Halloween วันฮาโลวีน เทศกาลฮาโลวีน

ส่องเทศกาลเขย่าขวัญ!! วัน Halloween ในต่างแดน

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / ส่องเทศกาลเขย่าขวัญ!! วัน Halloween ในต่างแดน

ส่องเทศกาลเขย่าขวัญ!!
วัน Halloween ในต่างแดน

ใกล้ถึงวันผีครองเมืองแล้ว อย่างที่รู้กันดีว่า วันที่ 31 ตุลาคม นั้นตรงกับช่วงเทศกาลฮาโลวีน ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นวันที่มิติของคนตายกับคนเป็นเชื่อมโยงเข้าหากัน ทำให้วิญญาณของคนตายล่องลอยหาร่างสิงสู่ ดังนั้นคนเป็นจึงต้องหาวิธีไม่ให้วิญญาณคนตายมาสิงร่างตน ด้วยการปลอมตัวเป็นผี แต่งหน้าประหลาดๆ ให้เหมือนผี เพื่อให้ผีกลัวและจากไป และแต่ละสถานที่ก็จะประดับประดาด้วยฟักทองหน้าตาแปลกๆ เต็มไปหมด ถือเป็นสัญลักษณ์ของวันฮาโลวีนมาจนถึงทุกวันนี้ รวมถึงมีการเล่น trick or treat (หลอกหรือเลี้ยง) คือการให้เด็กๆ ออกไปเคาะประตูตามบ้านต่างๆ เมื่อเจ้าของบ้านเปิดประตู เด็กๆ จะถามว่า trick or treat ถ้าตอบ trick เด็กๆ ก็จะแลบลิ้นปลิ้นตาคล้ายกับผีหลอก แต่ถ้าตอบ treat เจ้าของบ้านก็ต้องนำขนมมาให้เด็กๆ ทานนั่นเอง

Halloween in Japan

ขอบคุณรูปภาพจาก: gourmetadventure

ขอบคุณรูปภาพจาก: ilovejapan

เริ่มที่ประเทศญี่ปุ่นไม่ใกล้ไม่ไกลบ้านเราเท่าไหร่ ที่แหล่งช้อปปิ้งดังในโตเกี่ยว ย่านชิบูย่านั่นเอง ต้องบอกว่าคนญี่ปุ่นแต่งตัวจัดเต็มทุกเทศกาลจริงๆ อย่างเทศกาลฮาโลวีนปีที่ผ่านๆ มา บางคนแต่งตัวเลือดสาดหัวขาดปากฉีก ชวนขนหัวลุนจนอยากกรีดร้องดังๆ หรือมาในแนวคอสเพลย์สายฮา แต่งเป็นซุปเปอร์ฮีโร่หน้าผี แต่งเป็นตัวตลกยิ้มแสยะน่าสยดสยอง หรือผีดิบหลุดมาจาก walking dead ก็ทำเอากลัวจะโดนกัดจนต้องวิ่งหนี ทำให้บรรยากาศของงานทั้งหลอนทั้งสนุก มีวัยรุ่นญี่ปุ่นและชาวต่างชาติหลั่งไหลมาไม่ขาดสาย คนเยอะครึกครื้นไม่ต่างกับสงกรานต์บ้านเรา

ขอบคุณรูปภาพจาก: kkday

แต่หากใครว่าชิบูย่าหลอนน้อยไป อยากหลอนจนผมตั้งก็ต้องไป Universal Studio Japan เขากำลังมีงานชื่อว่า Universal Surprise Halloween จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน – 5 พฤศจิกายน เตือนไว้ก่อนว่าระดับความน่ากลัวมากถึงเลเวล 10  ที่ฟังแค่ชื่อก็แทบอยากวิ่งหนีออกจากสวนสนุกแล้ว โดยกติกาก็คือ คุณจะต้องเข้าไปพบกับการทดลองมนุษย์สุดสะพรึงในเขาวงกต ภายในเต็มไปด้วยสัตว์ประหลาดที่จะจับคุณไปเป็นหนูทดลอง ใครก็ตามที่จะเข้าร่วมกิจกรรมนี้ ไม่ใช่จะเดินเข้าไปได้เลย แต่จะต้องเซ็นยินยอมก่อนการเข้าร่วม จำกัดอายุผู้เข้าร่วมตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป และเปิดให้ร่วมหลอนกันได้ตั้งแต่เวลา 12.00 น. จนถึงเวลาปิดสวนสนุก

****************************************************************************

Halloween in England

ขอบคุณรูปภาพจาก: adweek

เป็นคลิปที่ฮือฮามาก เมื่อวันฮาโลวีนปี 2558 ที่พนักงานห้างสรรพสินค้าเทสโก้ในประเทศอังกฤษ แต่งผีหลอกลูกค้าที่มาซื้อของอย่างแนบเนียน ทำเอาสะดุ้งตกใจขวัญกระเจิงตามๆ กัน บางรายเจอรถเข็นเลื่อนเองช้าๆ ว่าขนลุกแล้ว บางคนเจอคุณป้าซ่อนอยู่ในแพ็คทิชชู่ ออกมาแฮร่ใส่ ถึงกับก้าวขาไม่ออกเลยทีเดียว หรือเห็นหุ่นฟักทองยืนนิ่งๆ อย่าคิดว่ามันขยับไม่ได้นะ แตะตัวนิดเดียว มันก็พร้อมจะหลอกคุณทันที

****************************************************************************

เทศกาล Emma Crawford

ขอบคุณรูปภาพจาก: halloween-fest-weekend-events

ขอบคุณรูปภาพจาก: halloween-events-in-every-state

นับว่าเป็นเทศกาลที่น่าสนใจ และมีประวัติไม่ธรรมดาเลยทีเดียวสำหรับเทศกาล Emma Crawford ซึ่งเริ่มจัดขึ้นเมื่อปีค.ศ.1994 และจัดต่อเนื่องมาทุกปี เพื่อเป็นการระลึกถึง Emma Crawford หญิงสาวที่ย้ายเข้ามาอยู่ในเมือง Manitou Springs รัฐ Colorado ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยความหวังที่จะมารักษาตัวจากวัณโรค แต่กลับเสียชีวิตลง คู่หมั้นและชายอีก 11 คนจึงช่วยกันแบกโลงศพของเธอขึ้นไปยังภูเขาสูงที่ชื่อว่า Red Mountain ความสูงถึง 7,200 ฟุต แต่เกิดเหตุไม่คาดคิด! เมื่อโลงศพถูกพายุพัดจนโลงเปิดออก ร่างของเธอไถลตกจากภูเขา เหลือเพียงแค่ป้ายชื่อและเศษกระดูกเพียงเล็กน้อย ภายหลังจึงมีการสร้างสุสานให้เธอขึ้นบนภูเขาลูกนั้น แต่ยังมีเสียงร่ำลือกันหนาหูว่าวิญญาณของเธอยังคงวนเวียนอยู่บน Red Mountain สร้างความตระหนกให้ผู้คนในละแวกนั้นเป็นอย่างมาก จึงมีการจัดเทศกาลนี้ขึ้นเพื่อเป็นการรำลึกถึงเธอ โดยจัดการแข่งขันเข็นโลงศพ แบ่งทีมเป็นทีมละ 5 คน โดยคนแรกจะต้องลงไปนอนในโลง เพื่อเป็นตัวแทนของ Emma Crawford และอีก 4 คนที่เหลือ จะต้องช่วยกันเข็นโลงศพให้เร็วที่สุดโดยไม่ให้คนที่อยู่ในโลงหล่นลงมา ถ้วยรางวัลจะเป็นของ 3 ทีมที่เร็วที่สุด และอีกหนึ่งคนที่เป็น Emma ได้ดีที่สุด แว่วมาว่า ผู้ที่อยากลงแข่งจะต้องจ่ายเงิน 50 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเป็นค่าลงทะเบียนอีกด้วยนะ และสำหรับปีนี้กิจกรรมจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 28 ตุลาคม เวลาเที่ยงตรง มีทีมที่เข้าร่วมแข่งขันมากถึง 70 ทีม

****************************************************************************

เทศกาล Halloween Harvest

ขอบคุณรูปภาพจาก: timeout

ขอบคุณรูปภาพจาก: explorebk

ถ้าใจไม่ถึง อยากฉลองเทศกาลแบบเบาๆ เชิญทางนี้  ที่สวนสนุก Lunar Park บนเกาะ Coney ณ กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา กับงาน Halloween Harvest  ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันเสาร์ที่ 14 – อาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม โดยจะมีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจเช่น กิจกรรมล่าเหยื่อ เพ้นท์หน้า ขี่ม้าโพนี่ สร้างงานศิลปะ เล่นมายากล ร้องคาราโอเกะ หรือแม้แต่การเต้น ทั้งยังมีอะไรสนุกๆ ให้เล่นชิงเงินรางวัล อย่างการทายน้ำหนักของฟักทองยักษ์ที่ตั้งอยู่หน้างาน หากทายถูก จะได้เงินรางวัลถึง 1,000 ดอลลาร์ นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมพิเศษที่จัดขึ้นต่างกันในแต่ละวัน อย่างวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา มีการจัดขบวนพาเหรดสุนัขประจำปี และการประกวดแต่งกาย ส่วนวันที่ 29 ตุลาคม จะมีการแกะสลักฟักทอง รวมถึงขบวนฮาโลวีนพาเหรดและประกวดแต่งกายสำหรับทุกเพศทุกวัย

****************************************************************************

เทศกาล Days of the Dead

เทศกาลสุดแปลก Days of Dead หรือ วันแห่งความตาย ประเทศเม็กซิโก ซึ่งจะจัดขึ้นช่วงปลายเดือนตุลาคมถึงต้นเดือนพฤศจิกายนของทุกปี ต่อเนื่องจากเทศกาลฮาโลวีน เพื่อเฉลิมฉลองให้กับคนตายและรำลึกถึงบรรพบุรุษหรือเพื่อนที่จากไปแล้ว โดยผู้ที่ยังอยู่จะเชิญดวงวิญญาณ (เฉพาะคนสนิทเท่านั้น) ให้กลับมาเยี่ยมครอบครัว อย่างน้อยๆ ทั้งคนเป็น และคนตาย ทุกคนก็จะได้รับประทานขนม และอาหารในแบบสยองขวัญด้วยกันอย่างพร้อมหน้า สีสันความสนุกปนน่ากลัวของงานนี้คือ ทุกคน (คนหรือผีก็ไม่แน่ใจ) ที่ออกมาเดินขบวนพาเหรดจะแต่งหน้าทาตาหรือใส่หน้ากากเป็นหัวกะโหลก และประดับตกแต่งตามร่างกายด้วยดอกมาริโกลด์ แม้แต่อาหารที่ขายช่วงนี้ยังถูกออกแบบให้เข้ากับคอนเซ็ปต์หัวกะโหลกเลย

ขอบคุณรูปภาพจาก: npr.org

อ่านรีวิวเพิ่มเติม: Days of the Dead เทศกาลแห่งความตาย เม็กซิโก

****************************************************************************

Ocean Park Hong Kong

สัมผัสประสบการณ์หลอนที่คุณต้องจำจนวันตาย ที่ Ocean Park Hong Kong ซึ่งเป็นสวนสนุกขนาดยักษ์ของฮ่องกง จัดงานต้อนรับเทศกาลฮาโลวีน ส่งขบวนพาเหรดเครื่องเล่นมากมายมาให้นักท่องเที่ยวได้ผจญภัยแบบสยองขวัญ ในธีม SAW เกมต่อตาย..ตัดเป็น ภาพยนตร์สุดสยอง ขวัญใจคนรักหนังเขย่าขวัญจากทั่วโลก ที่นอกจากจะมีหลายด่านมาทดสอบความกล้าแล้ว เช่น ห้องของฆาตกรโรคจิตสุดหลอน หรือเมืองร้างที่จะทำให้คุณกรี๊ดจนเสียงแหบ ยังมีโซนของอาหารที่ไม่รู้ว่าจะน่ากินหรือน่ากลัว?? ถ้าอยากสนุก อยากหลอน อยากกรี้ด ล่ะก็ ไปร่วมงานได้เลยตั้งแต่วันที่ 5 – 31 ตุลาคม 2017

อ่านรีวิวเพิ่มเติม: Ocean Park Hong Kong