เทคนิคการเตรียม เรื่องอาหารการกิน

Home / ทิปท่องเที่ยว / เทคนิคการเตรียม เรื่องอาหารการกิน

กองทัพเดินด้วยท้อง นักเดินทางทุกคนก็ไม่พ้นกฏเกณฑ์ในเรื่องเหล่านี้ ในสภาพความเป็มจริงของนักเดินป่าก็ย่อมรู้กันเป็นอย่างดี ความหิวไม่เคยปราณีใคร แต่การเที่ยวป่าก็มีข้อจำกัดในตัวมันเอง ที่ทำให้นักเดินทางรู้ดีว่าไม่สามารถนำอาหารไปได้ตามที่ใจปรารถนาได้ทุกอย่าง ถึงแม้จะมีการว่าจ้างลูกหาบ เพราะลูกหาบก็เป็นคนเหมือนกับเรา ถึงจะแบกน้ำหนักได้มากกว่าแต่ก็ใช่ว่าจะแบกโดยไร้ขีดจำกัด ยกเว้นยอมจ้างลูกหาบจำนวนมาก ซึ่งก็ดูไม่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงนัก หากจะนำสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบครันเข้าไปด้วย จนแทบแยกไม่ออกว่าอะไรคือบ้านอะไรคือป่า

เทคนิคการเตรียม เรื่องอาหารการกิน

หากทำใจรับสภาพกับความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ไม่ได้ ก็ขอแนะนำให้นอนอยู่กับบ้านเฉยๆ ดีกว่า ถึงแม้ว่าปากท้องจะเป็นสิ่งสำคัญทำให้เรามีเรี่ยวแรงในการเดินทาง แต่ก็ไม่สำคัญเท่าการไปฝืนกฎเกณฑ์ในธรรมชาติมากเกินไป

การเตรียมความพร้อมในด้านอาหารสามารถแบ่งความพร้อมออกได้เป็น 3 ส่วนด้วยกัน คือ

1. อาหารหนัก
2. อาหารเบา
3. อาหารเสริม พวกเครื่องบำรุงการเตรียมเรื่องอาหารการานในการเดินป่าไม่มีข้อบังคับอะไร ตายตัว ส่วนใหญ่จะเน้นอาหารที่มีน้ำหนักเบาเป็นหลัก แต่ก็ไม่ถึงกับว่าตลอดการเดินทางต้องกินแต่อาหารสำเร็จรูปเพียงอย่างเดียว

เทคนิคการเตรียม เรื่องอาหารการกิน

พวกผักหรืออาหารสำเร็จรูปชนิดต่าง ๆ ก็สามารถเอาไปได้ โดยใช้วิธีรวนเค็มจะเป็นวิธีที่เก็บมันได้นานที่สุด นอกเหนือไปจากการตากแห้ง แต่ถ้าจ้างเขาทำก็คงไม่มีสิทธิ์เลือก คนนำทางหรือลูกหาบขึ้นเขาหลวงเขาจะรับเหมาทำอาหารด้วย ไม่ต้องกลัวว่าจะได้กินแต่วิญญาณเนื้อสัตว์หรือพวกผักต่าง ๆ เพียงอย่างเดียว เท่าที่เคยใช้บริการเขาก็เพียบพร้อมพอสมควร แต่จะให้เหมือนไปซื้อเองก็คงเป็นไปไม่ได้

อาหารหนัก

อาหารหนัก หรือ อาหารหลัก ในส่วนนี้หนีไม่พ้นพวกกับข้าวอาหารเนื้อสัตว์ต่าง ๆ นอกเหนือจากพวกอาหารแห้ง เช่นเดียวกันผักควรจะเป็นพวกผักประเภทที่ทนเป็นพิเศษ เช่น ถั่วฝักยาว หรือ กะหล่ำปลี อาจจะเป็นผักที่ค่อนข้างหนัก แต่ความทนทานของมันสูง ที่ขาดไม่ได้เห็นจะเป็นน้ำพริกต่าง ๆ มันจะช่วยให้ อาหารมื้อนั้นอร่อยขึ้นได้ไม่น้อยตามพื้นฐานนิสัยของคนไทยที่ขาดน้ำพริกไม่ ค่อยได้

อาหารเบา

อาหารเบาในบางครั้งอาหารเบาหรือของว่างก็มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากลุ่ม อาหารหลัก เนื่องจากมันช่วยเราระหว่างการเดินทางได้มาก อย่างน้อยมันก็เข้ากระตุ้นต่อมกำลังใจให้กัดฟันสู้ต่อไป

อาหารในส่วนที่ได้รับความนิยม คือ อาหารจำพวกของขบเคี้ยว ลูกอม ผลไม้ดอง หรือแม้กระทั่งผลไม้ในธรรมชาติเช่นลูกสมอเป็นต้น สิ่งที่ทำให้มันได้รับความนิยมนอกจากการประทังความหิวแล้ว น้ำหนักของมันเบา พกพาได้สะดวกโดยตัวเราเอง

อาหารเสริม

อาหารเสริม บางคนอาจมองว่าไม่มีความจำเป็น แต่เป็นที่ยอมรับกันว่า การเดินป่าบนเส้นทางที่สูงชัน ร่างกายจะเสียเหงื่อค่อนข้างมาก อาหารเสริมในความหมายคือ เครื่องดื่มพวกเกลือแร่หรือกลูโคสชนิดต่าง ๆ ที่จะช่วยให้สภาพร่างกายความสดชื่นคืนกลับมาในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งก็คงขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน บางคนอาจใช้สิ่งที่มีอยู่ในร่างกายทดแทน การพักผ่อนให้เพียงพอก็เป็นวิธีการคลายเครียดและดึงความสดชื่นกลับคืนมา โดยธรรมชาติ แต่บอกได้เลยว่าสภาพความเป็นจริงบางครั้งมันก็ไม่เพียงพอกับความสดชื่นที่ สูญเสียไป หารเราต้องการให้ร่างกายฟื้นคืนสภาพในเวลารวดเร็ว

เทคนิคการเตรียม เรื่องอาหารการกิน

พวกเครื่องบำรุงการเตรียมเรื่องอาหารการานในการเดินป่าไม่มีข้อบังคับอะไร ตายตัว ส่วนใหญ่จะเน้นอาหารที่มีน้ำหนักเบาเป็นหลัก แต่ก็ไม่ถึงกับว่าตลอดการเดินทางต้องกินแต่อาหารสำเร็จรูปเพียงอย่างเดียว

นอกจากพวกเกลือแร่หรือกลูโคสชนิดต่าง ๆ แล้ว ยังมียาคลายกล้ามเนื้ออีกชนิดหนึ่ง หรืออาจใช้ยานวดแทนก็ได้

ขอบคุณข้อมูลจาก travel.thaiza.com