ของฝาก ข้อควรรู้ ทิปท่องเที่ยว ฝากเพื่อนซื้อของจากต่างประเทศ

ข้อควรรู้ ในการฝากเพื่อนซื้อของ จากต่างประเทศ

Home / ทิปท่องเที่ยว / ข้อควรรู้ ในการฝากเพื่อนซื้อของ จากต่างประเทศ

มันช่างเป็นเรื่องกวนใจเสียจริง เมื่อต้องเดินทางไปต่างประเทศ พอเพื่อนรู้ก็เหมือนโลกรู้ ฝากกันซื้อของยกใหญ่ เรียกว่าคนไปเที่ยวถ้าจัดการเวลาไม่ดี อาจจะไม่ได้ดูของตัวเองเลยก็มี ไหนเงินที่แลกไปจะจำกัดอีก เพราะฉะนั้น หากใครที่เห็นเพื่อนไปต่างประเทศ อ่านกันซักนิดว่ามารยาทในการฝากเพื่อนซื้อของ มีอะไรกันบ้างนะ เพราะบางครั้งเพื่อนคุณอาจจะไม่กล้าปฏิเสธก็เป็นได้ เราจึงนำทิปท่องเที่ยวในการฝากเพื่อนซื้อของจากต่างประเทศมาฝากกัน

ข้อควรรู้ ในการฝากเพื่อนซื้อของ จากต่างประเทศ

1. ฝากเงิน (อาจจะ) ได้ของ แต่ฝากลม (จะ) ได้ลม

ใครที่ฝากซื้อประเภทบอกเฉยๆ ไม่ควักเงินฝากเพื่อนไปด้วย อาจจะได้ลมจริงๆ เพราะเพื่อนคุณก็ต้องแลกตังค์ไป เค้าอาจจะไม่ได้เผื่อสำหรับการฝากซื้อของคุณ จะฝากอะไรทั้งทีควรเตรียมเงินให้เค้าไปด้วย จ่ายก่อนจะดีกว่า หรือบางคนอาจจะคิดว่าก็รูดบัตรไปก็ได้ แต่เรทการของรูดบัตรอาจมีค่าธรรมเนียมต่างกับเงินสดที่แลกไป เพราะฉะนั้นหากเพื่อนมาเก็บเงินตามเรทจริงอย่าได้โกรธหรือเคืองเพื่อนเลย หรือบางคนก็อาจจะมีวงเงินที่จำกัดก็เป็นได้

*ฝากซื้อของ ฝากเงินไปด้วยนะจ๊ะ มีหลายวิธีเช่น ไปแลกเงินเองและนำเงินนั้นฝากเพื่อนไปเลย หรือจะฝากเป็นเงินสดก็แล้วแต่ บวกค่าหิ้วนิดหน่อยเป็นน้ำใจให้กัน*

2. ทบทวนความสัมพันธ์ระหว่าง “คุณ กับ เพื่อน” อีกครั้ง ว่าเราสนิทกันหรือเปล่า?

คุณอาจจะสนิทกับเพื่อน แต่…..เพื่อนอาจจะไม่ได้สนิทกับคุณ ควรแน่ใจและมั่นใจจริงๆว่า “เราสนิทกัน” และที่สำคัญหากมั่นใจว่าสนิทกันแล้ว ควรฝากเฉพาะของตัวเอง ไม่ควรฝากของคนอื่น ที่ฝากของฝากของฝากมาอีกที เอาแต่ของตนเองพร้อมรูปส่งให้เพื่อนด้วยเป็นพอ

*ไม่สนิทอย่าฝากกันเลย*

3. เพื่อนไปเที่ยว เดี๋ยวเดียวก็กลับ

เวลามีน้อยใช้สอยอย่างประหยัด หากเพื่อนต้องไปตามไล่ซื้อของให้คุณ อาจจะไม่ได้ของตัวเองก็เป็นได้ และหากไม่ได้มีแค่คุณที่ฝากซื้อ อาจจะมีอีกหลายสิบคนที่ฝากซื้อโน่น นี่ นั่น กว่าจะวิ่งหาของแต่ละชิ้นอาจจะกินเวลาส่วนตัวเพื่อนไป เพราะฉะนั้น หากบางชิ้นราคามันไม่ได้ถูกกว่าไทยมากๆ ก็แนะนำให้ซื้อที่เมืองไทยดีกว่า หรือ มีพวกร้านที่รับซื้อสินค้ามากมาย อาจจะลองใช้บริการตามร้านดู

*เวลามันน้อย จะฝากอะไรคิดถึงใจเพื่อนด้วย*

4. กรณีเพื่อนออกเงินให้ก่อน ของถึงมือควรรีบจ่ายเงิน!

เมื่อเพื่อนสนิทสุดใจดียินดีรับฝากซื้อของ เมื่อได้ของแล้ว เราควรรีบจ่ายเงินเพื่อนทันที ไม่ควรดองเค็มเอาไว้ หรือ บางคนอาจจะยังไม่มีเวลามาเอาของ ขอให้เพื่อนส่งไปรษณีย์ไปให้ กรณีแบบนี้ต้องมั่นใจว่าสนิทกันจริงๆ และเพื่อนเต็มใจ

*ไม่ดองเค็ม ของยังไม่เอา เงินยังไม่จ่าย*

5. การคิดเงินค่าฝากซื้อ คิดอย่างไรดี

ควรถามเพื่อนก่อนว่าชำระเป็นเงินสด หรือ บัตรเครดิต ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าเรทต่างกัน และเรทขึ้นอยู่กับวันที่ซื้อด้วย การจ่ายเงินค่าสินค้าควรจ่ายตามเรทเงินที่เพื่อนซื้อไป บางคนอาจจะแลกเงินได้เรทถูก บางคนได้เรทแพง เราต้องยอมรับจุดนั้นให้ได้ อีกเรื่องคือ Tax Refund ก่อนจะบวกลบคูณหารหัก Tax Refund ควรสอบถามกันให้ดีก่อนเพราะ เพื่อนอาจจะไม่ได้ไปทำ Refund ก็ได้ ด้วยหลายปัจจัยเช่น เวลาจำกัดทำไม่ได้ หรือ คนเยอะ จริงๆแล้วไม่ต้องไปหักค่า Tax Refund กับเพื่อนจะดีกว่า ถือว่าเป็นน้ำใจให้กันในการฝากซื้อของ

*เพื่อนไปเดินหาซื้อให้ แบกมาอีก น้ำหนักกระเป๋าอีก อย่าถามหา Tax Refund จากเพื่อนเลย*

6. ฝากซื้ออะไร เตรียมข้อมูลให้ครบ

ทางที่ดีจะฝากซื้อของควรมีชื่อสินค้า ชื่อรุ่น ขนาดกี่กรัม กี่มิลลิกรัมบอกให้ละเอียด พร้อมแนบภาพมาด้วยทุกครั้ง เพื่อป้องกันการซื้อผิด หรือ เข้าใจกันผิด บางคนไม่แน่ใจเรื่องราคา เพื่อความรวดเร็วควรแจ้งเพื่อนไปเลยว่า ราคาสินค้าที่รับได้เท่าไหร่ และหากเกินเท่าไหร่ไม่ต้องซื้อมา เพื่อป้องกันการผิดใจกันหลังซื้อมาแล้ว และบ่นว่าสินค้าราคาแพงกว่าที่คิดไว้

*บอกของที่ฝากซื้อ พร้อมรูปมาด้วยทุกชิ้น*

ยังไงก็ขอให้ทุกท่านที่มีเพื่อนฝากซื้อของจากต่างประเทศ รับฝากกันแต่พอดี บางอย่างหาซื้อได้ในเมืองไทย หรืออาจจะราคาสูงกว่าซื้อจากต่างประเทศนิดหน่อย ก็อย่ารบกวนเพื่อนเลย ให้เพื่อนได้ไปเที่ยวพักผ่อนอย่างสบายใจกันดีกว่า