ทิปท่องเที่ยว เคล็ดลับท่องเที่ยว เที่ยวประหยัด

10 วิธี เที่ยวประหยัดไม่เปลืองตังค์

Home / ทิปท่องเที่ยว / 10 วิธี เที่ยวประหยัดไม่เปลืองตังค์

10 วิธี เที่ยวประหยัดไม่เปลืองตังค์

อยากเที่ยวก็อยาก แต่เงินในกระเป๋าสตางค์ไม่เอื้ออำนวย ทำยังไงดี?? … ไม่ต้องห่วงวันนี้  Travel.Mthai มีเคล็ดลับเด็ดๆ มาเอาใจขาเที่ยวสายประหยัด กับ 10 วิธี เที่ยวอย่างไรไม่เปลืองตังค์ 

1. แน่นอนว่าวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และช่วงเทศกาล ราคาที่พักจะอัพขึ้นเป็นพิเศษ ตั๋วเครื่องบินก็แพงปวดจิต ฉะนั้นถ้าวันลาเหลือก็เลือกไปวันธรรมดาดีกว่า แถมคนไม่เยอะด้วย จะได้ถ่ายรูปเห็นวิวแบบชัดๆ ไม่ติดคน

2. คนส่วนใหญ่เห็นพ้องต้องกันว่า วันอังคาร พุธ หรือเสาร์ ตั๋วเครื่องบินจะมีราคาถูกที่สุด เพราะเป็นวันที่มีที่นั่งเหลือมาก ส่วนวันศุกร์กับวันอาทิตย์ คือวันที่ตั๋วมีราคาแพงที่สุด และถ้าอยากได้ถูกกว่านั้นอีกให้จองไฟลท์บินที่ไม่ใช่เวลาปกติ คือเช้ามืดหรือไฟลท์ดึก

3/4. เดินทางด้วยรถสาธารณะอย่าง รถสองแถว รถแดง รถเมล์ ช่วยประหยัดกว่านั่งแท๊กซี่หรือเช่ารถขับเองเป็นไหนๆ ยิ่งถ้าได้นั่งรถของชาวบ้านท้องถิ่น คนขับก็จะสรรหาเรื่องมาคุยกับคุณเยอะแยะไปหมด ทำให้คุณได้เรียนรู้วิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นนั้นๆ ไปด้วย

5. เป็นที่รู้กันดีว่า อาหาร ขนม น้ำ ของเกือบทุกอย่างในสนามบินแพงทั้งนั้น! ทางที่ดีตุนเสบียงไว้ในเป้เยอะๆ กันหิวดีกว่า มันคงไม่ทำให้น้ำหนักกระเป๋าของคุณเกินเท่าไหร่หรอกใช่ไหม?

6. ในแต่ละประเทศ จะมีช่วงเวลา sale ที่ของจะถูกมากๆ มาละลายทรัพย์ในกระเป๋าตังค์ของนักช้อปกันทุกปี อย่างในประเทศสิงคโปร์และฮ่องกง จะมีเทศกาลลดทั้งเกาะเดือนมิถุนายน-สิงหาคม, เทศกาล Korea Grand Sale ในเกาหลี เดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ฉะนั้นวางแพลนเที่ยวไว้ดีๆ จะได้ของดีราคาถูก แต่เอ๊ะ ไม่แน่ใจว่าจะช่วยประหยัดเพราะไม่ต้องซื้อของแพงหรือจะทำให้กระเป๋าแฟ่บเพราะลดมากไปเลยซื้อเยอะเกินกันแน่นะ

7. หลีกเลี่ยงการแลกเงินในสนามบิน เพราะเรทการแลกสูงมาก ทำให้เราได้เงินกลับมาน้อยกว่าที่ควรจะเป็น หากมีเวลาสักนิด ไปแลกตามร้านค้าที่มีบริการรับแลกเงินจะดีกว่า เผลอๆ ได้ส่วนต่างเพิ่มมาอีกหลายพัน

8. ขณะเข้าพักในโรงแรม ให้ระวังค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เลี่ยงการทานขนม น้ำอัดลม หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีบริการให้ในห้องพัก เพราะอาจโดนชาร์จราคาสูง ทำให้ค่าใช้จ่ายบานปลาย ควรหาที่พักใกล้ตลาด ซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือร้านมินิมาร์ท จะได้ออกมาซื้อของกินได้สะดวก

9. ไม่อยากโดนเรียกเก็บบิลค่า data roaming เป็นแสนๆ แนะนำว่าให้เปิดเน็ตแบบ unlimited ไปดีกว่า จะได้เล่นเน็ต อัพรูปลงเฟส อินสตราแกรม โดยไม่ต้องกลัวว่าเน็ตจะรั่ว หรือซื้อ sim card จากประเทศที่เราไป ได้ทั้งโทรได้ทั้งเน็ต ก็ประหยัดได้เหมือนกัน แต่ถ้าไปกับเพื่อนหลายคน เอาให้คุ้มสุดๆ ต้องซื้อเป็น pocket wifi แล้วแชร์เน็ตกันค่ะ

10. พาสปอร์ต ตั๋วเครื่องบิน ใบจองโรงแรม หรือตั๋วรถไฟ ตั๋วเข้าสถานที่เที่ยวต่างๆ สำคัญมาก เก็บไว้ให้ดี เพราะเป็นหลักฐานระบุตัวตน ระบุว่าคุณได้จ่ายตังค์ซื้อสิ่งนั้นๆ แล้ว ถ้าหายไปก็เท่ากับทุกอย่างเป็นศูนย์

ได้สูตรท่องเที่ยวอย่างประหยัดกันไปแล้ว ลองนำไปปรับใช้กับการวางแผนเที่ยวครั้งหน้าของเพื่อนๆ ดูนะคะ จะได้ตัดงบไม่จำเป็นออกไป และมีเงินเหลือเก็บไปเที่ยวอีกหลายๆ ทริปค่ะ

ขอบคุณรูปภาพจาก: infographic