Lake Shikaribetsu Igloo Village Shikaribetsu Kotan 2018 ทะเลสาบชิคาริเบ็ทสึ หมู่บ้านน้ำแข็ง หมู่บ้านน้ำแข็งชิคาริเบ็ต ฮอกไกโด เทศกาลฤดูหนาว เที่ยวญี่ปุ่น เที่ยวฮอกไกโด

ชวนเที่ยวหมู่บ้านเอสกิโม กับเทศกาล ‘Shikaribetsu Kotan 2018’ บนทะเลสาบน้ำแข็ง ประเทศญี่ปุ่น

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / ชวนเที่ยวหมู่บ้านเอสกิโม กับเทศกาล ‘Shikaribetsu Kotan 2018’ บนทะเลสาบน้ำแข็ง ประเทศญี่ปุ่น

เทศกาล ‘Shikaribetsu Kotan 2018’
บนทะเลสาบน้ำแข็ง ประเทศญี่ปุ่น

อยู่เมืองไทยมันจะหนาวก็หนาวไม่สุด งั้นเราขอพาไปหนาวแบบสุดๆ ที่ฮอกไกโด กับงาน Shikaribetsu Kotan 2018 เทศกาลฤดูหนาว น่าเที่ยว ที่ดังไม่แพ้เทศกาลหิมะซัปโปโรเลยล่ะ

เทศกาลฤดูหนาว Shikaribetsu Kotan หรืองานหมู่บ้านน้ำแข็งชิคาริเบ็ต (Lake Shikaribetsu Igloo Village) จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในเขตอุทยานแห่งชาติไอเซ็ทสึ (Daisetsu National Park) บนเกาะฮอกไกโด เมืองชิคาโออิ ประเทศญี่ปุ่น โดยงานจะมีขึ้นวันที่ 27 มกราคม – 2 มีนาคม 61 

 

ทะเลสาบชิคาริเบ็ทสึ (Lake Shikaribetsu)  ขึ้นชื่อว่าเป็นทะเลสาบแห่งท้องฟ้า เพราะอยู่บนจุดสูงสุดของเกาะฮอกไกโด เหนือระดับน้ำทะเล 810 เมตร และเมื่อฤดูหนาวมาเยือน ทะเลสาบนี้จะกลายสภาพเป็นลานน้ำแข็ง ที่หนาถึง 60 ซม.  ก่อนจะถูกปกคลุมด้วยหิมะขาวโพลน กลบมิดทั่วทุกพื้นที่

ประกอบกับอากาศเย็นจัด อุณหภูมิติดลบต่ำสุด -30 องศา ชาวเมืองเลยปิ๊งไอเดีย จัด เทศกาลฤดูหนาว Shikaribetsu Kotan ขึ้นมา โดยนำน้ำแข็งจากทะเลสาบมาสร้าง อิกลู (igloosหรือบ้านแบบเอสกิโม (ชาวญี่ปุ่นเรียกว่า โคตัน-Kotan) พร้อมเฟอร์นิเจอร์ โต๊ะ เก้าอี้ ตู้ เตียง จนกลายเป็นหมู่บ้านน้ำแข็งขนาดย่อม ที่เรียกกันว่า Lake Shikaribetsu Igloo Village ซึ่งสามารถเข้าไปอยู่อาศัยได้จริงๆ

ไม่ใช่แค่นั้นนะ เขายังมีการขุดเจาะลงไปใต้น้ำแข็ง ทำเป็นห้องใต้ดินขนาดใหญ่ แล้วเปิดเป็นโรงแรม บาร์ คาเฟ่ โรงหนัง เวทีคอนเสิร์ต รวมไปถึงโบสถ์สำหรับพิธีแต่งงาน ขอย้ำว่าทั้งหมดทำมาจากน้ำแข็งล้วนๆ O.O

บาร์เครื่องดื่ม สามารถแกะสลักแก้วน้ำแข็งเองได้
Ice Bar
ICE CHAPEL CANDLE NIGHT (โบสถ์น้ำแข็ง)

สำหรับใครที่หนาวจนทนไม่ไหว เขาก็มีบ่อแช่ออนเซ็นกลางแจ้งให้ได้แช่แก้หนาวด้วยล่ะ โดยน้ำแร่ในบ่อจะมีอุณหภูมิสูงถึง 40 องศาเซลเซียส และไม่ต้องกลัวว่าจะอาย เพราะเขาแยกบ่อชายหญิงอย่างชัดเจน และสามารถใส่ชุดว่ายน้ำลงไปแช่ได้ นอกจากนี้ยังจะได้เพลิดเพลินไปกับกิจกรรมกลางแจ้งอย่าง การเล่นสกี สโนว์บอร์ด สโนว์โมบิล หรือการเดินสำรวจธรรมชาติในป่าที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ

snow mobile
ICE MAZE (เขาวงกต)

แต่น่าเสียดายสุดๆ ที่หมู่บ้านน้ำแข็งชิคาริเบ็ต จะละลายหายไปประมาณเดือนเมษายน ซึ่งเป็นสัญญาณของการเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิอย่างเต็มตัว น้ำในทะเลสาบจะกลับมาใสสะอาดอีกครั้ง สามารถมองเห็นกรวดใต้ทะเลสาบได้เลยทีเดียว

นอกจากนี้ในช่วงฤดูร้อน ทะเลสาบชิคาริเบตยังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของ ปลาเรนโบว์เทราต์ (Rainbow trout) จำนวนมาก จึงมักจะเห็นชาวญี่ปุ่นมานั่งตกปลาอยู่ริมทะเลสาบ ส่วนนักท่องเที่ยวนิยมมาเดินป่าสำรวจธรรมชาติ พายเรือเล่นในทะเลสาบ รวมถึงตั้งแคมป์สังสรรค์กันอย่างสนุกสนาน

ขอบคุณรูปภาพจากtiewyeepoonchillchilljapanannglenature-center,