ทะเลทราย โมฮาวี ทะเลทรายขาว ทะเลทรายซาฮารา ทะเลทรายนามิบ ทะเลทรายเกลือ ทุ่งทุนดรา เที่ยวทะเลทราย

8 อันดับ ทะเลทราย ที่สวยงามจนน่าทึ่ง ไม่น่าเชื่อว่านี่คือผืนดินอันแห้งแล้ง

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / 8 อันดับ ทะเลทราย ที่สวยงามจนน่าทึ่ง ไม่น่าเชื่อว่านี่คือผืนดินอันแห้งแล้ง

ชักไม่แน่ใจ ว่าช่วงนี้ประเทศไทยเข้าสู่หน้าร้อนหรือหน้าฝน แต่จะหน้าไหน อากาศก็ร้อนระอุจนไขมันแทบละลาย พื้นดินจะกลายเป็น ทะเลทราย เข้าสักวัน พูดมาซะขนาดนี้แล้วแน่นอนว่าทริปนี้เราจะพาทุกคนไปเที่ยวทะเลทรายสวยๆ รอบโลก เอาแบบประชดแดดกันรัวๆ ฉะนั้นเก็บบิกินี่ลงกระเป๋าไปก่อนนะ เพราะจุดหมายของเรายังไม่ใช่ทะเล

8 อันดับ ทะเลทราย ที่สวยงามจนน่าทึ่ง
ไม่น่าเชื่อว่านี่คือผืนดินอันแห้งแล้ง

White Sands National Monument
ประเทศเม๊กซิโก

“ไวท์แซนด์”  หรือ ทะเลทรายขาว อันเวิ้งว้างไกลโพ้นนี้  มีพื้นที่ตั้ง 700 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ที่รัฐนิวเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา ใครเลยจะรู้ว่าเหตุที่มันมีสีขาวสวยราวภูเขาหิมะ เพราะเกิดจากแร่ยิปซั่ม ซึ่งปนอยู่ในเม็ดทรายนั่นเอง  และยังเป็นแหล่งยิปซั่มที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย


Salar de Uyuni
ประเทศโบลิเวีย

ทะเลทรายเกลือที่ใหญ่ที่สุดในโลก พบได้ที่เทือกเขาแอนดีส ประเทศโบลิเวีย โดยมีอาณาเขตกว้างใหญ่ไพศาลมากถึง 10,582 ตารางกิโลเมตร!! เมื่อฝนตกน้ำขัง มวลทรายจะถูกปกคลุมไปด้วยผืนน้ำ เกิดปรากฏการณ์อันน่าอัศจรรย์ เปรียบได้กับกระจกบานใหญ่ส่องสะท้อนลงมาจากฟากฟ้า สีขาวละลานตาของเม็ดเกลือตัดกับสีฟ้าใสของนภา เป็นภาพสวยงามจับตาจับใจ


Sahara Dessert
ทวีปแอฟริกา

คงไม่มีใครไม่รู้จัก ทะเลทรายซาฮาร่า แห่งทวีปแอฟริกา ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นทะเลทรายที่ร้อนที่สุดในโลก และมีพื้นที่กว่า 9,000,000 ตารางกิโลเมตร (มากกว่าพื้นที่ประเทศไทย 18 เท่า O.O!!) สภาพโดยทั่วไป มีเนินทรายสูงบ้างต่ำบ้างลดหลั่นกันไป และสามารถเปลี่ยนรูปทรงได้ตามทิศทางลม


Mojave Desert
แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

ทะเลทรายโมฮาวี  ตั้งอยู่แถบรัฐแคลิฟอร์เนียและเนอวาดา ครอบคลุมพื้นที่กว่า 39,000 ตารางกิโลเมตร เป็นทะเลทรายที่แห้งแล้งที่สุดในอเมริกาเหนือ แทบไม่มีพืชขึ้นเลย นอกจากต้น Joshua ที่มักจะขึ้นแทรกอยู่ตามร่องหิน


Namib Desert
ประเทศนามิเบีย

ทะเลทรายนามิบ ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งประเทศนามิเบีย เป็นทะเลทรายเก่าแก่ที่สุดในโลก ทอดตัวยาวราว 2,000 กิโลเมตร  ความสวยงามจะบังเกิดเมื่อแสงอาทิตย์ตกระทบทำมุมตั้งฉากกับสันทราย เราจะเห็นเนินทรายสีส้มและสีชมพู ดูน่าทึ่งมากทีเดียว


The Wave
รัฐแอริโซน่า ประเทศอเมริกา

ภาพของภูเขาหินทรายม้วนตัวเป็นเกลียวคลื่นอยู่นี้ คงจะเคยผ่านตาใครหลายคนผ่านจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นเช่นนี้มาเกือบ 190 ปีแล้ว หรือตั้งแต่ยุคจูราสสิค และเนื่องจากพื้นที่แถบนี้มีความเปราะบางมาก ทางการจึงจำกัดให้เข้าชมได้เพียงวันละไม่เกิน 20 คน และต้องเดินเท้าเข้าไปเกือบ 5 กิโลเมตร


White Desert
ประเทศอียิปต์

ทะเลทรายขาวแห่งนี้ เดิมมีชื่อว่า Sahara el Beyda ตั้งอยู่ใกล้กับโอเอซิส (แหล่งน้ำกลางทะเลทราย) ที่มีขนาดเล็กที่สุดของอียิปต์ เป็นแหล่งกำเนิด หินชอล์ก รูปร่างประหลาด ซึ่งเกิดจากกัดกร่อนของความแรงลมตามสภาพอากาศ หนึ่งในรูปลักษณ์ที่พบได้บ่อย คือ หินเห็ด เพราะมีหน้าตาละม้ายคล้ายเห็ดยักษ์


Polar tundra
แคนาดา, อลาสก้า, รัสเซีย, ไซบีเรีย, สแกนดิเนเวีย

ทุ่งทุนดราในเขตขั้วโลกเหนือทั่วไปจะเป็นน้ำแข็งและไม่สามารถปลูกต้นไม้ชนิดใดได้ แต่ที่นี่กลับตรงกันข้าม เพราะเป็นทุ่งที่ลักษณะคล้ายทะเลทราย และมีต้นไม้ขึ้นอยู่กลางทุ่ง ซึ่งเติบโตขึ้นจากดินที่ปกคลุมด้วยน้ำแข็ง โดยน้ำแข็งที่ว่านี้จะละลายทุกๆ หน้าร้อน สร้างความชุ่มชิ้นให้ต้นไม้เหล่านี้นั่นเอง

 

Source : thisisinsider