การใช้ห้องน้ำบนเครื่องบิน วิธีใช้ห้องน้ำบนเครื่องบิน ห้องน้ำ ห้องน้ำบนเครื่องบิน เครื่องบิน เรื่องควรรู้

วิธีใช้ ห้องน้ำบนเครื่องบิน เรื่องง่ายๆ ที่ควรรู้

Home / ทิปท่องเที่ยว / วิธีใช้ ห้องน้ำบนเครื่องบิน เรื่องง่ายๆ ที่ควรรู้

ห้องน้ำบนเครื่องบิน เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ โดยเฉพาะเวลาคุณขึ้นไปแขวนอยู่กลางอากาศ กับเพื่อนร่วมยานพาหนะจำนวนหลายร้อยชีวิต เป็นระยะเวลามากกว่า 10 ชั่วโมง ช่วงเวลายาวนานแบบนี้อาจจะทำให้คุณต้องได้เข้าห้องน้ำบนเครื่องบินอย่างน้อย 1 หรือ 2 ครั้ง ดังนั้นการเข้าห้องน้ำบนเครื่องบินสำหรับหลายๆ คนออกจะเป็นเรื่องวุ่นวายสับสน โดยเฉพาะผู้ที่เพิ่งเคยเดินทางด้วยเครื่องบินครั้งแรก เรามารู้จัก วิธีใช้ห้องน้ำบนเครื่องบิน กันดีกว่า

วิธีใช้ ห้องน้ำบนเครื่องบิน
เรื่องง่ายๆ ที่ควรรู้

1. ไฟแสดงสถานะห้องน้ำ ว่าง หรือ ไม่ว่าง

ก่อนไปเข้าห้องน้ำบนเครื่องบิน ให้สังเกตุจากไฟจะมีช่องเพื่อแสดงว่าห้องน้ำว่างหรือไม่ Vacant หมายถึง ว่าง, Occupied หมายถึง ไม่ว่าง ในบางครั้งคำว่า Vacant จะปรากฏบนพื้นสีเขียว และ Occupied จะปรากฏบนพื้นสีแดงหรือมีแสงขึ้น

2. บานประตู

ส่วนใหญ่ประตูห้องน้ำบนเครื่องบิน จะเป็นบานพับ มีรอยพับอยู่ตรงกลาง เวลาเปิดให้ผลักข้างๆ รอยพับ ประตูจะเปิดออก

3. กระดาษ จำแนกออกเป็น 4 ประเภท คือ

  • กระดาษเนื้อบางขุ่นคล้ายกระดาษไข ตัดเป็นช่องตรงกลาง คือแผ่นกระดาษรองนั่งชักโครก ให้คลี่ออกแล้ววางทับลงไปบนฝานั่งก่อนที่จะนั่ง เพื่ออนามัยที่ดี
  • กระดาษชำระเป็นม้วนอยู่ใกล้มือเวลานั่งถ่ายทุกข์
  • กระดาษทิชชูบางเนื้อนุ่มส่วนใหญ่จะวางไว้ใกล้กระจก เป็นกระดาษเช็ดหน้า
  • กระดาษเนื้อหนาผิวขรุขระ เป็นกระดาษเช็ดมือ (อยู่ใกล้กระดาษเช็ดหน้า)

4. ก๊อกน้ำ

ส่วนใหญ่ใช้ระบบกด แป้นสีแดงหมายถึงน้ำร้อน แป้นสีน้ำเงินหมายถึงน้ำเย็น บนหัวก๊อกน้ำจะมีสัญญลักษณ์รูปมือคือ ใช้กด และที่สำคัญน้ำก๊อกในห้องน้ำ “กินไม่ได้”

5. น้ำใช้แล้วในอ่างต้องกดปุ่ม

ส่วนใหญ่จะอยู่หลังก๊อกน้ำ เป็นก้านเหล็กยาวๆขึ้นมา หลังจากทำธุระเสร็จแล้วให้กดก้านยาวๆ น้ำจึงจะไหลลงท่อด้วยระบบดูดอากาศ ดังนั้นต้องกดค้างไว้ตลอดจนกว่าน้ำจะแห้งหมด

6. ถังขยะ มีฝาปิดแบบบานพับ

มักอยู่ใกล้อ่างล้างมือ ฝาถังอาจอยู่ในแนวตั้งใต้กล่องกระดาษเช็ดหน้า หรืออยู่ในแนวนอนระดับเดียวกับอ่างล้างมือ

7. ส้วม

ส่วนใหญ่ชักโครกด้วยระบบดูดอากาศ และชักโครกใช้สำหรับถ่ายของหนักของเบาส่วนตัว หรือกระดาษทิชชูที่ใช้สำหรับขับถ่ายเท่านั้น ห้ามทิ้งสิ่งแปลกปลอมอื่นใดลงไป เพราะจะทำให้ระบบท่อตันเสียจนใช้การไม่ได้ และเมื่อทำธุระเรียบร้อยแล้วให้ปิดฝาลงก่อนกดปุ่ม Flush

อย่าคิดว่าระบบสูญญาอากาศนี้ไม่มีพิษมีภัยอะไร เพราะในปี 2006 เคยมีข่าวว่าหญิงสาววัย 37 ปี คนหนึ่งกดปุ่มชักโครกในห้องน้ำ ขณะกำลังนั่งทำธุระอยู่บนโถส้วม ทำให้ระบบสูญญากาศดูดก้นของเธอจนติดคาถ ลุกไปไหนไม่ได้ ต้องทนอยู่อย่างนั้นเกือบ 10 ชม. เธอมีอาการเจ็บปวดบริเวณช่องคลอด เลือดไหลไม่หยุด และหลังจากนำตัวเธอส่งโรงพยาบาล แพทย์วินิจฉัยว่าอวัยวะเพศของเธอเกิดการฉีดขาด… อู้หูวว น่ากลัวจริงค่ะ 

ทริคสำหรับการถ่ายหนัก: เนื่องจากส้วมบนเครื่องบินเป็นส้วมแบบแห้ง ไม่มีน้ำ ดังนั้นพื้นผิวจะแห้ง หากใครต้องการถ่ายหนัก ให้เอาทิชชูจุ่มน้ำให้หมาดๆทิ้งลงไปรอบๆก่อนทำธุระส่วนตัว พอเรากด Flush ก็จะไม่ทำให้สิ่งปฏิกูลติดค้างอยู่ในชักโครกค่ะ

8. ปุ่มกดชำระล้าง หรือ Flush

ส่วนใหญ่จะอยู่ใกล้ๆ กระดาษชำระ บางแบบอยู่หลังฝาปิดส้วม เพราะผู้ออกแบบตั้งใจจะให้ปิดฝาก่อนกดปุ่ม ก่อนออกจากห้องน้ำอย่าลืมสำรวจความสะอาดด้วย ถ้ามีน้ำหยดบนชักโครกก็เช็ดให้เรียบร้อยสักหน่อย กระดาษชำระก็ทิ้งให้ลงถัง เพื่อที่คนเข้ามาใช้ห้องน้ำทีหลังจะได้ไม่ตำหนิคุณได้

ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.nokjibjib.comblogs.discovermagazine