10 อันดับที่เที่ยว ข้อควรรู้ เกาหลี ข้อห้าม ข้อห้ามก่อนไปเกาหลี วางแผนท่องเที่ยว ห้ามแอบถ่ายรูป เกาหลี ห้ามแอบถ่ายรูปโอปป้า เที่ยวเกาหลี

ข้อห้าม! ข้อควรรู้! ก่อนไปเที่ยวเกาหลี

Home / ทิปท่องเที่ยว / ข้อห้าม! ข้อควรรู้! ก่อนไปเที่ยวเกาหลี

เกาหลีฟีเว่อร์ยังคงซึมลึกไม่จางหาย คนไทยยังคงไปเที่ยวเกาหลีกันอยู่อย่างไม่ขาดสาย และสิ่งที่คาดหวังบางคนอยากไปเจอโอปป้าเหมือนในซีรีย์เกาหลี แต่ก่อนจะเกิดเรื่องราวโรแมนติกแบบนั้น เรามารู้กันก่อนว่า ข้อห้าม! ข้อควรรู้! ก่อนไปเที่ยวเกาหลีนั้นมีอะไรบ้าง เราจะได้ไปท่องเที่ยวกันอย่างสนุกและกลับมาพร้อมความประทับใจ

ข้อห้าม! ข้อควรรู้! ก่อนไปเที่ยวเกาหลี

เชื่อว่าใครหลายคนอาจจะเคยงง หรือ สงสัยในบางเรื่องเมื่อไปเที่ยวเกาหลี วันนี้เราเลยจะมาบอกว่าประเทศเคป๊อปนั้นเค้าปฏิบัติกันอย่างไรบ้าง รู้เอาไว้ก่อนจะได้ไม่ไปปล่อยไก่ตัวโตกับเหล่าโอปป้านะจ๊ะ

ห้ามแอบถ่ายรูป ถ่ายวีดีโอ เด็ดขาด!

คนเกาหลีค่อนข้างถือเรื่องสิทธิส่วนบุคคลมากๆ หากเดินๆอยู่แล้วเห็นโอปป้าหล่อ ห้ามแอบถ่ายรูปมาเด็ดขาด พูดง่ายๆคือ ห้ามแอบถ่ายรูปที่ติดหน้าคนมา ไม่ว่าเค้าคนนั้นจะเป็นผู้หญิงสวย ผู้ชายหล่อ เพราะกฏหมายเกาหลีเอาเรื่องเลยทีเดียว หากแอบถ่ายโดนไม่ได้ยินยอม รวมถึงนำไปเผยแพร่มีโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี ปรับ 30 ล้านวอนหรือประมาณ 9 แสนบาทเลยทีเดียว จะเห็นได้ว่าโทรศัพท์ทุกรุ่นที่เกาหลีเวลาถ่ายรูปจะมีเสียงกล้องดังแชะๆ ปิดเสียงก็ไม่ได้ ทั้งนี้ก็เพราะป้องกันการแอบถ่ายนั่นแหล่ะจ้า


พบเจอของตกหล่น อย่าหยิบมาเป็นของตัวเอง

ผ่านไป 4 ชั่วโมง เครื่องสำอางค์ที่มีคนลืมก็ยังอยู่ที่เดิม

หากพบเจอของที่ตกหล่น หรือ มีคนลืมทิ้งไว้ไม่ว่าจะเป็นที่ใดก็ตามคนเกาหลีเค้าจะไม่หยิบมาเป็นของตนเอง บางคนลืมโทรศัพท์มือถือไว้ที่ป้ายรถเมล์ ร้านอาหาร หรือแม้แต่ในห้องน้ำ กลับมาก็ยังพบว่าของยังอยู่ คนเกาหลีเค้าจะไม่แตะต้อง ไม่หยิบมาเป็นของตนเองเด็ดขาด เพราะฉะนั้นหากทำของหายที่เกาหลี ส่วนใหญ่ของหายได้คืนค่ะ


อยู่ในรถไฟฟ้า กรุณาอย่าส่งเสียงดัง

สังเกตุว่าในรถไฟจะเห็นคนเกาหลีจับโทรศัพท์กันแทบทุกคน เล่นเกมส์บ้าง ดูหนังบ้าง แชทบ้าง หรืออย่างไรก็แล้วแต่ แต่ทุกคนจะปิดเสียงเงียบ (Silent Mode) เพราะเค้าถือเป็นมารยาท เวลาอยู่ในรถไฟก็จะไม่ใช้สายโทรคุยกับคนอื่น เพราะฉะนั้นเวลาเราไปเที่ยวอย่าลืมปิดเสียงโทรศัพท์ และไม่คุยกันเสียงดัง หรือ ไม่ใช้สายนะจ๊ะ


เจอหนุ่มหล่อ อย่าพึ่งเรียก “โอปป้า”

เป็นที่เข้าใจกันว่าคนไทยเราจะเรียกแทนหนุ่มหล่อๆว่า “โอปป้า” ตามในซีรีย์เกาหลี แต่ในชีวิตจริงนั้น หากไปเที่ยวแล้วพบเจอหนุ่มเกาหลีนั้น อย่าไปเรียกโอปป้า (แปลว่าพี่ชาย)ให้เค้าได้ยินเชียว หรือแม้แต่ผู้หญิงก็อย่าไปเรียก”ออนนี่” (แปลว่าพี่สาว) เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะชอบ ที่เกาหลีเค้าค่อนข้างถือเรื่องอายุ และความสนิทสนม ส่วนใหญ่หากจะเรียกกันแบบนั้นได้คือต้องสนิทกัน หรือ ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดยินยอม หรือ แฟนกันเท่านั้น ยิ่งในบริษัทองค์กร จะต้องเรียกชื่อตำแหน่งเสมอ เหมือนที่เราได้ยินในซีรีย์เกาหลีนั่นแหล่ะ ไม่เหมือนที่เมืองไทยที่เราจะแทนการเรียกว่า พี่…. น้อง…


เจอชักโครกปิดฝา แปลว่าพร้อมใช้งาน!

ที่เกาหลีนั้นเวลาเข้าห้องน้ำแล้วเจอชักโครกปิดฝาอยู่ ให้รู้ไว้ว่านั่นคือ “พร้อมใช้งาน” นะจ๊ะ ไม่ต้องกลัว เวลาคนเกาหลีทำธุระเสร็จแล้ว เค้ามักจะปิดฝาชักโครกไว้  ซึ่งเรื่องนี้ต่างกับบ้านเราเสียจริง หากเจอชักโครกปิดฝาในเมืองไทย นั่นคือ ไม่พร้อมใช้งานและห้ามเปิดเด็ดขาด!!!


ทานแล้วต้องเก็บภาชนะด้วย 

เรื่องความเป็นระเบียบวินัยและ สปิริตการรักษาความสะอาดในร้านฟาสต์ฟู้ดรวมไปถึงร้านคาเฟ่ต่างๆ คงต้องยกให้คนเกาหลี นอกจากจะรณรงค์ให้คนเก็บภาชนะ เทขยะลงถัง และยังละเอียดถึงขั้นให้แยกประเภทภาชนะอีกด้วย คนเกาหลีทั้งวัยรุ่นขาโจ๋ หรือคนแก่แค่ไหนต่างก็พร้อมใจกันทำเหมือนเป็นเรื่องธรรมดา ดังนั้น หากเราไปเที่ยวเกาหลีก็ควรทำตาม ทานแล้วเก็บภาชนะกันด้วยนะคะ


ขึ้น-ลงบันได ให้ชิดขวาไว้

ที่เกาหลีเวลาเดินขึ้น-ลงบันไดนั้น จะเดินชิดด้านขวา ท่องไว้ๆ ชิดขวา ชิดขวาโดยเฉพาะเวลาขึ้นบันไดเลื่อน แต่ถ้าหากรีบ ต้องการวิ่งหรือเดินขึ้นเพื่อความรวดเร็ว ให้เดินชิดซ้าย ห้ามยืนเฉยๆทางด้านซ้ายเด็ดขาด คุณอาจโดนชนก็เป็นได้ หรือไม่อาจจะได้ยินเสียงคนเกาหลีตะโกนต่อว่า โดยเฉพาะชั่วโมงเร่งด่วนที่ทุกคนรีบเร่ง ก็เป็นได้


หาช้อน หาตะเกียบไม่เจอ ทำยังไงดี

ข้างๆโต๊ะจะมีลิ้นชักสำหรับเก็บพวกตะเกียบ ช้อน
เห็นตู้แบบนี้ น้ำดื่มฟรีนะจ๊ะ

อย่าพึ่งตกใจ หากไปทานอาหารที่ร้าน เมื่อเค้านำอาหารมาเสิร์ฟแล้วไม่ให้ช้อน กับตะเกียบมา อย่าพึ่งส่งเสียงเรียกพนักงาน ให้กวาดสายตาดูรอบๆโต๊ะก่อน ช้อนและตะเกียบมักซ่อนตัวอยู่ในลิ้นชักโต๊ะ และหลายที่นิยมเก็บช้อน ตะเกียบ กระดาษทิชชู่ไว้ในนั้น ยิ่งไปกว่านั้น บางร้านเก็บกระดาษทิชชู่ไว้เหนือศรีษะ ลองแหงนมองด้านบนเหนือศรีษะดูก่อนจะเรียกพนักงานนะจ๊ะ แถมอีกอย่างคือ ส่วนใหญ่ร้านอาหารที่เกาหลีจะเสิร์ฟน้ำเปล่าฟรีด้วยค่ะ หากเค้าไม่ได้เอาขวดน้ำเปล่ามาตั้งให้ที่โต๊ะอาหาร มองรอบๆร้านจะเห็นตู้ใส่แก้วและตู้กดน้ำอยู่ นั่นคือฟรี เดินไปหยิบได้เลยจ้า


อยู่เกาหลี อย่าถามหา “ผักชี”

บางคนอาจจะชอบทานผักชี แต่ถ้าไปเที่ยวเกาหลีแล้วหล่ะก็ อย่าไปขอผักชีเค้าเชียว เพราะส่วนใหญ่คนเกาหลีเข้าข่ายเกลียดผักชีค่ะ เค้าบอกว่าเป็นผักที่กลิ่นแรง (ทั้งๆที่ผักบางชนิดบ้านเค้ากลิ่นแรงกว่าผักชีอีกนะ 555) หรือในทางกลับกัน เวลาคนเกาหลีมาเที่ยวเมืองไทย หากทำอาหารก็อย่าโรยผักชีไปให้เค้าหล่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ยังมีคนเกาหลีบางส่วนที่ชอบรสชาติของผักชีบ้านเราอยู่ จะเหมารวมทั้งหมดก็คงไม่ได้เนอะ


บทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับเที่ยวเกาหลี

เที่ยวปีใหม่เกาหลี กับ 6 สถานที่ต้องแวะชม

10 อันดับเรื่องแปลกๆ ของคนเกาหลี