ทะเลอ่าวไทย เที่ยวทะเล เที่ยวทะเลใต้ เที่ยวสุราษฎร์ธานี

สุราษฎร์ธานี … เสน่ห์เมืองร้อยเกาะ

Home / ภาคใต้ / สุราษฎร์ธานี … เสน่ห์เมืองร้อยเกาะ

สุราษฎร์ธานี เป็นจังหวัดท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของภาคโต้ เพราะมีธรรมชาติอันสวยงามทั้งบนบกและใต้น้ำ มีหมู่เกาะต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น เกาะพะงัน เกาะเต่า เกาะนางยวน หมู่เกาะอ่างทอง และสมุย จนได้ชื่อว่า เป็น “เมืองร้อยเกาะ” ทั้งยังมีพื้นที่ป่าดิบชื้นที่อุดมด้วยพืชพรรณอันหลากหลาย สายน้ำมากมาย และสัตว์ป่านานาชนิด นอกจากนั้นสุราษฎร์ธานียังเพียบพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน การคมนาคมก็สะดวกสบาย สามารถไปได้ทั้งทางรถ รถไฟ เรือ รวมถึงเครื่องบิน จึงทำให้เมืองนี้กลายเป็นหนึ่งในหมุดหมายสำคัญทางชายฝั่งทะเลอ่าวไทยที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติไปเยี่ยมเยือนกันมากมาย

สุราษฎร์ธานี … เสน่ห์เมืองร้อยเกาะ

สุราษฎร์ธานี

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง” หรือที่นิยมเรียกกันว่า “หมู่เกาะอ่างทอง” คือหนึ่งในจุดหมายปลายทางสำคัญอีกแห่งหนึ่ง สำหรับนักเดินทางที่ชอบทะเลและรักการชมความงามใต้ผืนน้ำ อุทยานฯ ทางทะเลแห่งนี้ประกอบด้วยเกาะต่างๆ กว่า 40 เกาะ อาทิ เกาะวัวตาหลับ เกาะแม่เกาะ เกาะสามเส้า เกาะหินดับ เกาะนายพุดและเกาะท้ายเพลา ฯลฯ สภาพเกาะส่วนมากมีลักษณะเป็นเขาหินปูนสูงชัน โดยไฮไลต์ของการมาเที่ยวชมหมู่เกาะอ่างทอง ก็คือการขึ้นไปยังจุดชมวิวบนยอดเขาของเกาะวัวตาหลับ ซึ่งสามารถชมทัศนียภาพของหมู่เกาะบริเวณใกล้เคียงได้แบบ 360 องศา และการไปชมความงามของทะเลสีเขียวมรกตที่ถูกโอบล้อมด้วยขุนเขาที่ ทะเลใน  ซึ่งอยู่ในบริเวณเกาะแม่เกาะ แล้วรับรองว่าคุณจะตกหลุมรักหมู่เกาะแห่งนี้ไปอีกนาน

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง

ทะเลใน

เกาะเต่า

“เกาะเต่า” อีกหนึ่งจุดหมายที่นักเดินทางต่างให้การยกย่องว่าเป็นดั่งอัญมณีเม็ดงามของสุราษฎร์ธานี และขึ้นชื่อว่าเป็นจุดดำน้ำที่ดีและสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของโลก อุดมสมบูรณ์ด้วยแนวปะการัง ฝูงปลา และสัตว์น้ำนานาชนิด ไม่ว่าคุณจะชื่นชอบการดำน้ำลึกหรือดำน้ำตื้น ก็สามารถสัมผัสกับความงามของโลกใต้ทะเลได้เหมือนกัน ไม่เพียงเท่านั้น เกาะเต่ายังมีชายหาดที่มีความสวยงาม ทรายขาวละเอียด สลับกับโขดหินรูปทรงแปลกตา

เกาะนางยวน

บริเวณด้านทิศเหนือของเกาะเต่า ยังเป็นที่ตั้งของเกาะที่มีชื่อเสียงโด่งดังไม่แพ้กัน คือ “เกาะนางยวน” ซึ่งหลายคนบอกเปรียบว่าเป็นเสมือน ‘หางเต่า’ ด้วยขนาดที่เล็ก และอยู่บริเวณท้ายเกาะ นางยวนประกอบด้วยเกาะเล็กๆ 3 เกาะ ที่ถูกเชื่อมเข้าหากันด้วยสันทรายสีขาว ทำให้มีลักษณะคล้ายหาดส่วนตัวถึง 3 อ่าว เหมาะกับการเล่นน้ำ ดำน้ำตื้น ชมฝูงปลาและปะการัง ที่นี่ยังมีจุดชมวิวที่สวยงาม และมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นคือ สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกได้บนหาดเดียวกัน

เขื่อนรัชชประภา (เขื่อนเชี่ยวหลาน)

ส่งท้ายการเที่ยว ด้วยการเปลี่ยนบรรยากาศจากทะเล ไปล่องเรือเที่ยวเขื่อน หรือเดินป่าเที่ยวเขากันบ้างดีกว่า “อุทยานแห่งชาติเขาสก” ครอบคลุมผืนป่าดิบชื้นผืนใหญ่ที่สุดและมีความสำคัญของภาคใต้ มีความหลากหลายทางชีวภาพสูง อุดมไปด้วยพืชพรรณและสัตว์ป่ามากมายหลายชนิด ทั้งที่หายากและเป็นพืชหรือสัตว์เฉพาะถิ่น  ไม่เพียงเท่านั้น  ภายในบริเวณอุทยานฯ ยังเป็นที่ตั้งของ “เขื่อนรัชชประภา” หรือ เขื่อนเชี่ยวหลาน  สถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นที่สุดอีกแห่งหนึ่งของเขาสก ด้วยทัศนียภาพที่สวยงาม ของผืนน้ำสีเขียวมรกตรายล้อมด้วยภูเขาหินปูนที่สูงชัน คล้ายกับเมืองกุ้ยหลินของจีน อันเป็นที่มาของสมญานาม “กุ้ยหลินเมืองไทย”

สุราษฎร์ธานี ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย ทั้งเชิงศิลปวัฒนธรรม เทศกาลงานประเพณีไปจนถึงอาหารการกิน ที่เชื่อแน่ว่า หากคุณได้ลองมาสัมผัสสุราษฎร์ธานีสักครั้ง คุณจะต้องหลงเสน่ห์เมืองร้อยเกาะแห่งนี้อย่างแน่นอน…