จังหวัดกิฟุ เที่ยวญี่ปุ่น

สถานที่ท่องเที่ยวตามช่วงฤดูกาล จังหวัดกิฟุ (Gifu) ญี่ปุ่น

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / สถานที่ท่องเที่ยวตามช่วงฤดูกาล จังหวัดกิฟุ (Gifu) ญี่ปุ่น

ในบทความที่แล้ว ที่เราพาไปแนะนำกับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่น่าสนใจ ที่จังหวัด กิฟุ “เที่ยวญี่ปุ่น จังหวัดกิฟุ (Gifu) เมืองแห่งเทศกาล สายน้ำ และอัญมณีญี่ปุ่น!!” และคราวนี้มาแนะนำต่อกับ สถานที่ท่องเที่ยวตามช่วงฤดูกาลที่แนะนำ จังหวัดกิฟุ (Gifu) ญี่ปุ่นที่ควรรู้ก่อนไป

สถานที่ท่องเที่ยวตามช่วงฤดูกาล จังหวัดกิฟุ

สถานที่แนะนำสำหรับชมดอกซากุระในฤดูใบไม้ผลิ

Tarai Boat River Cruise

ล่องเรือลงไปตามแม่น้ำซุยมงที่สวยงาม และจะสวยจนถึงขีดสุดเมื่อต้นซากุระทั้ง 100 ต้น ที่เรียงรายกันอยู่ตามลำน้ำ ผลิดอกบานเต็มที่ สถานที่นี้จะเป็นสถานที่สุดวิเศษในการท่องเที่ยวถ่ายภาพกันเลยทีเดียว กิจกรรมการล่องเรือจะมีให้บริการในช่วงท้ายเดือนมีนาคมเป็นต้นไป

สถานที่แนะนำสำหรับฤดูร้อน

Norikura Skyline
โนริคุระ Skyline เดินทางไปได้โดยสะดวกสบายจากบ่อน้ำพุร้อนฮิรายุโดยรถบัส หรือรถแทคซี่ เป็นถนนเส้นที่พุ่งทะยานขึ้นสู่หุบเขา ที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลถึง 3026 เมตร โนริคุระเป็นขุมทรัพย์แห่งชีวิตที่อุดมไปด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติ เส้นทาง Skyline จะเปิดให้ใช้งานได้ตั้งแต่กลางเดือน พ.ค. ถึง สิ้นเดือน ต.ค. เท่านั้น

สถานที่แนะนำสำหรับการยลความงามในฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

Oyada Maple Valley

ในพื้นที่ของศาลเจ้าโอยาดะ จะมีสวนต้นเมเปิ้ลที่มีต้นเมเปิ้ลจำนวนกว่า 3000 ต้นในบริเวณนั้น ที่พร้อมใจกันเปลี่ยนสีใบของตัวเองกันแบบยกชุด และด้วยสีสันที่สดใส ตัดกับสีของศาลเจ้าที่ตั้งอยู่บริเวณนั้น ทำให้เกิดเป็นภาพที่สวยงาม และเหมาะอย่างยิ่งในการเดินทางไปเยี่ยมชมความงาม พร้อมเก็บภาพความทรงจำดีๆในฤดูใบไม้เปลี่ยนสีกันได้ที่นี่

สถานที่แนะนำสำหรับฤดูหนาว

Hirayu Hyoketsu Otaki Matsuri

เป็นน้ำตกที่สวยงามติดอันดับหนึ่งในสามของจังหวัดกิฟุ มีความสูง 64 เมตร ที่นี่จะกลายเป็นน้ำแข็งในเดือนกุมภาพันธ์ ของทุกปี ในช่วงที่น้ำเป็นน้ำแข็งจะมีการแสดงศิลปะการแกะสลักหิมะที่สวยงามให้ได้เยี่ยมชมกันด้วยนะ

รายการอาหารที่ควรลิ้มลอง

gifu-food

เนื้อฮิดะ ซึ่งเป็นเนื้อชั้นยอดอีกชนิดหนึ่งของญี่ปุ่น เป็นเนื้อที่ได้จากวัวที่เลี้ยงตามที่ราบสูงฮิดะ ซึ่งวิธีการเลี้ยงเพื่อให้มีไขมันมากๆก็คือการตัดลูกอัณฑะออก เพื่อไม่ให้มีการสร้างฮอร์โมนไปผลิตกล้ามเนื้อ ก็จะทำให้เนื้อวัวมีไขมันแทรกอยู่ตามเนื้อจำนวนมาก นี่คือเคล็ดลับว่าทำไมกินแล้วถึงรู้สึกละลายในปาก ใครได้แวะเวียนไปเที่ยวชิราคาวะโกะ ก็ขอให้แวะไปทานเนื้อฮิดะที่เมืองทาคายาม่ากันให้จงได้ รับรองว่าท่านจะติดใจอย่างมิรู้ลืม

ปลาอะยุ เป็นปลาที่มีชื่อเสียงมากจากแม่น้ำนารากาวะ ที่กินสาหร่ายในแม่น้ำที่มีคุณภาพดีตลอดฤดูร้อน ชาวเมืองจะเริ่มจับปลาช่วงต้นฤดูใบไม้ร่วงที่อากาศจะเริ่มหนาวขึ้น โดยใช้วิธียานะ คือการทำแคร่ไม้ไผ่ไว้ในแม่น้ำ จากนั้นปลาอะยุจะว่ายไหลขึ้นมาบนยานะ โดยปลาอะยุที่จับได้นั้นจะมีเนื้อและไขมันหอมๆที่ดีต่อสุขภาพรสชาติอร่อยและนิยมซื้อติดไม้ติดมือกันไปเป็นของฝาก

ลูกพลับพันธุ์ฟูยุ กิฟุเป็นจังหวัดแรกของญี่ปุ่นที่ปลูกลูกพลับได้ ที่นี่จึงเป็นต้นกำเนิดของลูกพลับที่มีรสชาติอร่อยที่สุด ลูกพลับพันธุ์ฟูยุมีจุดเด่นอยู่ 3 ประการ ได้แก่ ผลใหญ่ เนื้อนุ่ม รสหวาน ลูกพลับฟูยุเป็นลูกพลับพันธุ์หวานที่ไม่มีเมล็ด ผลมีรูปทรงสวยงาม ผิวมีความมันวาว ผลที่ยังไม่สุกมากจะให้เนื้อที่มีความกรอบแข็ง แต่เมื่อผลสุกแล้วเนื้อผลจะมีความนุ่ม หอม และหวานเป็นพิเศษ ลูกพลับฟูยุจะออกผลในช่วงเดือนกันยายน ถึง ธันวาคม ของทุกปี

เทศกาลยอดนิยม ที่จังหวัดกิฟุ

เทศกาลอุไก หรือการจับปลาด้วยนกกาน้ำ

เทศกาลอุไก หรือการจับปลาด้วยนกกาน้ำ

เป็นการประมงแบบพื้นบ้านประเภทหนึ่ง โดยใช้นกกาน้ำซึ่งเป็นนกที่เชี่ยวชาญในการว่ายน้ำ และดำน้ำจับปลา ด้วยความที่มีจะงอยปากยาวแหลม และพังผืดที่เท้าเชื่อมติดกันเหมือนเป็ดจึงทำให้นกกาน้ำสามารถว่ายน้ำได้อย่างคล่องแคล่ว การจับปลาด้วยวิธีนี้เริ่มที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเป็นเวลากว่า 1,500 ปี มาแล้ว ในประเทศจีนและญี่ปุ่น วิธีที่นิยมใช้กันก็คือ ชาวประมงจะพายเรือออกไปพร้อมด้วยฝูงนกกาน้ำจากนั้นจะปล่อยให้นกลงไปในน้ำ และใช้ไม้พายตีน้ำเพื่อให้นกตื่นตัวและดำน้ำลงไป ชาวประมงจะต้องใช้เชือกผูกคอนกไว้ด้วยเพื่อไม่ให้นกกลืนปลาลงไป แต่เมื่อนกตัวใดหาปลาได้ชาวประมงจะแบ่งปลาที่ตกขึ้นมาได้ให้นกกาน้ำตัวนั้นไปเป็นรางวัล

gifu-gojo

กุโจ โอโดริ (Gujo-Odori)

ปีแล้วปีเล่า ผู้คนจากทั่วทุกสารทิศพากันหลั่งไหลกันมาที่ กุโจ (Gujo) โดยผู้มาเยือนนิยมแต่งกายด้วยชุดยูกาตะ (yukata) หรือชุดกิโมโนที่สวมใส่ในหน้าร้อนตามธรรมเนียมพื้นบ้านของญี่ปุ่น คนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว จะพากันมาล้อมวงและตีกรับ (traditional wooden clogs) ท่ามกลางเสียงเพลงในงานรื่นเริงของกุโจ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีว่า เป็นงานที่ผู้เข้าร่วมจะมาชมอย่างเดียวไม่ได้ แต่จะต้องเข้าร่วมวงเฮฮาในกิจกรรมนี้ด้วย งานกุโจโอโดรินี้จะจัดขึ้นด้วยกันเป็นเวลา 30 คืน ติดต่อกัน ระหว่างช่วงเดือนกรกฎาคม จนถึงประมาณต้นเดือนกันยายน และยังเป็นงานเต้นที่กินเวลายาวนานที่สุดในประเทศญี่ปุ่น โดยไฮไลท์ของงานจะอยู่ระหว่างวันที่ 13-16 สิงหาคม ซึ่งผู้เข้าร่วมจะได้สนุกสนานไปกับการเต้นรำและบทเพลงที่เล่นกันข้ามวันข้ามคืนในช่วงเวลาสี่วันนี้

หวังว่าคอลัมน์นี้จะแนะนำให้เพื่อนๆรู้จักกับจังหวัดกิฟุ เพิ่มมากขึ้นนะครับ ถ้าไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นครั้งต่อไป อย่าลืมแวะไปที่จังหวัดกิฟุ ไปลองทั้งของอร่อย และเทศกาลที่น่าตื่นตาตื่นใจกันได้ที่นี่เลยครับ ขอให้มีความสุขกับจังหวัดกิฟุ และประเทศญี่ปุ่นนะคร้าบ ^^

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง : เที่ยวญี่ปุ่น จังหวัดกิฟุ (Gifu) เมืองแห่งเทศกาล สายน้ำ และอัญมณีญี่ปุ่น!!

ที่มา http://www.jgbthai.com

jgbthai-logo