ข้อควรระวัง ข้อควรรู้ ท่องเที่ยวต่างประเทศ รู้ทันภัย เกร็ดข้อมูล เคล็ดลับเดินทางฉบับย่อ

10 อุบายลวงที่นักท่องเที่ยวควรระวัง พร้อมวิธีหลีกเลี่ยง

Home / ทิปท่องเที่ยว / 10 อุบายลวงที่นักท่องเที่ยวควรระวัง พร้อมวิธีหลีกเลี่ยง

ปัจจุบัน การเดินทางท่องเที่ยวในต่างถิ่น ถ้าเรามองในมุมมืด เราจะเห็นความน่าหวาดกลัวอยู่ไม่น้อย เราเป็นเหมือนแมลงเม่าที่บินเข้ากองไฟ พร้อมจะตกเป็นเหยื่อในอุบายของเหล่ามิจฉาชีพในสถานที่ต่างๆ อยู่เสมอ คนพวกนี้มักมีวิธีการหลากหลาย พร้อมที่จะเอาเปรียบนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ตลอดเวลา

10 อุบายลวงที่นักท่องเที่ยวควรระวัง พร้อมวิธีหลีกเลี่ยง

10 อุบายลวงที่นักท่องเที่ยวควรระวัง

travel.mthai.com ขอนำเรื่องราวของมิจฉาชีพทั่วโลกเหล่านี้มาตีแผ่ ใน 10 อุบายลวงที่นักท่องเที่ยวควรระวัง พร้อมวิธีหลีกเลี่ยง เพื่อเป็นประโยชน์ต่อนักท่องเที่ยวทุกท่าน รับรองว่าการเดินทางของคุณจะปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เมื่อรู้เท่าทันภัยครับ

 

1. สายเรียกเข้าอันจอมปลอม

Fake wake up call

Cheapflights.co.uk ได้ทำหน้าที่วิจัยวิธีหลอกลวงนักท่องเที่ยวที่นิยมมากที่สุด และพบว่าแขกของโรงแรมส่วนใหญ่ได้ติดกับดัก โดยมักจะได้รับโทรศัพท์ช่วงกลางดึก ของคนที่อ้างว่ามาจากแผนกต้อนรับของโรงแรม พวกเขาอธิบายว่าระบบคอมพิวเตอร์ภายในเกิดความขัดข้อง ทำให้ต้องขอข้อมูลบัตรเครดิตของคุณอีกครั้ง แต่ในความเป็นจริงพวกเขาเป็นโจร พูดกับคุณบนโทรศัพท์มือถือหนีภาษี ซึ่งในสภาพนอนหลับของคุณ กลับถูกปลุกให้ตื่นอย่างฉับพลัน สมองคุณจะว่างเปล่า ทำให้พวกเขาได้ทุกอย่างที่ต้องการไป แม้กระทั่งบัญชีธนาคารของคุณ การหลอกลวงนี้เป็นเรื่องธรรมดา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

วิธีการหลีกเลี่ยง : มีสติ ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลใดๆ วางโทรศัพท์ และรีบแจ้งพนักงานโรงแรมและตำรวจทันที

2. สายการบินคืนเงินค่าตั๋ว

Airline ticket refund ruse

จงระวังตั๋วราคาถูกและแผนการคืนเงิน นักต้มตุ๋นจะแฝงตัวอยู่ตามเว็บไซต์พร้อมโฆษณาชวนเชื่อที่ว่า ตั๋วสายการบินสามารถคืนเงินได้ฟรี เช่น gumtree.com พวกเขาขายมันเพื่อเงินสดของคุณ เมื่อพวกเขาได้เงินไป พวกเขาก็จ่ายเงินค่าตั๋วผ่านบัตรเครดิตของพวกเขา คุณจะไม่มีตั๋วและเที่ยวบินจะขึ้น และพวกเขาก็ได้เงินของคุณไปอีก

วิธีการหลีกเลี่ยง : ซื้อตั๋วโดยตรงจากสายการบิน หรือผ่านเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้

3. เมนูอาหารปริศนา

Phony takeaway menu

เมื่ออยู่ในห้องพักของโรงแรม ถ้าคุณเห็นเมนูอาหารปริศนา ถูกสอดเข้ามาใต้ประตูห้อง เมนูที่แสนน่ากิน แถมราคาก็ถูกว่าห้องอาหารในโรงแรม ไม่ว่าจะหิวแค่ไหน อย่าสั่ง เพราะเมื่อคุณสั่งไปแล้ว คุณจะไม่มีวันเห็นอาหารพวกนั้นมาส่งแน่นอน ยิ่งคุณให้ข้อมูลบัตรเครดิทไปอีก ทุกอย่างก็เกมโอเวอร์

วิธีการหลีกเลี่ยง : เลือกรับประทานอาหารในร้านอาหารท้องถิ่น หรือสั่งซื้อบริการรูมเซอร์วิส

4. หลอกขายอัญมณีปลอม

Gemstone scam

อุบายสุดแสนจะง่าย แต่ทรงประสิทธิภาพของเหล่านักต้มตุ๋น จากการอวดอ้างสรรพคุณของอัญมณี หลอกให้นักท่องเที่ยวหลงเชื่อ ว่าจะนำโชคลาภมาให้ นี่เป็นเรื่องธรรมดาโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดีย คนพวกนี้ทำงานกันเป็นทีม มีอุบายที่ทำให้เราหลงเชื่อโดยง่าย

วิธีการหลีกเลี่ยง : อย่าซื้ออัญมณีราคาถูกผิดปกติ หรือให้คิดว่า ชีวิตเราดีได้ โดยไม่ต้องพึ่งของพวกนี้

5. ระวังของหายจากสายพานที่สนามบิน

 Airport security cut up

ในขณะที่คุณกำลังเข้าแถวเพื่อนำของใส่ลงในสายพานเพื่อตรวจ ใครบางคนที่มีของใกล้เคียงกับคุณ จะตัดหน้าแถวแล้วปิดสัญญาณเตือน แสร้งทำทีว่ากระเป๋าของเขาว่างเปล่า ไม่มีอะไรต้องตรวจ พอคุณหันเหความสนใจ ผู้สมรู้ร่วมคิดก็เริ่มทำงานด้วยการขโมยแล็ปท็อปของคุณ, โทรศัพท์ กระเป๋าสตางค์ และของมีค่าอื่น ๆ จากสายพานลำเลียงอย่างรวดเร็ว นี่เป็นเรื่องที่ตำรวจเคนย่าออกข่าวย้ำเตือนในเว็บไซต์ ร่วมถึงที่อเมริกา ก็มีการพูดถึงกรณีนี้เช่นกัน

วิธีการหลีกเลี่ยง : รักษาข้าวของของคุณจนกว่าจะถึงเวลาที่คุณเดินผ่านการรักษาความปลอดภัย และกวาดสายตาสังเกตคนรอบข้าง หลังจากที่พวกเขาได้รับการประมวลผลโดยเครื่อง

6. พวกโจรล้วงกระเป๋า

Distraction muggings

พวกมิจฉาชีพ มีความมุ่งมั่นที่จะหาวิธีหันเหความสนใจของคุณ หากคุณพบเจอบุคคลท่าทางแปลกๆ บางทีก็ดูน่าสงสาร หรือคนที่จะเขามาขอความช่วยเหลือ เช่น ฝากของให้คุณช่วยถือ นั่นเป็นจุดอันตรายสุดๆ เพราะคุณจะเผลอ เปิดโอกาสให้ทีมย่องเบา มารูดทรัพย์คุณได้อย่างง่ายดาย

วิธีการหลีกเลี่ยง : เดินหนีอย่างเดียว อย่าไปสนใจ

7. แคชเชียร์ผู้เชื่องช้า

The slow count

นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นทั่วไปในยุโรป เมื่อนักท่องเที่ยวต่างแดนได้ทำการจ่ายเงินสำหรับค่าตั๋ว ของที่ระลึก อาหารริมทาง แคชเชียร์จะเริ่มพิธีการนับเงินทอนอันแสนเชื่องช้าสุดแสนน่ารำคาญ คุณอดทนรอไม่ไหว คว้าเงินทอนออกมาแล้วรีบไปให้ไกล ขณะที่พวกเขายังนับไม่ได้ใกล้เคียงกับเงินที่คุณควรจะได้ไปเลย

วิธีการหลีกเลี่ยง : รอจนกว่ามันจะนับเสร็จ

8. ขอทานผู้น่าสงสาร

Injured beggars

ในดินเดีย อเมริกาใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คุณจะพบเจอขอทานที่พิการหรือบาดเจ็บแบบจอมปลอม หวังเรียกเงินจากความสงสาร แท้จริงทำงานเป็นขบวนการ บางคนก็พิการจริง จากการทารุณของขบวนการนรก แล้วนำพวกเขามาเดินเร่ร่อน หารายได้ เป็นเรื่องที่น่าหดหู่ใจอย่างมาก

วิธีการหลีกเลี่ยง : ควรให้เป็นอาหารหรือน้ำ ไม่ใช่เงิน

9. ระวังตำรวจรีดไถ

Corrupt policemen

ตำรวจบางกลุ่ม ได้พยายามเข้ามาหาผลประโยชน์โดยการอ้างว่าคุณได้ทำสิ่งผิดกฎหมายที่นี่ และถ้าไม่อยากโดนจับ ก็ต้องจ่ายสินบนมา มันเกิดขึ้นอย่างแพร่หลายในเม็กซิโก พวกเขาสามารถหาเหตุผลมารีดไถเงินคุณจนได้ เรื่องนี้แก้ไขสถานการณ์ค่อนข้างลำบาก ถ้าคุณเจอถือเป็นความโชคร้ายแล้วกัน

วิธีการหลีกเลี่ยง : ยาก แต่สิ่งที่ควรทำคือ ตามน้ำไป อย่าไปโต้แย้ง ใจเย็นๆ พยายามพูดคุยดีๆ เพื่อหาทางออก

10. แม่ค้าหน้าเลือด

Rosemary seller

ขณะที่คุณเดินอยู่ตามท้องถนน จะมีคนใจดียื่นของที่ดูเหมือนแจกฟรีให้คุณ พอคุณรับมา งานก็เข้าทันที ของพวกนั้นมีหลายแบบ สติ๊กเกอร์ ดอกไม้ต่างๆ เข็มกลัด ฯลฯ คนพวกนี้จะพูดเรียกเงินทันทีที่คุณรับของเขาไป และจะพูดดังขึ้นเรื่อยๆ ถ้าคุณยังไม่ยอมจ่าย จนคุณรู้สึกอายจนต้องรีบจ่ายเงินไปเพื่อจะออกมาจากสถานการณ์นั้นให้เร็วที่สุด คุณสามารถพบได้บ่อยในมาดริด และนิวเดลี

วิธีการหลีกเลี่ยง : ห้ามเผลอรับมา เมื่อพบให้เดินหนีไปอีกทาง

 

ขอบคุณที่มา : www.dailymail.co.uk  ,  แปลและเรียบเรียงโดย : muzTong Travel MThai