จังหวัดชัยนาท

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / จังหวัดชัยนาท

จังหวัดชัยนาทมีเนื้อที่ประมาณ ๒,๔๖๙.๗๔ ตารางกิโลเมตร แบ่งการปกครองออกเป็น ๘ อำเภอ คือ อำเภอเมือง อำเภอหันคา อำเภอมโนรมย์ อำเภอสรรคบุรี อำเภอสรรพยา อำเภอวัดสิงห์ อำเภอหนองมะโมงและอำเภอเนินขาม

จังหวัดชัยนาท   

จังหวัดชัยนาท

คำขวัญประจำจังหวัด: หลวงปู่ศุขลือชา เขื่อนเจ้าพระยาลือชื่อ นามระบือสวนนก ส้มโอดกขาวแตงกวา

สถานที่ท่องเที่ยวฮิตในจังหวัดชัยนาท

 พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติชัยนาทมุนี

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติชัยนาทมุนี
ตั้งอยู่ในบริเวณวัดพระบรมธาตุวรวิหาร อาคารเป็นอาคารทรงไทยประยุกต์2 ชั้น ชั้นบนจัดแสดงพระพิมพ์ สมัยต่างๆ ตั้งแต่สมัยทวาราวดีถึงสมัยรัตนโกสินทร์ ชั้นล่างจัดแสดงพระพุทธรูปสังคโลก เครื่องมือเครื่องใช้ เครื่องประดับ ฯลฯ ตั้งแต่สมัยทวาราวดีถึงสมัยรัตนโกสินทร์

 สวนนกชัยนาท

37_200911241014351.
เริ่มสร้างเมื่อ พ.ศ.2526 ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาพลอง ตำบลเขาท่าพระ พื้นที่สวนนกมีขนาดใหญ่ในเนื้อที่75 ไร่ มีกรงนก ปล่อยนกชนิดต่างๆ อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ ภายนอกกรงนกยังประกอบด้วยกรงขนาดกลาง ขนาดเล็ก สวนหย่อม สวนงู สวนกระต่าย ศาลากลางน้ำ อาคารจำหน่าย สินค้าของที่ระลึก

 เขื่อนเจ้าพระยา

เขื่อนเจ้าพระยา
เป็นเขื่อนขนาดใหญ่สร้างเป็นแห่งแรกของประเทศ ตั้งอยู่ที่บริเวณคุ้งบางกระเบียน อำเภอสรรพยา ลักษณะของเขื่อน มีความยาว237.50 เมตร สูง14 เมตร เขื่อนมีช่องระบาย16 ช่อง มีประตูเรือติดกับเขื่อนด้านขวากว้าง 14 เมตร ให้เรือขนาดใหญ่ผ่านเข้าออกได้ ในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงฤดูร้อนของทุกๆ ปี จะมีฝูงนกเป็ดน้ำ เป็นจำนวนหมื่นๆ ตัว อาศัยหากินอยู่ในแม่น้ำบริเวณเหนือเขื่อน

 อนุสาวรีย์ขุนสรรค์

อนุสาวรีย์ขุนสรรค์
ขุนสรรค์ “วีรบุรุษแห่งลุ่มแม่
น้ำน้อย” เป็นหนึ่งในผู้นำชาวบ้านบางระจันที่ต่อสู้กับพม่า สันนิษฐานว่าขุนสรรค์เป็นชาวเมือง สรรคบุรี ชาวชัยนาททุกคนไม่เคยลืมวีรกรรมของขุนสรรค์ และให้การยกย่องเทิดทูนว่า เป็นไทยอาสาป้องกันชาติคนแรก ของอำเภอสรรคบุรี เมื่อ223 ปีก่อน อนุสาวรีย์ขนาดสูง 2.50 เมตร ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่หน้าที่ว่าการอำเภอสรรคบุรี ในวันที่19 มกราคม2526 เป็นวันกระทำพิธีเปิดพร้อมงานสมโภช ดังนั้นอำเภอสรรคบุรีจึงถือให้วันที่19 มกราคม เป็นวันกระทำ พิธีบวงสรวงดวงวิญญาณขุนสรรค์เป็นประจำทุกปี

 เขาสรรพยา

เขาสรรพยา
เป็นภูเขาที่มีตำนานเกี่ยวกับเรื่องรามเกียรติ์ อยู่ที่อำเภอสรรพยา มีวัดเขาสรรพยาบูรณารามตั้ง เมื่อถึงเทศกาลเข้าพรรษา จะมีพระจากที่ต่างๆ มาจำพรรษากันมาก บนเขามีรูปแกะสลัก เป็นรูปหนุมาน ในฤดูเข้าพรรษาทุกวันพระจะมีประชาชน ไปเที่ยวงานที่เขาสรรพยาเป็นประจำ

 สวนลิง

สวนลิง
อยู่ในบริเวณวัดธรรมิกาวาส (วัดค้างคาว) ตำบลโพงาม สภาพเป็นป่ายางสูงสลับซับซ้อน มีฝูงลิงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้บริเวณหน้าวัดธรรมิกาวาสยังมีแม่น้ำน้อยไหลผ่าน ทำให้บรรยากาศร่มรื่นและสวยงาม และยังมีรูปหล่อของ หลวงพ่อเฒ่า ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่ชาวบ้านเคารพนับถือ มีประชาชนเดินทางไปกราบไหว้เป็นประจำ

 เมืองอู่ตะเภา

เมืองอู่ตะเภา
เมืองอู่ตะเภา ตั้งอยู่ในตำบลอู่ตะเภา อำเภอมโนรมย์   เป็นเมืองโบราณสมัยทวาราวดี ผังเมืองเป็นรูปสี่เหลี่ยมมุมมน มีเนื้อที่295 ไร่ มีอายุเก่าแก่นับพันปี เป็นเมืองหนึ่งในบริเวณลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา อันมีคุณค่าทางโบราณคดีเป็นอย่างยิ่ง สภาพเมืองใน ปัจจุบันเป็นเมืองร้าง ยังมีคันคูเมืองปรากฏให้เห็นเด่นชัด

ฟาร์มจระเข้วสันต์

ฟาร์มจระเข้วสันต์
ตั้งอยู่ที่อำเภอวัดสิงห์ ห่างจากอำเภอเมืองชัยนาท มาตามถนนสายชัยนาท – วัดสิงห์ ประมาณ20 กิโลเมตร ที่ฟาร์มนี้มีสัตว์หลายชนิด นอกจากจะมีจระเข้แล้วยังมีเสือ นกชนิดต่างๆ ปลาช่อนอะเมซอน

 

การเดินทาง

รถยนต์
จากกรุงเทพฯ ไปตามถนน ระยะทางประมาณ194 กิโลเมตร โดยเดินทางไปตามทางหลวงหมายเลข1 ประมาณ กิโลเมตรที่50 มีทางแยกเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข32 ผ่านจังหวัดอ่างทอง สิงห์บุรี ประมาณกิโลเมตรที่ 183 มีทางแยกซ้ายมือเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข1 ไปยังจังหวัดชัยนาทอีก10 กิโลเมตร

รถประจำทาง
มีรถโดยสารธรรมดาและรถโดยสารปรับอากาศของบริษัท ขนส่ง จำกัด และของเอกชน สายกรุงเทพฯ-ชัยนาท ออกจากสถานีขนส่งสายเหนือ (หมอชิต2) ทุกวัน วันละหลายเที่ยว ใช้เวลาเดินทางประมาณ3 ชั่วโมง

สอบถามรายละเอียดได้ที่บริษัท ขนส่ง จำกัด โทร.1490 www.transport.co.th ชัยนาททัวร์ กรุงเทพฯ โทร.0 2936 3808 ชัยนาท โทร.0 5641 2264 รถออกทุก1 ชั่วโมง ให้บริการเป็นรถปรับอากาศชั้น1 และชั้น2
ปัจจุบันบริษัท ขนส่ง จำกัด ได้เปิดให้บริการจองตั๋วรถโดยสารออนไลน์แล้ว ติดต่อได้ที่www.thaiticketmajor.com

เทศกาลและงานประเพณีจังหวัดชัยนาท

 งานส้มโอชัยนาท

งานส้มโอชัยนาท 

          ชัยนาทเป็นจังหวัดที่มีการปลูกส้มโอมากและมีรสชาติดี ส้มโอที่มีชื่อของชัยนาท คือ พันธุ์ขาวแตงกวา ซึ่งจะมีผลกลม ผิวเรียบ เปลือกบาง รสหวาน กรอบ อมเปรี้ยวนิดๆ ไม่มีรสขม งานจัดช่วงปลายเดือนสิงหาคม-ต้นเดือนกันยายน บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด กิจกรรมที่น่าสนใจ คือ การประกวดส้มโอ การจัดนิทรรศการให้ความรู้จากหน่วยงานทางราชการ การออกร้านจำหน่ายกิ่งพันธุ์และผลส้มโอของเกษตรกรชาวชัยนาท

งานมหกรรมหุ่นฟางนกนานาชาติ งานของดี และงานกาชาดจังหวัดชัยนาท

งานมหกรรมหุ่นฟางนกนานาชาติ

         เป็นการนำฟางข้าวที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ มาประดิษฐ์เป็นรูปนกขนาดใหญ่หลายชนิด แล้วนำมาติดตั้งบนรถ จัดเป็นรูปขบวนแห่ไปตามถนน และจะมีการจัดประกวดบริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัด นอกจากนั้นยังมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองและผลิตผลทางการเกษตร งานจัดประมาณเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี

 งานมหกรรมสินค้าเกษตรของดีเมืองชัยนาทและงานแข่งเรือยาวประเพณีจังหวัดชัยนาท

งานมหกรรมสินค้าเกษตรของดีเมืองชัยนาท 

           เป็นการนำผลิตภัณฑ์และของดีเมืองชัยนาทมาเผยแพร่ ชมการสาธิตในรูปแบบต่างๆเช่น การทำหุ่นฟางนกเล็ก เครื่องเบญจรงค์ เครื่องปั้นดินเผา ผ้าบาติก ทอผ้าพื้นเมืองด้วยกี่กระตุก ขนมโบราณต่างๆ เป็นต้น อีกทั้งผลิตภัณฑ์จากชุมชนในแต่ละอำเภอ ผลิตภัณฑ์ของผู้พิการ / กลุ่มชีวิตใหม่และสินค้าอีกมากมาย ซึ่งมีการจัดงานประมาณเดือนกรกฎาคมหรือช่วงวันเข้าพรรษาบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดพร้อมกับการแข่งเรือยาวประเพณี