ทะเลสาบเจนีวา ทะเลสาบเลอม็อง ที่เที่ยวสวิตเซอร์แลนด์ ที่เที่ยวเมืองโลซานน์ พิพิธภัณฑ์โอลิมปิก มหาวิหารโลซานน์ ศาลาไทยเฉลิมพระเกียรติ สวิตเซอร์แลนด์ โลซานน์

ลัดเลาะเที่ยวเมืองโลซานน์ ดินแดนเล็กๆ ริมทะเลสาบเลอม็อง

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / ลัดเลาะเที่ยวเมืองโลซานน์ ดินแดนเล็กๆ ริมทะเลสาบเลอม็อง

ลัดเลาะเที่ยวเมืองโลซานน์
ริมทะเลสาบเลอม็อง

ถ้าพูดถึง โลซานน์ เชื่อว่าคนไทยคงรู้จักดี เพราะนอกจากเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตในสวิตเซอร์แลนด์แล้ว ครั้งหนึ่งยังเคยเป็นที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 8  รัชกาลที่ 9 และสมเด็จย่าด้วย … โลซานน์เป็นเมืองเล็กๆ ที่มีทิวทัศน์ธรรมชาติที่สวยงาม โอบล้อมด้วยทะเลสาบเจนีวาและหุบเขาน้อยใหญ่ลดหลั่นกันไป บรรยากาศดี เงียบสงบ และมีความคลาสสิคจากการเป็นเมืองเก่า แต่ละปีจึงดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมเมืองจำนวนมาก

มหาวิหารโลซานน์ (Lausanne Cathedral)

ขอบคุณรูปภาพจาก: Lausanne_Cathedral

มหาวิหารโลซานน์ (Lausanne Cathedral) หรือวิหาร Notre-Dame  วิหารเก่าแก่แห่งเมืองโลซานน์ ตั้งตระหง่านอยู่บนเนินเขา สร้างขึ้นตามแบบสถาปัตยกรรมโกธิค ด้านในโอ่อ่าและงดงามด้วยกระจกหลากสี 105 บาน และหน้าต่างกุหลาบ ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวของโลกยุคกลาง ว่าด้วยพระเจ้าคือผู้สร้างโลก จักรราศี และธาตุต่างๆ รวมถึงมีแท่นบูชา เสาวิหารเก่าแก่ และออร์แกนหลังใหญ่ที่มีท่อลมกว่า 7,000 ท่อ จากตรงนี้เราสามารถเดินไปยังจุดชมวิวเมืองโลซานน์ ที่อยู่ด้านหลังวิหารได้ เพื่อเก็บภาพพระอาทิตย์ตกดิน และวิวสวยๆ รอบเมืองโลซานน์

************************************************************************

พิพิธภัณฑ์โอลิมปิก
(Olympic Museum)

ขอบคุณรูปภาพจาก: theolympicmuseum

เมืองโลซานน์ ได้รับการขนานนามว่าเป็นเมืองหลวงแห่งโอลิมปิก เพราะเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC ฉะนั้นมาถึงเมืองนี้แล้ว ต้องไม่พลาดชม พิพิธภัณฑ์โอลิมปิก (Olympic Museum) ด้านในเป็นที่เก็บเรื่องราวความเป็นมาของการแข่งขันโอลิมปิกตั้งแต่ยุคแรกจนถึงปัจจุบัน เต็มไปด้วยสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับกีฬาโอลิมปิกมากกว่า 10,000 ชิ้น ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์กีฬา เสื้อผ้านักกีฬา ถ้วยรางวัล เหรียญรางวัล คบเพลิง มาสคอต ฯลฯ ถ้าคิดว่ามาเดินดูพิพิธภัณฑ์จะน่าเบื่อ คิดใหม่ได้เลย เพราะที่นี่เป็นพิพิธภัณฑ์แบบอินเตอร์แอกทีฟ มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมอันน่าตื่นตาตื่นใจ ซึ่งผู้เข้าชมสามารถสนุกไปด้วยพร้อมๆ กับได้ความรู้ไปด้วย

เมื่อเดินออกมาด้านหน้าพิพิธภัณฑ์ จะพบกับประติมากรรมทีเกี่ยวกับกีฬาและนักกีฬาประเภทต่างๆ เช่น รูปปั้นนักวิ่ง นักกรีฑา นักปั่นจักรยาน นักฟุตบอล ลู่วิ่งจำลอง หรือแม้แต่รูปปั้น six pack ก็มีให้เห็นด้วย

คบเพลิงหน้าทางเข้าพิพิธภัณฑ์ ที่มีไฟจุดติดอยู่ตลอดเวลา

************************************************************************

ศาลาไทยเฉลิมพระเกียรติ
(Le Pavillon Thailandais)

เดินเลียบไปตามทะเลสาบเจนีวาเรื่อยๆ ก็จะพบกับศาลาไทยเฉลิมพระเกียรติ (Le Pavillon Thailandais) ตั้งโดดเด่นอยู่ในสวนสาธารณะเดอนองตู  (Le Denantou) ลักษณะเป็นศาลาทรงจัตุรมุข ทำจากไม้สักและไม้เนื้อแข็ง สร้างขึ้นเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 ทรงครองราชย์ครบ 60 ปี และฉลองครบรอบ 75 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและสวิตเซอร์แลนด์ โดยสมเด็จพระเทพฯ เสด็จพระราชดำเนินมาทำพิธีเปิด เมื่อวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ.2552

************************************************************************

ทะเลสาบเจนีวา

ขอบคุณรูปภาพจาก: lake-geneva-switzerland

ขอบคุณรูปภาพจาก: maiboroda

มาถึงเมืองโลซานน์แล้ว อย่างน้อยต้องไปเดินเล่น-นั่งเล่นริมทะเลสาบเจนีวา หรือที่คนท้องถิ่นเรียกว่าทะเลสาปเลอม็อง ดูฝูงหงส์ขาวแหวกว่ายอยู่บนผืนน้ำใสสะอาด โดยมีเทือกเขาแอลป์ตั้งตระหง่านเป็นฉากหลัง และเพลิดเพลินกับการเล่นเรือใบและกรรเชียงเรือ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ชาวสวิสนิยมเล่นกันในช่วงฤดูร้อน

ความจริงแล้วสวิตเซอร์แลนด์ยังมีอีกหลายเมืองที่สวยไม่แพ้โลซานน์ และมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจแตกต่างกันไป อย่างสะพานไม้ชาเปลในเมืองลูเซิร์น ยอดเขาจุงเฟราสุดโรแมนติกที่มีหิมะปกคลุมตลอดปี หรือย่านเมืองเบิร์น เมืองเก่าแก่ที่มีหอนาฬิกาเป็นจุดเด่น ที่ทุกชั่วโมงจะดังและมีรูปปั้นสัตว์เด้งออกมา บอกได้เลยว่าสวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศที่มีเสน่ห์มากๆ ที่ควรมาเที่ยวสักครั้ง รับรองว่าเมื่อมาครั้งหนึ่งแล้ว จะต้องอยากกลับมาอีกหลายๆ ครั้งชัวร์!