กัมพูชา ที่เที่ยวกัมพูชา นครวัด เที่ยวเสียมราฐ เสียมราฐ

10 กิจกรรมน่าลอง เมื่อมาเที่ยวเสียมราฐ แหล่งมรดกโลกของกัมพูชา

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / 10 กิจกรรมน่าลอง เมื่อมาเที่ยวเสียมราฐ แหล่งมรดกโลกของกัมพูชา

Travel.mthai ชวนเที่ยวประเทศบ้านใกล้เรือนเคียง เยือนแหล่งมรดกโลก เสียมราฐ หรือเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา แต่ไม่ใช่เที่ยวธรรมดา เราจะพาไปทำอะไรสนุกๆ กับ 10 กิจกรรมน่าลอง เมื่อมาเที่ยวเสียมราฐ มาดูกันว่าคุณสามารถทำอะไรได้บ้างในเมืองที่ได้ชื่อว่าอัญมณีที่ซ่อนเร้นแห่งกัมพูชา

10 กิจกรรมน่าลอง เมื่อมาเที่ยว
เสียมราฐ แหล่งมรดกโลก

1. หลีกเลี่ยงผู้คนในนครวัด

สิ่งแรกที่คุณน่าจะวางแผนในการเที่ยวชมคือนครวัด ไม่เช้าตรู่ก็ย่ำค่ำ ขี่จักรยานไปรอบๆ หรือ เช่าตุ๊กๆ สักคัน จะเที่ยววันเดียวหรือสามวันเลยก็ได้ แต่ถ้าไม่อยากเผชิญกับผู้คนล้นหลาม ให้เริ่มจากมาถึงตอนเช้าตรู่ (ประมาณตี 5) เพราะจะเป็นจังหวะที่วัดนี้มีความงามสง่าเป็นอย่างมาก

เลือกจุดเหมาะๆ ไม่ว่าจะเป็นภายในวัด หรือ ข้างนอกข้างๆ ทะเลสาบอันโด่งดัง (เพื่อถ่ายภาพวัดสะท้อนในน้ำ) แล้วมองท้องฟ้าอันสวยงามน่าจดจำตอนพระอาทิตย์ขึ้น อย่าอยู่ที่นครวัดเมื่อพระอาทิตย์ขึ้นแล้ว แต่ให้ตรงไปที่ปราสาทตาพรหม และต่อด้วยปราสาทบายน ซึ่งเต็มไปด้วยภาพสลักรูปใบหน้า


2. ท่องวัดนอกสายตา

สำหรับผู้ที่มองหาการสำรวจวัดหลายๆ แห่งแต่ไม่มีเวลามากนัก เราขอแนะนำให้ไปที่ปราสาทบันทายสรี ซึ่งมีภาพสลักที่ซับซ้อน (อยู่ในเขตนครวัด) และปราสาทบึงมาลาที่อยู่กลางป่าทึบซึ่งห่างจากเมืองไปเพียง 1 ชั่วโมง (และต้องจ่ายค่าเข้าชมต่างหากอีกประมาณ 150 บาท) หากต้องการการผจญภัยมากกว่านั้น ให้ขี่จักรยานประมาณ 6 ชั่วโมง ผ่านหมู่บ้าน ชนบทที่ห่างไกลความเจริญ และบ้านป่าที่อยู่ตามทางโ ดยเช่าจักรยานจากบริษัททัวร์ท้องถิ่น และไม่ต้องห่วงว่าจะขี่ไม่ไหว เพราะจะมีรถตุ๊กๆ คอยรับคุณกลับหากต้องการ


3. ชมกายกรรม

คณะกายกรรมกัมพูชา เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรเพื่อสร้างอาชีพนักกายกรรมให้กับคนในท้องถิ่น ไม่เพียงแต่จะได้ชมการแสดง 1 ชั่วโมงที่น่าตื่นตาตื่นใจแล้ว ยังมีดนตรีพื้นบ้าน ละครร่วมสมัย กายกรรมและการเต้นรำ ซึ่งแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับวัฒนธรรมและสังคมกัมพูชา อีกทั้งยังได้ช่วยเหลือในการสร้างสรรค์ศิลปะที่กำลังเติบโตและสร้างอาชีพนักแสดงให้กับวงการบันเทิง


4. เที่ยวหมู่บ้านลอยน้ำ

ทะเลสาบโตนเลเป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลายคนมาที่นี่เพื่อชมวิถีชีวิตชาวประมงที่ชาวบ้านอาศัยอยู่ในบ้านไม้บนเสาไม้สูงๆ ที่ปักลงในน้ำและค้าขายกันทางเรือ ในขณะที่หลายคนไปที่กัมปงพลุก ซึ่งมีบ้านที่ถาวรกว่า (ตอนเหนือของหมู่บ้านชาวประมงที่ติดกับเมืองใหญ่) และยังมีจุดห่างไกลที่ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยว แต่มีสิ่งก่อสร้างที่น่าตื่นตาตื่นใจยิ่งกว่าเรียกว่า กัมปง คะเลียง ให้จัดเวลามากขึ้นเพื่อเดินทางลึกเข้าไปทางใต้ในพื้นที่นี้ เพราะทิวทัศน์ที่ได้ชมจะคุ้มค่ายิ่งกว่ามาก


5. สำรวจถนนสายผับ

ในตอนกลางวันถนนสายหลักของเสียมราฐจะเต็มไปด้วยผู้คนที่มานั่งในร้านกาแฟและช็อปปิ้งในตลาด ร้านเซ็นทรัล คาเฟ่ เป็นที่ๆ เราอยากแนะนำให้คุณเข้าร่วมสภากาแฟตอนกลางวัน แต่ตอนกลางคืนให้ตามแสงนีออนไปยังร้านอาหารที่ผสมผสานระหว่างอาหารเขมรและตะวันตก ร้านเดอะ เรด เปียโน เสิร์ฟแกงเขมรที่อร่อยเด็ดที่สุดในเมือง และยังมีบาร์สุดฮิตที่เปิดเพลงเร้าใจให้นั่งเล่นฟังเพลงเพลินๆ อีกด้วย


6. ขี่จักรยานรอบเมือง

โรงแรมและเกสท์เฮ้าส์ส่วนใหญ่มีให้บริการเช่าจักรยาน และไม่มีวิธีเดินทางใดในเสียมราฐจะดีไปกว่าการขี่จักรยานสำรวจไปรอบๆ เมืองโดยไม่ต้องมีแผนที่หรือคิดทางไว้ล่วงหน้า เส้นทางที่ดีที่สุดคือถนนเลียบแม่น้ำที่ตัดผ่านใจกลางเมืองและสำรวจถนนสายเล็กๆ โดยรอบ ไม่นานคุณก็จะได้พบกับวัดท้องถิ่น พระราชวังของกษัตริย์กัมพูชา หมู่บ้านที่ซ่อนอยู่ และถิ่นพักอาศัยอันหลากหลาย ซึ่งคุณจะได้รับการต้อนรับให้พักสักครู่เพื่อพูดคุยสร้างสัมพันธ์กับชาวบ้าน


7. ชมพระอาทิตย์ตกในชนบท

เสียมราฐเป็นเมืองที่ล้อมรอบไปด้วยชนบทมากมายจนน่าทึ่ง หมู่บ้านที่ล้อมรอบนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงการสร้างเมืองเล็กๆ ที่วุ่นวายแห่งนี้ เทรนด์การเที่ยวแนวผจญภัยคือการขี่รถเอทีวีไปบนถนนดินแดงผ่านที่ราบสีเขียวราวภาพวาดที่ทอดยาวสุดลูกหูลูกตาพร้อมชมพระอาทิตย์ตกดินเหนือนาข้าวเขียวขจี หรืออีกทางหนึ่งจะนั่งรถตุ๊กๆ ไม่ก็มอเตอร์ไซด์รับจ้างแทน และไม่แน่ว่า คุณอาจได้รับเชิญให้ไปเยี่ยมเยือนหมู่บ้านของคนขับด้วยซ้ำไป


8. ช็อปปิ้งตลาดกลางคืน

ช็อปปิ้งที่เสียมราฐในตอนกลางวันคุณจะได้ต่อราคาอย่างสนุก ส่วนตอนกลางคืนคุณจะต้องร้องว้าวกับสินค้าหลากหลายชนิดที่มีให้เลือกจนจุใจ เพียงเดินมาสองนาทีจากถนนสายผับและตามแสงนีออนมา ที่นี่มีขายตั้งแต่สินค้าหัตถกรรม ของที่ระลึก เสื้อผ้าใส่ประจำวัน และเสื้อผ้าจากดีไซเนอร์ เผลอๆ ก็ช็อปเพลินเป็นชั่วโมงๆ ได้ไม่รู้ตัว


9. นวดในราคา 2 ดอลล่าร์

คุณอ่านถูกแล้ว สองดอลล่าร์ก็หกสิบกว่าบาทเท่านั้นเอง! เมื่อฟ้ามืดเหล่าหมอนวดทั้งหลายก็จะออกมาริมถนนเพื่อเปิดให้บริการนั่งนวด 15 นาทีในราคา 2 ดอลล่าร์ เริ่มตั้งแต่ร้านสปากลางเมืองกันเลยทีเดียว การนวดแบบรวดเร็วนี้เหมาะมากหลังจากเที่ยวเหนื่อยมาตลอดทั้งวัน และยังช่วยให้ผ่อนคลายหลังอาหารหรือหลังดื่มมาสักสองสามแก้ว และแน่นอนว่าพอเริ่มนวดไปแล้วการจะห้ามใจไม่ให้ขอต่อเวลานั้นออกจะทำยากเลยทีเดียว


10. หาประสบการณ์ที่แตกต่าง

หากต้องการสัมผัสประสบการณ์แบบท้องถิ่นอย่างแท้จริง หรือ เรียนรู้เกี่ยวกับชุมชนที่กว้างกว่านี้ ให้ไปที่เว็บ Beyond Unique Escapes ซึ่งเป็นบริษัทกัมพูชาที่ไม่เพียงจะพาคุณออกนอกเส้นทางที่คนส่วนใหญ่ไปกัน แต่จะนำเงินที่คุณจ่ายกลับไปช่วยเหลือชุมชนที่คุณไปเยี่ยมชมด้วย ทัวร์นี้มีตั้งแต่อาหารเย็นโดยเชฟส่วนตัว ทริปดูนก หรือ ไปไหว้พระขอพรแบบส่วนตัว คุณจะได้เห็นว่าชีวิตในเมืองนอกเหนือจากความสับสนวุ่นวายแท้จริงแล้วเป็นอย่างไร ในขณะเดียวกันก็ได้คืนกำไรให้สังคมด้วย

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : skyscanner