ที่เที่ยวฮอยอัน ที่เที่ยวเวียดนาม สายการบิน Vietjet ฮอยอัน เที่ยวต่างประเทศ เที่ยวเวียดนาม เมืองมรดกโลก เวียดนามกลาง เวียตเจ็ท

เที่ยวสโลว์ใน ฮอยอัน เมืองมรดกโลก ชิคๆ ที่ใครไปก็หลงรัก

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / เที่ยวสโลว์ใน ฮอยอัน เมืองมรดกโลก ชิคๆ ที่ใครไปก็หลงรัก

ช่วงสิ้นปี เพื่อน ๆ คนไหนกำลังมองสถานที่ท่องเที่ยวใกล้ ๆ ประเทศไทย นั่งเครื่องแบบไม่เหนื่อย ไม่เมื่อยก้น เวียดนามก็เป็นเดสติเนชั่นที่น่าสนใจไม่น้อย และครั้งนี้เราได้มีโอกาสไปเยือน ฮอยอัน เมืองเก่าในเวียดนามกลาง ที่โคตรชิค น่ารัก มีเสน่ห์ แถมโรแมนติกสุด ๆ นี่ไม่ได้พูดเวอร์นะ เรามีภาพมายืนยัน

เที่ยวสโลว์ใน ฮอยอัน เมืองมรดกโลก
ชิคๆ ที่ใครไปก็หลงรัก

การรำพัดสไตล์เวียดนาม โชว์พิเศษบนเที่ยวบินปฐมฤกษ์ สุวรรณภูมิ-ดานัง สายการบินไทยเวียตเจ็ท

เราออกเดินทางกันตอนสาย ๆ โดยบินกับสายการบินไทยเวียตเจ็ท  (Vietjet Air) ในเที่ยวบินปฐมฤกษ์ สุวรรณภูมิ-ดานัง ที่เพิ่งเปิดไฟลท์แรกเมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา เหินฟ้าเวลา 11.10 น. ถึงจุดหมายเวลา 12.50 ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง 40 นาที ล้อเครื่องก็แตะพื้นสนามบินดานังเรียบร้อย รวดเร็วยิ่งกว่านั่งรถกลับบ้านในคืนวันศุกร์ซะอีก และจากสนามบินก็นั่งรถตู้ต่อเข้าเมืองฮอยอันประมาณ 30 นาที

เขตเมืองเก่าฮอยอัน

ฮอยอัน หรืออ่านออกเสียงแบบคนท้องถิ่นว่า โห่ยอาน เป็นเมืองเล็ก ๆ ริมแม่น้ำทูโบน อยู่ตอนกลางของประเทศเวียดนาม ในเขตจังหวัดกว๋างนาม ซึ่งอดีตที่นี่เคยเป็นเมืองท่าที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การจะเที่ยวในเขตเมืองเก่านั้น เราต้องซื้อบัตรเข้าชมเมืองก่อน โดยจะมีหางตั๋วเข้าชมสถานที่ต่าง ๆ 5 แห่ง ภายใน 1 วัน จะเลือกเดินเท้าลัดเลาะไปตามตรอกซอกซอย ปั่นจักรยาน หรือใช้บริการสามล้อถีบก็ได้ (ชาวเวียดนามเรียกว่า ซิโคล่) แต่ควรระมัดระวังนิดนึง เพราะผู้คนค่อนข้างพลุกพล่าน วุ่นวายพอ ๆ กับจักรยานและสามล้อถีบที่วิ่งสวนกันไปมา ต่างฝ่ายต่างลั่นกระดิ่งแข่งกัน เสียงดังระงม

ถนนหลัก ๆ ของย่านเมืองเก่า แบ่งออกเป็น 3 สายขนานกัน เส้นแรกอยู่ติดริมฝั่งแม่น้ำทูโบน เส้นที่สอง จะพบร้านอาหารหลายสัญชาติเรียงรายเต็มสองฟากถนน และเส้นสุดท้ายเป็นถนนช้อปปิ้ง มีร้านกาแฟ ร้านหนังสือ ร้านขายของฝากพื้นเมือง ของที่ระลึก งานแกะสลักไม้ โคมไฟ เครื่องหนัง ให้เลือกช้อปกันตามอัธยาศัย

รวมไปถึงอาหารแบบสตรีทฟู้ด ขนมแปลก ๆ ก็เยอะมาก อย่างเจ้า Mango Cake เนี่ย เป็นแป้งก้อนกลม ๆ ข้างในไส้ถั่ว แต่ไม่มีส่วนผสมของมะม่วงใด ๆ (งงไปดิ ฮ่า) หรือจะลองร้านนั่งยองริมทาง บนเก้าอี้พลาสติกเตี้ย ๆ ก็ได้สัมผัสวัฒนธรรมการกินของคนที่นี่ที่แปลกดี

อ้อ! ที่นี่รับทั้งเงินสกุลดอง ดอลลาร์ และบางร้านก็รับเงินไทยด้วย แนะนำว่าต่อราคาเยอะ ๆ ถ้าไม่ได้ให้เดินหนี พ่อค้าแม่ค้าจะตะโกนไล่หลังบอกราคาที่ถูกลงกว่าเดิมจนน่าตกใจ

สองเท้าเดินชมเมือง สองมือถือกล้องแชะภาพ … อาคารบ้านเรือนสีเหลืองสดใส สไตล์ชิโนโปรตุกีสผสมผสานโคโลเนียล มีให้เราเห็นตลอดทาง สวยงามสมกับเป็นเมืองมรดกโลกทางวัฒนธรรมจาก UNESCO เลยจริง ๆ

สะพานญี่ปุ่น เรียกว่าเป็นซิกเจอร์ของฮอยอันที่ต้องมา เป็นสะพานที่ทอดข้ามคลองเพื่อกั้นแบ่งเขตชุมชนของชาวญี่ปุ่น มีรูปทรงโค้ง หลังคามุงกระเบื้องดินเผาโบราณสีเหลืองและเขียว ถ้าสังเกตดี ๆ ก่อนข้ามจะมีรูปปั้นสุนัขกำลังนั่ง และเมื่อข้ามไปแล้วจะเจอรูปปั้นลิง แฝงความหมายว่าสะพานนี้เริ่มสร้างในปีวอก และสร้างเสร็จในปีจอนั่นเอง

บ้านเลขที่ 101 เป็นบ้านที่โด่งดังของตระกูล Tan Ky สร้างด้วยไม้ทั้งหลัง มี 2 ชั้น อายุมากกว่า 75 ปี  ซึ่งอยู่อาศัยกันมาถึง 6 รุ่นแล้ว ภายในมีบ่อน้ำตั้งอยู่กลางบ้านเหมือนบ้านชาวจีน มีห้องนอน ห้องรับแขก ห้องสมุด ห้องครัว ข้าวของเครื่องใช้ที่ดูแลรักษามาเป็นอย่างดี และมีร่องรอยน้ำท่วมที่ถูกทำสัญลักษณ์บ่งบอกระดับน้ำในแต่ละปีบนฝาผนังบ้าน เนื่องจากหลังบ้านติดกับแม่น้ำทูโบน จึงมักเกิดน้ำท่วมบ่อยครั้ง

เราเดินชิลล์ ๆ ชมวิวไปเรื่อย ๆ … บริเวณนี้คือแม่น้ำทูโบนค่ะ เป็นเส้นทางที่ชาวบ้านใช้สัญจรไปมาสองฟากฝั่ง บ้างก็ออกหาปลาในแม่น้ำ มีเรือนำเที่ยวทั้งเรือพาย เรือยนต์ จอดเรียงรายเต็มลำน้ำ

ฮอยอัน ฉันรักเธอ พูดได้เต็มปากเต็มคำก็เมื่อได้มาสัมผัสสถานที่จริงวันนี้แหละ ความเรียบง่ายของวิถีชีวิต เสน่ห์ของตึกเก่าสีเหลืองสุดคลาสสิค ความเก่าแก่และความทันสมัยที่ผสมกลมกลืนกันอย่างลงตัว ทั้งหมดทั้งมวลมันชวนให้เราหลงไหลไม่ต่างจากนักท่องเที่ยวคนอื่น ๆ และถ้ามีโอกาสเราจะกลับมาเยือนฮอยอันอีกเป็นครั้งที่สองแน่นอน

ฮอยอัน

ฮอยอัน

ทริปเที่ยวฮอยอันจบลงแล้ว แต่ทริปเที่ยวเวียดนามเรายังไม่จบแค่นี้! ครั้งหน้าเราจะพาไป Ba Na Hills French Village สถานที่เที่ยวสไตล์ยุโรปที่กำลังโด่งดังมาก ๆ ในเมืองดานัง จะเป็นยังไงต้องรอติดตามค่า

ขอบคุณการเดินทางครั้งนีโดย : Vietjet Air