ข้อควรรู้ ไต้หวัน ข้อห้าม ท่องเที่ยว ไต้หวัน ประเทศไต้หวัน เที่ยวไต้หวัน ไต้หวัน

9 ข้อควรรู้ ก่อนไปเที่ยวไต้หวัน

Home / ทิปท่องเที่ยว / 9 ข้อควรรู้ ก่อนไปเที่ยวไต้หวัน

9 ข้อควรรู้ ก่อนไปเที่ยวไต้หวัน

ไต้หวัน ยังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดฮิตของนักท่องเที่ยวไทย ด้วยเพราะเดินทางง่ายและรัฐบาลไต้หวันยังต่อเวลา Free Visa ให้จนถึงกรกฏาคม ปี 2018 ทำให้ใครต่อใครก็อยากจะแบ็คแพ็คไปสัมผัสวิถีชีวิต วัฒนธรรม ธรรมชาติ ตึกรามบ้านช่องที่ไต้หวันสักครั้ง ไม่ว่าจะเป็นขึ้นไปชมวิวบนตึกไทเป 101 ช้อปปิ้งกระจุยที่ย่านซีเหมินติง หรือออกนอกเมืองไปขี่จักรยานชิล ๆ ที่ Sun Moon Lake แค่คิดก็ฟินสุดๆ แล้ว แต่นอกจากกระเป๋า พาสปอร์ต และสตางค์แล้ว นักท่องเที่ยวควรพกมารยาทไปด้วยไม่ว่าจะไปประเทศไหนก็ตามนะคะ และศึกษากฎบ้านเมืองเขาอย่างละเอียด จะได้เที่ยวอย่างสบายใจไม่ขายหน้าทั้งตัวเองและประเทศเราด้วยค่ะ

อ่านรีวิวเพิ่มเติม: เที่ยว “ไทเป” กับ 20 สถานที่ท่องเที่ยว ที่ไม่ควรพลาด!

1. ห้ามสูบบุหรี่ รับประทานอาหาร หรือเคี้ยวหมากฝรั่ง ภายในสถานีรถไฟฟ้า หากฝ่าฝืนจะมีเจ้าหน้าที่พุ่งตัวออกมาหาคุณทันที และเสียค่าปรับ 1,500-7,500 ดอลลาร์ไต้หวัน

2. เมื่อใช้บริการบันไดเลื่อน ควรยืนชิดด้านขวามือ เพื่อเปิดทางช่องทางซ้ายให้กับคนที่เร่งรีบ และยืนให้ชิดคนด้านหน้าเข้าไว้

3. ห้ามนำยารักษาโรคทุกชนิดเข้าเมือง เช่น ทิฟฟี่และดีคอลเจน เพราะมีส่วนผสมของตัวยาพีพีเอหรือฟีนิลโปรปาโลนามี ซึ่งเป็นยาต้องห้ามที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ประเภทที่ ๒ ของไต้หวัน

ขอบคุณรูปภาพจาก: myguidetaipei

4. เมื่อไปรับประทานอาหารที่ไหน ห้ามปักตะเกียบตั้งตรงลงในชามข้าวเด็ดขาด เพราะคนไต้หวันมองว่าเหมือนเป็นการปักธูปลงในกระถางไหว้คนตาย

5. ถ้าคุณซื้อรองเท้าเป็นของขวัญให้เพื่อนชาวไต้หวันล่ะก็ เขาอาจเลิกคบคุณเลยก็ได้นะ เพราะคนไต้หวันถือว่าการให้รองเท้าคือการแช่งให้คนรับเดินทางกลับบ้านเก่าเร็วๆ หรือก็คือแช่งให้เสียชีวิตนั่นเอง

6. ถ้าเห็นหลุมฝังศพในไต้หวัน ห้ามชี้โบ๊ชี้เบ๊เหมือนชีวิตนี้ไม่เคยเห็นหลุมฝังศพเลย ข้อนี้ไม่ใช่มารยาท แต่เป็นความเชื่อว่า ถ้าชี้หลุมศพใครวิญญาณจะตามไปอยู่ด้วย

7. การหงายมือแล้วกระดิกนิ้วชี้เรียกใครซักคน อาจเป็นที่ยอมรับในหลายประเทศเช่นอเมริกา แต่มันเป็นสิ่งไร้มารยาทในไต้หวัน คุณควรคว่ำฝ่ามือลงแล้วค่อยกวักเรียกโดยให้นิ้วเรียงชิดกัน

ขอบคุณรูปภาพจาก: campus.sg/taiwan

8. ซื้อของเสร็จ อย่าทิ้งใบเสร็จเด็ดขาด! เพราะคุณสามารถเอาไปลุ้นลอตเตอรี่ต่อได้ โดยจะมีโค้ดภาษาอังกฤษสองตัวกับเลขแปดหลักอยู่ข้างบน สามารถตรวจเลขรางวัลและขึ้นเงินได้ทุกวันที่ 25 ของเดือนที่เป็นเลขคี่ แต่ถ้าใครมาไต้หวันแค่แป๊ปๆ ไม่ได้อยู่ยาว กะโยนใบเสร็จทิ้งถังขยะล่ะก็ ให้เอาไปหย่อนในตู้บริจาคแทนค่ะ ซึ่งถ้าใบเสร็จของคุณถูกรางวัล เงินรางวัลนั้นจะถูกโอนไปยังมูลนิธิต่างๆ ตามที่เขียนอยู่บนกล่องที่คุณหยอดใบเสร็จลงไป

9. ชาวไต้หวันเป็นคนสุภาพมาก และมักจะต้อนรับแขกจากต่างบ้านต่างเมืองเป็นอย่างดี จนคุณรู้สึกเหมือนเป็นคนพิเศษ อย่างการรับประทานอาหารในร้านอาหาร ชาวต่างชาติก็มักจะได้รับการบริการดีกว่าคนท้องถิ่น กลับกัน เมื่อคุณไปพักอาศัยในบ้านคนไต้หวันแล้วทำกิริยาหยาบคาย คุณอาจไม่มีที่ยืนในบ้านนั้นอีกเลย แต่ยังไงก็ตาม การอยู่ร่วมกับชาวไต้หวันค่อนข้างจะเป็นกันเอง หากคุณเผลอทำอะไรผิดพลาดโดยไม่ตั้งใจ เขาจะมองว่าเป็นเพราะความไม่รู้ของชาวต่างชาติ และไม่เก็บเรื่องเหล่านั้นมาคิดมาก หากเราทำผิด และถูกตักเตือนจากชาวไต้หวัน เขาจะไม่ทำให้คุณอาย เพราะคำตักเตือนจะเป็นเพียงการกระซิบให้รู้กันสองคนเท่านั้น

Source: quoramyguidetaipeimovetotaiwan