ท่องเที่ยวรอบโลก เที่ยวอียิปต์

เที่ยวอียิปต์ พีรามิด เมืองกีซ่า

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / เที่ยวอียิปต์ พีรามิด เมืองกีซ่า

เที่ยวอียิปต์ พีรามิด เมืองกีซ่า

เที่ยวอียิปต์เมืองอารยธรรมโบราณมีอายุเก่าแก่ แต่ถึงเวลาผ่านไปนานแค่ไหนก็ยังคงทิ้งร่องรอยสิ่งก่อสร้างที่ที่ยิ่งใหญ่ทิ้งไว้ บอกเลยว่าเป็นประเทศที่น่าเที่ยวมากๆ … อียิปต์เมืองที่มีสถาปัตยกรรมโบราณอย่างพิระมิดเมืองกีซ่า สฟิงซ์และมหาวิหารลักซอร์อายุนับพันปี

นักท่องเที่ยวจะนิยมไปชมโบราณสถานแถบลุ่มแม่น้ำไนล์ การท่องเที่ยวสไตล์อียิปต์ยังรวมการขี่อูฐเพื่อเยี่ยมชมสถานที่อื่นๆในอียิปต์ ผ่านโอเอซิสใหญ่น้อยและโบราณสถานต่างๆของราชวงศ์แห่งดินแดนทะเลทรายอีกด้วย

นอกจากเมืองที่ทิ้งร่องรอยของประวัติศาสตร์ไว้ อียิปต์ก็ยังเป็นที่น่าสนใจของนอกท่องเที่ยวไม่น้อย เพราะบ้านเมืองที่ยังดูไม่ค่อยเจริญมากนัก เราสามารถเห็นสัตว์พาหนะที่วิ่งบนถนนเดียวกันกับรถนี่แหละ เจอได้ทุกมุมถนน รถราก็จะมีสภาพเก่านิดนึง ใครอยากไปเที่ยวอียิปต์มาสถานที่ท่องเที่ยวอียิปต์ยอดฮิตกัน

 

มหาปีรามิด

เที่ยวอียิปต์ พีรามิด เมืองกีซ่า

1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคโบราณที่มีชื่อเสียง หมู่มหาปีรามิดนี้มีทั้งหมด 3 องค์ และถูกสร้างมานานกว่า 4,500 ปี เพื่อเป็นสุสานของฟาโรห์ 3 องค์ ชาวอียิปต์ในสมัยนั้นเชื่อเรื่องชีวิตหลังความตาย ดังนั้นจึงต้องแน่ใจว่ากษัตริย์ของพวกเขาจะทรงมีทุกสิ่งทุกอย่างที่จำเป็นสำหรับโลกหน้า

สิ่งที่นักโบราณคดีค้นพบเป็นจำนวนมากในห้องเก็บสมบัติของปิรามิดได้แก่เพชรพลอย อาหาร เครื่องเรือน เครื่องดนตรี และอุปกรล่าสัตว์ ถ้าใครอยากเข้าไปดูด้านในพีระมิดแบบเจาะลึก(ห้ามถ่ายรูป) สามารถซื้อตั๋วเข้าชมต่างหากได้ แต่ใครเข้าปต้องระวังนิดนึงทางขึ้น-ลงค่อนข้างชัน(ไม่เหมาะกับผู้สูงอายุหรือผู้มีปัญหาข้อเข่า)

เที่ยวอียิปต์ พีรามิด เมืองกีซ่า

บริเวณใกล้ๆพีระมิด จะมีคนอียิปต์มาตื้อให้ขึ้นขี่อูฐไปเที่ยวรอบๆพีระมิด(หรือตื้อให้ขึ้นขี่อูฐเพื่อถ่ายรูป) ถ้าใครสนใจต้องตกลงราคากันให้ดีๆ เพราะมีนักท่องเที่ยวบางคนที่ขึ้นอูฐเพื่อถ่ายรูป แต่ต้องเสีียเงินเพิ่มเพราะเจ้าของอูฐบอกว่า ราคาที่ตกลงกันเป็นเฉพาะค่าขึ้นอูฐเท่านั้น ไม่รวมค่าลงจากอูฐ 55555 ราคาประมาณ $10-15 เหรียญต่อคนต่อหนึ่งตัว

ปิรามิดขั้นบันได (Step Pyramid) องฟาโรห์โซเซอร์ (Djoser or Zoser) ซึ่งเป็นปิรามิดแห่งแรกเป็นต้นแบบ ของปิรามามิดทรงสามเหลี่ยม [True Pyramid] ดังเช่นมหาปิรามิดแห่งกีซ่าที่โด่งดัง

สฟิงค์ที่แกะสลักจากเนินหินธรรมชาติ  มีส่วนหัวเป็นพระพักตร์ของฟาโรห์และลำตัวเป็นสิงโต


Mohamed Ali Alabaster Mosque
สุเหร่าแห่งโมฮัมหมัดอาลี

Mohamed Ali Alabaster Mosque สุเหร่าแห่งโมฮัมหมัดอาลี

ใช้เวลาในการสร้างนานกว่า 18 ปี นับเป็นสุเหร่าที่ใหญ่และสูงที่สุดในกรุงไคโร ตัวอาคารสร้างจากหินอลาบาสเตอร์ (Alabaster)  ตรงกลางเป็นรูปสี่เหลี่ยมมีโดมขนาดใหญ่สูง 52 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 21 เมตร ตกแต่งด้วยโคมไฟระย้างดงามตามแบบศิลปะอิสลาม หน้าสุเหร่ามีหอนาฬิกา ที่พระเจ้าหลุยส์ฟิลิปป์แห่งฝรั่งเศส มอบให้รัฐบาลอียิปต์เป็นของขวัญ แลกเปลี่ยนกับเสาโอเบลิสต์ ปัจจุบันตั้งอยู่ที่กรุงปารีส

Mohamed Ali Alabaster Mosque สุเหร่าแห่งโมฮัมหมัดอาลี

Mohamed Ali Alabaster Mosque สุเหร่าแห่งโมฮัมหมัดอาลี

สำหรับภายในโดม จะไว้ทำพิธีสำคัญต่างๆ วัสดุที่ก่อสร้างก็ช่วยให้ภายในไม่ร้อนในภูมิประเทศแบบอียิปต์ การตกแต่งข้างในบอกเลยว่าสวยมากๆ ดูหรูหราสุดๆ


“ตลาดข่านเอลคาลีลี”

ตลาดข่านเอลคาลีลี

ตลาดขายของพื้นเมืองและสินค้าที่ระลึกที่ใหญ่ที่สุดในกรุงไคโร ตลาดข่านเอลคาลีลี มีสินค้าพื้นเมืองและของที่ระลึกมากมายเช่น ขวดน้ำหอมที่ทำด้วยมือ เครื่องทองรูปพรรณและเพชรพลอยลวดลายแบบอาหรับฯ  บางร้านนีคนขายพูดไทยได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเรื่องชอปปิ้งนี้คนไทยไม่แพ้ใครในโลก 555

ตลาดข่านเอลคาลีลี

ตลาดข่านเอลคาลีลี

สำหรับใครที่ไม่ใช่ขาช้อปก็เดินถ่ายรูปเล่นได้นะ มีแต่ของสวยๆถ่ายรูปสวยๆ ได้เลย


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : tourkrub.co
ติดตามเพิ่มเติมได้ที่ :