ภูกระดึง วางแผนท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เกร็ดข้อมูล เดินป่า เที่ยวหน้าฝน เที่ยวเลย

10 เรื่องน่ารู้ภูกระดึง ยอดเขาที่ใคร ๆ ก็อยากไปพิชิต

Home / ทิปท่องเที่ยว / 10 เรื่องน่ารู้ภูกระดึง ยอดเขาที่ใคร ๆ ก็อยากไปพิชิต

ภูกระดึง ยอดเขาอมตะนิรันดร์กาลของจังหวัดเลย สัญลักษณ์แห่งการเดินป่าอันดับต้น ๆ ของเมืองไทย สถานที่ท่องเที่ยวอันเป็นตำนาน มีความอุดมสมบูรณ์ของพืชพันธุ์และสัตว์ป่า นักเดินทางรุ่นเก๋าต่างผ่านสมรภูมิกันมาหมดแล้ว แต่กาลเวลาเปลี่ยน อะไรหลาย ๆ อย่างก็ย่อมเปลี่ยนแปลงไปด้วย แต่ถึงอย่างไร ความสวยงามของภูกระดึงแห่งนี้ ก็ไม่เคยหนีหายตายจากไปไหน …

 10 เรื่องน่ารู้ภูกระดึง ยอดเขาที่ใคร ๆ ก็อยากไปพิชิต

10 เรื่องน่ารู้ภูกระดึง

Trave.MThai ขอพาท่านไปพบกับ “10 เรื่องน่ารู้ภูกระดึง” สำหรับหรับนักเดินทางรุ่นใหม่ คนที่ยังไม่เคยไปก็ควรทราบข้อมูลเหล่านี้ไว้ เพื่อประโยชน์ในการเดินทาง ตอนนี้ภูกระดึงเปิดแล้ว พร้อมให้เหล่านักเดินทางทั้งหลายไปโลดแล่นผจญภัย ยิ่งในช่วงปลายฝนแบบนี้ รับประกันความโหด มันส์ ฮา แน่นอนครับ

1. ซำ

แผนที่ภูกระดึง

“ซำ” แปลว่า บริเวณที่ต่ำที่มีน้ำไหลมารวมเป็นแอ่งขัง หรือเป็นที่ชุ่มชื่นมีน้ำใต้ดินมาก เช่น ที่ต่ำของเนินป่า ทางขึ้นภูกระดึงจะมีอยู่หลายซำ ถือเป็นจุดแวะพักระหว่างเดินทาง มีอาหารและเครื่องดื่มจำหน่ายพร้อม

2. ลูกหาบ

ลูกหาบ

แน่นอนว่าการเดินขึ้นภูกระดึง เราจำเป็นจะต้องพึ่งลูกหาบในการช่วยขนสัมภาระขึ้นภู เพื่อเซฟพลัง สะพายแค่กล้องกับของมีค่าเป็นพอ โดยค่าใช้จ่ายอยู่ที่กิโลกรัมละ 30 บาท จ่ายเงินที่ยอดภู ขาลงจ่ายที่ด้านล่างอุทยานฯ

3. ราคาอาหารและเครื่องดื่ม

อาหารและเครื่องดื่ม

ราคาอาหารและเครื่องดื่มด้านล่างอุทยานคือราคาปกติ แต่เมื่อถูกนำขึ้นไปบนภู ราคาก็จะสูงขึ้นตามไปด้วยเนื่องจากค่าขนย้ายที่ยากลำบาก โดยในแต่ละซำน้ำเปล่าขวดเล็กจะราคา 25 บาท น้ำอัดลม 30 บาท อาหารตามสั่งจานละ 50 บาท ส่วนบนยอดภูในอุทยานฯ ราคาก็จะสูงเป็น 60-70 บาท แต่ปริมาณคุ้ม ต้องเข้าใจและเตรียมเงินไปให้พร้อม

4. ร้านกาแฟไอน้ำ

ร้านกาแฟไอน้ำ

ไม่มีให้เห็นบ่อย ๆ กับเครื่องชงกาแฟไอน้ำโบราณ แต่ที่ภูกระดึงมี หาดูไม่ได้ง่าย ๆ แถมอร่อยซะด้วย ใครอยากไปชิม เดินไปที่โซนร้านอาหาร อยู่ริมสุดเลยครับ

5. หมูกระทะ

หมูกระทะ

หลายคนทราบดีว่าภูกระดึงกับหมูกระทะนั้นเป็นของคู่กัน ทีเด็ดอยู่ที่น้ำจิ้ม แถมของก็สะอาด อร่อยถูกปากแน่นอน โดยมีให้เลือกหลายร้าน ราคาชุดละ 300 – 500 บาท ส่วนใครที่อยากทานเนื้อวัวต้องสั่งล่วงหน้าเท่านั้น

6. กวางน้อย

กวาง

เราสามารถพบเจ้ากวางได้ทั่วไปบนภู แต่มันจะออกมามากในตอนเย็นค่ำ เนื่องจากได้กลิ่นอาหารที่เราทาน ฮ่า ๆ นักท่องเที่ยวก็อดไม่ได้ที่จะป้อนอาหารมัน เพราะกวางที่นี่จะคุ้นเคยกับคน ไม่ทำอันตรายใด ๆ

7. ทาก

ทาก

ถ้าคุณมาเที่ยวภูกระดึงหน้าฝน คุณจะต้องผจญกับทากจำนวนมหาศาล ที่พร้อมจะออกมาทักทายได้ทุกเมื่อ จงเตรียมเลือดในตัวของคุณให้พวกเขาด้วยล่ะ ถือเป็นการทำบุญให้กับสัตว์ตัวเล็ก ๆ อิอิ

8. ช้างป่าและหมาใน

ช้างป่า

โอกาสที่คุณจะได้พบกับช้างป่าและหมาในมีน้อยมาก แต่ใช่ว่าจะไม่มีเลย ทางที่ดีควรปฏิบัติตามป้ายอุทยานอย่างเคร่งครัด อย่าเข้าไปในเขตหวงห้าม เพราะช้างป่าไม่ได้ใจดี น่ารัก เหมือนในปางช้างหรอกนะจ๊ะ

9. ป๋าม่อน

ป๋าม่อน

โชคดีของแอดมิน ที่ในวันไปเป็นช่วงเดียวกับที่ป๋าม่อนขึ้นไปพอดี ชายวัยเก๋า ผู้พิชิตภูกระดึงมากว่า 80 ครั้ง ในตลอดระยะเวลาเกือบ 40 ปี (ขึ้นครั้งแรก พ.ศ. 2519) เรียกว่าเป็นบุคคลในตำนานของภูกระดึงเลยก็ว่าได้ เพราะทุกคนบนภู ไม่มีใครไม่รู้จักป๋าม่อน

บทสัมภาษณ์สั้น ๆ ของป๋าม่อน กับความรู้สึกพิเศษที่มีต่อภูกระดึง

10. เที่ยวฤดูไหนก็สวย

น้ำตกถ้ำใหญ่

ภูกระดึง เที่ยวฤดูไหนก็สวย แม้จะบูมสุด ๆ ช่วงหน้าหนาว กับการชมวิวสุดอลังการของพระอาทิตย์ขึ้นและตก แต่หน้าฝนก็เป็นอีกโมเมนต์นึงที่คุณไม่ควรพลาด เพราะผืนป่าจะอุดมสมบูรณ์ เต็มไปด้วยแมกไม้นานาพรรณ และน้ำตกมีน้ำมาก ทำให้รู้สึกเย็นชุ่มฉ่ำ ถ่ายรูปออกมาสวยแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ “น้ำตกถ้ำใหญ่”

เรื่อง เรียบเรียง และถ่ายภาพโดย : Travel MThai 

10978686_10152990855550340_1349490090245596275_n

บทความที่เกี่ยวข้อง

ได้เวลาเปิดภู เตรียมไปพิชิต “ภูกระดึง”

เที่ยวภูกระดึงหน้าฝน กับประสบการณ์สุดมันส์ ตอนที่ 1

ตอนที่ 2 เที่ยวภูกระดึงหน้าฝน กับประสบการณ์สุดมันส์