ซื้อกลับบ้านด้วย

ทั้งนี้ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวปฏิบัติตามข้อห้ามอย่างเคร่งครัด ห้ามนำอาหารลงไปทานในลำธาร, ห้ามใช้แชมพู สบู่ในลำธาร, ห้ามสูบบุหรี่, ห้ามนำสุราเข้ามาดื่ม และช่วยกันรักษความสะอาด ไม่ทิ้งขยะ เศษอาหาร แก้วน้ำ ขวดน้ำ ลงในลำธาร

สวนตาสรรค์ เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น. ค่าบำรุงสถานที่คนละ 20 บาท

ขอบคุณภาพและข้อมูลบางส่วนจาก Winged ติดปีก, เที่ยว มคา ลุย, สวนตาสรรค์