Dragon Centre Golden Computer Arcade Golden Computer Centre Rex Yam กิน เที่ยว ฮ่องกง ซัมซุยโป ต่าย-หน่าม ส่นว์-เกย์ หน่าม-เชิ้ง หยือว์-เจ๊า หลื่นว์-เชิ้ง อาบ-หลิ่ว ฮ่องกง เก๊ย์-หล่ง เฉิ่ง-ซ้า-หว่าน เหมย์-ตาด-หอง เหมย์-ไง-หว่า แส็ก-กิบ-เหมย์

[ฮ่องกง] คู่มือตะลุยช็อป @ ซัมซุยโป by พี่แป๋ว Eat Like 852

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / [ฮ่องกง] คู่มือตะลุยช็อป @ ซัมซุยโป by พี่แป๋ว Eat Like 852

หมายเหตุ: คนฮ่องกงจะออกเสียง Sham Shui Po เป็นสำเนียงกวางตุ้งว่า ‘ซั้ม-โสย-โป๋ว’

[ฮ่องกง] คู่มือตะลุยช็อป @ ซัมซุยโป

by พี่แป๋ว Eat Like 852

 

นักท่องเที่ยวขาช็อปทั้งหลาย คงมีคำถามในใจว่า ซัมซุยโป มีอะไรให้ซื้อ?

ขอบอกว่า ที่นี่มีสารพัดสรรพสิ่ง สำหรับทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ถ้ามาเดินต้องได้ของติดมือแน่นอน โดยเฉพาะ “ถ้าคุณชอบของถูกและไม่ติดแบรนด์เนม”

ถ้าจะเปรียบกับเมืองไทยให้เข้าใจง่ายๆ ซัมซุยโป เหมือนย่านกินรวบเบ็ดเสร็จที่รวมคลองถมผสมสะพานเหล็ก แถมสำเพ็งและพาหุรัดเข้าไว้ด้วยกัน เราจะไม่พูดว่าเป็นสวรรค์ของนักชิมดั่งเยาวราชด้วยนะ เพราะนอกเรื่องช็อป!

ย่านนี้มีพื้นที่กว้างมาก แต่เดินง่าย เพราะแต่ละถนนจะแบ่งชัดเจนเลยว่าขายอะไรบ้าง เรามาออกสำรวจตาม “คู่มือนักช็อป” ฉบับนี้กันเลยดีกว่า

 

ถนนขายผ้า

พิกัด: Shek Kip Mei Street, Ki Lung Street, Yen Chow Street Hawker Bazaar

ร้านแนะนำ:

  • Wa Fat Piece-Goods Co., 1J Shek Kip Mei Street, Sham Shui Po; เปิดทุกวัน 10.00-18.00 น.
  • Moon Yue Piece Goods,127 Yu Chau Street, Sham Shui Po; 

เปิดทุกวัน(เว้นวันอาทิตย์) 10.00-18.00 น.

ซัมซุยโป เปรียบดั่งกระดูกสันหลังของวงการตัดเย็บ ที่นี่คือแหล่งขุมทรัพย์ของผืนผ้าที่ใหญ่ที่สุดในฮ่องกง โดยจะขายทั้งปลีกและส่ง ร้านส่วนใหญ่จะตั้งอยู่บนถนน ‘เก๊ย์-หล่ง’ (Ki Lung Street) และ ถนน ‘แส็ก-กิบ-เหมย์’ (Shek Kip Mei Street)

นอกจากนี้ ยังมีตลาดขายผ้าอยู่อีกแห่งหนึ่งริมถนนใหญ่ ‘ไหล่-จี๊-ก่อก’ (Lai Chi Kok Road) ตั้งอยู่ตรงข้ามสถานีตำรวจซัมซุยโป ชื่อว่า Yen Chow Street Hawker Bazaar ตลาดนี้ เป็นเพิงขนาดไม่ใหญ่ ขึงหลังคาพลาสติกและผ้าใบเตี้ยๆ ทางเดินภายในแคบมาก เพราะอัดแน่นไปด้วยผ้าและอุปกรณ์ตัดเย็บนานาชนิด เห็นอย่างนี้ แต่ละร้านบริการลูกค้าดีมาก และส่วนใหญ่เป็นร้านค้าปลีก ที่สำคัญราคาถูกสุดๆ จึงเป็นแหล่งขายผ้าขวัญใจเหล่านักศึกษาในฮ่องกง


ถนนอุปกรณ์งานตัดเย็บ

 

พิกัด: Yu Chau Street, Ki Lung Street, Nam Cheong Street

ร้านแนะนำ:

  • Mei Tat Hong, 219 Yu Chau Street, Sham Shui Po
  • Mee Ngai Wah, 289-291 Yu Chau Street, Sham Shui Po; www.meengaiwah.com
  • Shun Kee Lucky Weaving Lace, 122 Nam Cheong Street, Sham Shui Po; จันทร์-ศุกร์ 09.00-18.30 น., เสาร์ 09.00-17.30 น. (หยุดวันอาทิตย์); www.luckyweaving.com

สาวๆ สาย DIY ที่ชื่นชอบงานคราฟท์หรือหาของตกแต่งงานตัดเย็บ ขอแนะนำถนน 3 สาย คือ ถนนลูกปัด หรือถนน ‘หยือว์-เจ๊า’ (Yu Chau Street) ถนนกระดุม หรือถนน ‘เก๊ย์-หล่ง’ (Ki Lung Street) และ ถนนริบบิ้น หรือถนน ‘หน่าม-เชิ้ง’ (Nam Cheong Street)

สำหรับถนนลูกปัด (Yu Chau Street) หากไม่รู้จะเริ่มที่ไหน แนะนำร้าน ‘เหมย์-ตาด-หอง’ (Mei Tat Hong) เพราะของที่ขายมีหลากหลาย ตั้งแต่ราคาจับต้องได้ไปจนถึงระดับคุณภาพสูงอย่างคริสตัลสวารอฟสกี (Swarovski) และร้าน ‘เหมย์-ไง-หว่า’ (Mee Ngai Wah) ที่ขึ้นชื่อเรื่องเครื่องเงิน ส่วนถนนกระดุม (Ki Lung Street) ซึ่งมีของขายอีกหลากหลายรวมไปถึงซิป เข็มกลัด และผ้า ร้านค้าบนถนนเส้นนี้ส่วนใหญ่เป็นร้านขายส่ง เปิดแต่เช้าตรู่ ปิดวันเสาร์อาทิตย์ และสุดท้าย ถนนริบบิ้น (Nam Cheong Street) ที่รวมไปถึงลูกไม้ลายงามๆ ถ้าร้านลูกไม้ชื่อดังประจำถนนนี้ ต้องยกให้ร้าน ‘ส่นว์-เกย์’ (Shun Kee Lucky Weaving Lace)


ถนนเครื่องหนัง

พิกัด: Tai Nan Street

ร้านแนะนำ:

  • Luen Cheong Leather Co, 173 Tai Nan Street, Sham Shui Po; จันทร์-เสาร์ 10.00-19.00 น.(หยุดวันอาทิตย์); luencheong.co
  • Alri Star, 236 Tai Nan Street, Sham Shui Po; จันทร์-เสาร์ 10.30-19.30 น., อาทิตย์ 11.00-19.00 น.; www.alristar.com
  • Brothers Leathercraft, 222 Tai Nan Street, Sham Shui Po; จันทร์-เสาร์ 10.30-19.30 น., อาทิตย์ 11.30-17.00 น.; brothersleathercraft.com/contact/
  • Leatherism Handmade Products, 1235 Canton Road, Kowloon, จันทร์-เสาร์ 12.00-20.00 น. (หยุดวันอาทิตย์), www.leatherism.net

ถนน ‘ต่าย-หน่าม’ (Tai Nan Street) เคยเป็นที่ตั้งโรงงานผลิตหนังมาก่อน แต่ตอนนี้ไม่มีโรงงานแล้ว และกลายเป็นถนนขายแผ่นหนังและอุปกรณ์เครื่องหนังที่ใหญ่ที่สุดใน ซัมซุยโป

ร้านเด่นๆ ประจำถนนนี้ เช่น ร้าน ‘หลื่นว์-เชิ้ง’ (Luen Cheong) ซึ่งเป็นร้านอาวุโสที่สุด เปิดมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1948 และสองร้านคลื่นลูกใหม่ที่ ‘เร็กซ์ หยั่ม’ (Rex Yam) เจ้าของกระเป๋า Doughnut แนะนำไว้ คือ ร้าน Alri Star และ Brothers Leathercraft

ส่วนอีกร้านที่เราพบโดยบังเอิญแต่ปิ๊งมาก ตั้งอยู่นอกเขต ซัมซุยโป เล็กน้อยค่อนไปทางย่านพริ้นซ์เอ็ดเวิร์ด (Prince Edward) คือ ร้าน Leatherism จุดเด่นของร้านนี้ คือ มีสินค้าเครื่องหนังลายมูมิน (Moomin) ให้เลือกเยอะ ทั้งยังเป็นงานละเอียดสวยงาม เพราะได้ลิขสิทธิ์มาจัดทำ


ถนนแฟชั่น

พิกัด: Cheung Sha Wan Road

ถนน “เฉิ่ง-ซ้า-หว่าน” (Cheung Sha Wan Road) เป็นถนนขนาดใหญ่สายหลักของซัมซุยโป ถนนเส้นนี้มีฉายาว่า “ถนนแฟชั่น” แต่แทนที่จะเป็นร้านแบรนด์เนมไฮโซ กลับเป็นเสื้อผ้าราคาเอื้อมถึง มีทั้งขายปลีกและส่ง ส่วนใหญ่ราคาหลักสิบเหรียญเท่านั้น สาวๆ เห็นอย่างนี้แล้ว คงอดใจไม่ไหวเป็นแน่เชียว


ถนน Apliu

เรานิยามไม่ได้จริงๆ ว่า ถนน ‘อาบ-หลิ่ว’ (Apliu Street) เป็นถนนขายสินค้าประเภทไหนกันแน่ เพราะของที่ขายมีหลายประเภทจริงๆ จนบางคนนิยมเรียกว่าเป็น flea market แห่งซัมซุยโป ส่วนพวกฮิพสเตอร์ก็จะเรียกว่า ถนนสายวินเทจ เพราะส่วนใหญ่จะขายของมือสอง

ลักษณะของถนนเส้นนี้ จะมีทางเดินแคบๆ ตรงกลาง ร้านค้าก็จะมีทั้งร้านในตึกแถวและเพิงแผงลอยตั้งบนถนน

หากออกจาก MTR สถานี Sham Shui Po ทางออก A2 ก็จะเจอถนน ‘อาบ-หลิ่ว’ นี้อยู่ตรงหน้า ถ้าเดินเลี้ยวซ้าย จะเป็นโซนสินค้าแกดเจ็ท (gadget) ราคาถูก เช่น เคสใส่โทรศัพท์ ซิมการ์ด ไปจนถึงโดรน! (แน่นอนว่าเป็นโดรนจีนแดงราคาแสนถูก!) แต่หากเลี้ยวขวา ตรงนี้หล่ะที่เป็น flea market ขายของเก่า

เราแอบทึ่งเล็กๆ กับร้านหนึ่ง ที่นำของมากองรวมๆ กันบนพื้น มีตั้งแต่รองเท้าส้นตึกสีเมทาลิค รองเท้ากีฬาแอร์จอร์แดน คาสเซ็ทเพลงเก่า หม้อหุงข้าวไฟฟ้า ไปจนถึงกีต้าร์และไม้กอล์ฟ! แต่ร้านแบบนี้แหล่ะ คือ คำจำกัดความของถนน ‘อาบ-หลิ่ว’ ได้เป็นอย่างดี

ที่นี่ยังขึ้นชื่อว่า เป็นถนนตลาดกลางคืน (night flea market) โดยจะเริ่มตั้งแผงแบกะดินกันตั้งแต่ห้าทุ่มเป็นต้นไป ไนท์มาร์เก็ตนี้เป็นที่นิยมของคนท้องถิ่นที่ชอบสินค้าราคาถูก(มาก) เพราะเป็นสินค้ามือสอง(สาม-สี่-ห้า-หรือกว่านั้น!) เช่น รองเท้าผ้าใบมีแบรนด์คู่ละ 5 เหรียญเท่านั้น แต่หลังจากที่เรา(แอบ)ไปยืนคุยกับเทศกิจที่ยืนคุมพ่อค้าแม่ขายอยู่บนถนนมา เขาบอกว่า ไม่ค่อยอยากแนะนำให้นักท่องเที่ยวมาเท่าไหร่ เพราะสินค้าที่มาขายช่วงดึก บางอย่างก็เก่าจนแทบหมดสภาพ หรือของผิดกฎหมายก็มี บางทีก็ต้องห้ามทัพคนทะเลาะกัน ท่านเทศกิจจึงขอแนะนำว่า มาเดินตอนกลางวันสนุกกว่ากันเยอะเลย


ถนนของเล่น

พิกัด: Fuk Wa Street, Fuk Wing Street, Kweilin Street

ร้านแนะนำ: Wong Kee Flea Market, 81 Fuk Wing Street, Sham Shui Po

ถนนสายของเล่นแนวสำเพ็ง ที่ไม่ใช่มีแค่ร้านขายของเล่นเท่านั้น แต่ยังมีร้านเครื่องเขียน กิฟต์ช็อป ร้านขายของสำหรับงานปาร์ตี้ ซึ่งทั้งหมดนี้ขึ้นชื่อเรื่องราคาแสนถูก

หลังจากสำรวจกว่า 30 ร้านบนถนนนี้ ขอแนะนำ ร้าน ‘หว่อง-เกย์’ (Wong Kee Flea Market) เพราะมีของแปลกๆ เยอะดี


ถนนตลาดสด

ถนน ‘ปั๊ก-ห่อ’ (Pei Ho Street) จัดเป็นถนนปากท้องของ ซัมซุยโป เพราะเป็นถนนสายอาหาร แต่ไม่ใช่ร้านอาหารหรอกนะ จะออกแนวขายของสด ขายผักขายหมู ขายของชำซะมากกว่า แถมตลาดสดขนาดใหญ่ของ ซัมซุยโป ก็ตั้งอยู่ที่นี่

ใครสนใจทำตัวเนียนๆ เดินท่องตลาด ซื้อของฝากแบบคนท้องถิ่นกินในชีวิตประจำวันก็ลองมาเดินดูได้ นอกจากผักผลไม้ ยังมีร้านขายเป็ดย่างหมูแดงให้หิ้วกลับไทยอีกด้วย


ตึกคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ไอที

  • Golden Computer Arcade, 146-152 Fuk Wing Street, Sham Shui Po; จันทร์-เสาร์ 11.00-22.00 น., อาทิตย์ 10.00-22.00 น.
  • Golden Computer Centre, 94A Yen Chow Street, Sham Shui Po; เปิดทุกวัน 10.30-22.30 น.

Golden Computer Arcade และ Golden Computer Centre คือ 2 ศูนย์ไอทีขนาดใหญ่ตั้งอยู่ในตึกติดกัน ซึ่งทั้งสองตึกหาง่ายมาก อยู่หน้าทางออก D2 ของ MTR สถานี Sham Shui Po

นอกจากจะมีคอมพิวเตอร์และสินค้าแกดเจ็ตแล้ว ที่นี่ยังจัดว่าเป็นแหล่งขายเกมขนาดใหญ่ในฮ่องกงอีกด้วย


ตึก Dragon Centre

Dragon Centre คือ ช็อปปิ้งมอลล์ขนาดใหญ่เพียงแห่งเดียวใน ซัมซุยโป

ที่นี่เป็นห้างสูง 9 ชั้น ทาร์เก็ตกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น ภายในมีร้านค้าแบรนด์ราคาไม่สูง เช่น Adidas, Giordano, Sasa ฯลฯ มีฟู้ดคอร์ท มีโซนร้านขายของแฟชั่นแบ่งเป็นล็อคเล็กๆ และยังมีลานไอซ์สเก็ตให้คนฮ่องกงได้ออกกำลังขากัน

ที่นี่ยังมีความสำคัญ(มากๆๆๆ)กับ ซัมซุยโป อีกหนึ่งอย่าง คือ เป็นแหล่งห้องน้ำสะอาดให้คนที่มาเที่ยวในย่านนี้!

สุดท้ายนี้ หากใครสนใจตะลุยช็อปย่านใหม่ ตอนนี้ การท่องเที่ยวฮ่องกง ร่วมกับสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิค กำลังเสนอโปรโมชั่นสุดพิเศษ เพียงจองตั๋วเครื่องบินไป-กลับ กรุงเทพฯ-ฮ่องกง ตั้งแต่ 3 คืนขึ้นไปก็จะสามารถเลือกโลคอลทัวร์สุดเอ็กซ์คลูซีฟจากโปรแกรม 4 แบบ 4 สไตล์ให้ได้สัมผัสฮ่องกงอย่างใกล้ชิดขึ้นได้ด้วย ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่ค่ะ


 เที่ยวฮ่องกง ย่านซัมซุยโป

(ฮ่องกง) 3 คนรุ่นใหม่ ในย่านมาแรง – ซัมซุยโป by พี่แป๋ว Eat Like 852

(หมายเหตุ: ขอสงวนลิขสิทธิ์การนำเนื้อหาในบทความและรูปภาพไปใช้ ทั้งบางส่วนและทั้งหมดก่อนได้รับอนุญาตจากแฟนเพจ Eat Like 852)