Bun Cha Bun Dau Mam Tom Egg Coffee Quan An Ngon xoi yen กาแฟไข่ กิโลรัน กิโลรัน 2019 ทะเลสาบหว่านเกี๋ยม บุนฉา พระราชวังทังลอง สุสานโฮจิมินห์ หุ่นกระบอกน้ำ ฮานอย เจดีย์เสาเดียว เที่ยวฮานอย เที่ยวเวียดนาม โบสถ์เซนต์โจเซฟ

วิ่ง! กิน! เที่ยว! สนุกสุดๆกับ “กิโลรัน” ฮานอย 2019

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / วิ่ง! กิน! เที่ยว! สนุกสุดๆกับ “กิโลรัน” ฮานอย 2019

มาแล้วจ้า งานที่กินสุดๆ สนุกสุดๆแห่งปี “กิโลรัน 2019” ซึ่งครั้งนี้จัดที่เมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม ซึ่งจะเป็นการ วิ่ง! กิน! เที่ยว! ผ่านตามแลนด์มาร์คที่สวยที่สุดในเมืองฮานอย ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศเวียดนาม มีทั้งความโมเดิร์นและคลาสสิคผสมกันอยู่อย่างลงตัว เชื่อว่าใครได้ไปเที่ยวที่เมืองแห่งนี้ต้องหลงรักเสน่ห์อยู่ไม่น้อย

วิ่ง! กิน! เที่ยว! สนุกสุดๆกับ

“กิโลรัน” ฮานอย 2019

สิ่งที่โดดเด่นของงานกิโลรันคือ ทุกจุดที่วิ่งผ่านการันตีความสวยงามของวิว ทิวทัศน์ และในส่วนของอาหารนั้นก็เป็นอาหารเวียดนามแบบต้นตำรับแท้ๆ ทั้ง 8 เมนู การันตีความอร่อยโดย “Kilorun’s Choice” อร่อยจนต้องยกนิ้วให้จริงๆ พร้อมแล้ว ลุย!

1. กิโลรัน ประเภท กิโลกรัม (KG)

Bun Cha (บุนฉา)

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเมนู Signature ที่มาถึงเวียดนามแล้วต้องกินให้ได้ เมนูบุนฉาสุดอร่อย มีหมูก้อนคำโตๆ ส่วนผักในถ้วยคือมะละกอดิบ สด กรอบ บีบมะนาวลงไป เวลาทานก็จะมีเครื่องเคียงอย่างขนมจีน พริก กระเทียม และผักต่างๆ อร่อยมากๆ รสชาติเปรี้ยวนิดๆหวานหน่อยๆลงตัวกันเป็นอย่างดี

ราคา: ประมาณ 60,000 ดอง (ประมาณ 90 บาท)
ที่ตั้ง: ร้าน  Bun Cha Dac Kim


Bun Dau Mam Tom (ขนมจีนกะปิ-น้ำปลาร้า)

ครั้งแรกที่เห็นหน้าตาของเมนูนี้ เรากลืนน้ำลายทันทีเพราะความใหญ่โตของอาหาร หมูช้ินโต เครื่องเคียงต่างๆ ขนมจีนจัดเรียงมาอย่างดี น่าทาน เส้นเล็กกว่าของที่บ้านเราและไม่มีกลิ่นหมัก ทีเด็ดอยู่ที่น้ำจิ้มที่ทำจากน้ำปลาร้าเวียดนาม กลิ่นแรงมาก เราจึงต้องบีบมะนาวไปหลายลูก ใส่น้ำตาลไปนิด คราวนี้อร่อยเลย ซึ่งเมนู Bun Dau Mam Tom หรือ ขนมจีนกะปิ-น้ำปลาร้า ถือเป็นเมนูที่เราติดใจและชอบมากเมนูหนึ่งเลยทีเดียว

ที่ตั้ง: ร้าน BUN DAU HANG CU (เนื่องจากชื่อร้านจะคล้ายๆซ้ำๆกัน ต้องสังเกตุให้ดี ร้านนี้ต้นตำรับ ร้านจะอยู่ในสุดซอย หากเป็นร้านระหว่างทางเข้าจะไม่ใช่นะคะ)


Xoi (ข้าวเหนียวหน้าต่างๆ)

มองแว่บแรกนึกว่าเป็นเมนูของหวานซะอีก แต่พอทานเข้าปาก โอ้โห เป็นอาหารอาหารคาว อาหารหลักเลย ตัวข้าวเหนียวไม่หวาน แต่มันๆนิ่มๆ ท้อปปิ้งด้วยเนื้อสัตว์ต่างๆ เช่น ไก่, เนื้อ, หมูยอเวียดนาม ราดหอมเจียว เวลาทานก็ตักเป็นคำๆ ใครชอบซอสพริกหวานก็จัดการราดลงได้เลย

ที่ตั้ง: ร้าน XOI YEN


Egg Coffee (กาแฟไข่) ฮานอย

กาแฟธรรมดาโลกไม่จำ มาฮานอยต้องมากิน “Egg Coffee” ซึ่งคนเวียดนามเรียกว่า “Ca Phe Trung” หรือคนไทยเรียก “กาแฟไข่” ทำไมเรียกแบบนั้น ก็เพราะเค้าเอากาแฟมาตีกับไข่และนมจนเกิดฟองนุ่มๆที่เข้ากัน ด้านล่างของแก้วจะเป็นกาแฟด้านบนจะเป็นฟองนม+ไข่ ดังนั้นเวลากินต้องคนให้เข้ากันก่อน หากชมแค่ด้านบนจะได้รสหวานมัน แต่พอคนให้กาแฟด้านล่าง เข้ากับฟองนมและไข่ด้านบนแล้วกินเพลินมาก หอม หวาน มันลงตัวจริงๆ เวลาเสริฟก็จะล่อน้ำร้อนมาในถ้วยอีกที เพื่อให้กาแฟยังคงร้อนอยู่

ราคา: แก้วนึงประมาณ 25,000 ดอง (ประมาณ 37 บาท)
ที่ตั้ง: ร้าน Giang Ca Phe


ร้าน Quan An Ngon (ควาน อัน ญอง)

ร้านนี้มีหลากหลายเมนูให้ทาน และอร่อยทุกเมนูอีกเช่นเดิม เมนูแนะนำเริ่มที่เมนูเฝอเนื้อ น้ำซุปกลมกล่อม เนื้อนุ่มแทบจะละลายในปากเลย, ขนมปากหม้อ (BANH CUON NONG) ที่ชื่อขึ้นต้นด้วยขนมแต่ไม่ใช่ขนม แป้งนุ่มๆใส้หมูสับ ทานกับน้ำจิ้มเปรี้ยวหวาน, ขนมเบื้องเวียดนาม (BAHN XEO) แผ่นแป้งบางกรอบ ใส้ด้านในผัดหอมๆ เวลาทานห่อเข้ากับผักและแป้งเวียดนาม อร่อยจนเราเองก็ลืมไม่ลงจริงๆ

ที่ตั้ง: ร้าน Quan An Ngon (ควาน อัน ญอง)


Che (แจ๋)

แค่ชื่อก็แปลกแล้ว Che หรือ แจ๋ เป็นขนมหวานของชาวเวียดนาม คล้ายๆลอดช่องรวมมิตรบ้านเรา แต่ความหวานมันจะน้อยกว่า ส่วนผสมก็จะมาจากพวกผลไม้ที่มีประโยชน์ของเวียดนาม, วุ้น, เม็ดอัลมอนด์, สาคู และอีกมากมาย ทานตอนอากาศร้อนๆก็ชื่นใจอยู่ไม่น้อย

ที่ตั้ง: ร้าน CHE HUONG HAI


2. กิโลรัน ประเภท กิโลเมตร (KM)

Hoan Kiem Lake (ทะเลสาบหว่านเกี๋ยม)

ทะเลสาบหว่านเกี๋ยม หรือ ทะเลสาบคืนดาบ ถือเป็นจุดใจกลางของเมืองฮานอยที่จะเห็นบรรดาผู้คนมาเดินเที่ยวเล่น พักผ่อน ณ ที่แห่งนี้ยังเป็นจุดปล่อยตัวนักกีฬางาน กิโลรัน ฮานอย 2019 อีกด้วย เมื่อมาถึงต้องเดินข้ามสะพานแสงอาทิตย์เพื่อข้ามทะเลสาบไปยังวัดหงอกเซินที่อยู่ภายใน บริเวณด้านในจะประกอบไปด้วยศาลเจ้าโบราณ และเต่าสต๊าฟขนาดใหญ่ ซึ่งชาวเวียดนามมีความเชื่อว่าเป็นเต่าศักดิ์สิทธิ์ที่เคยอาศัยอยู่ในทะเลสาบแห่งนี้

ที่ตั้ง: ทะเลสาบหว่านเกี๋ยม


หุ่นกระบอกน้ำ

การแสดงหุ่นกระบอกน้ำ เป็นศิลปะพื้นบ้านของฮานอย ซึ่งเป็นเรื่องราวความรักในเทพนิยาย ความภาคภูมิใจในความเป็นธรรมชาติและวิถีชาวบ้าน เช่นการเพาะปลูก การเก็บเกี่ยวพืชผล การตกปลา แข่งเรือ ซึ่งถ่ายทอดผ่านหุ่นกระบอกที่เชิดอยู่ในน้ำทั้งสิ้น การแสดงทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 40-45 นาที ได้เสียงหัวเราะและความเพลิดเพลินจริงๆ

ที่ตั้ง: การแสดงหุ่นกระบอกน้ำ


พระราชวังทังลอง (Imperial Citadel Of Thang Long)

พระราชวังทังลอง เป็นหนึ่งในมรดกโลก (Unesco) กลางกรุงฮานอย เป็นพระราชวังเก่าแก่อายุกว่า 1,000 ปี และเป็นโบราณสถานที่สร้างขึ้นในคริสต์ศตวรรษที่ 11 โดยราชวงศ์ลี เพื่อแสดงอิสรภาพที่มีต่อชาวจีนของชาวเวียดนาม อีกทั้งพระราชวังนี้ยังเป็นศูนย์กลางอำนาจทางการเมือง และการศาสนามากกว่า 13 ศตวรรษอีกด้วย

ที่ตั้ง: พระราชวังทังลอง


สุสานโฮจิมินห์

ที่ด้านในของสุสานโฮจิมินห์นี้ เป็นที่บรรจุร่างของลุงโฮ (อดีตประธานาธิปดีอันเป็นที่เคารพรักของชาวเวียดนาม) ซึ่งนอนนิ่งอยู่ในโลงแก้ว ตัวอาคารเป็นหินอ่อนและหินแกนิต ตั้งแต่ทางเข้าจนถึงด้านใน และทางออกมีนายทหารยืนเฝ้าอยู่ตลอดทาง ห้ามถ่ายรูป และต้องแต่งกายเรียบร้อย สถานที่แห่งนี้จะมีชาวเวียดนามที่มาต่อแถวเพื่อเข้าไปชมตลอดเวลา เข้าแถวรอยาวเยียด เพื่อที่จะได้เดินเข้าไปดูร่างลุงโฮด้านใน

บริเวณรอบๆใกล้กันนั้น ยังมีสถานที่สำคัญๆอีกเช่น ทำเนียบประธานาธิบดี, บ้านพักโฮจิมินห์ที่ลุงโฮเคยพักอาศัยอยู่, เจดีย์เสาเดียว

ทำเนียบประธานาธิบดี
บ้านพักโฮจิมินห์ที่ลุงโฮเคยอยู่
เจดีย์เสาเดียว

ที่ตั้ง: สุสานโฮจิมินห์ ถนนเดียนเบียนฟู (Dien Bien Phu) บริเวณจัตุรัสบาดิงห์


โบสถ์เซนต์โจเซฟ (St Joseph’s Cathedral)

โบสถ์คริสต์ที่เก่าแก่ที่สุดในฮานอย สร้างขึ้นในสมัยศตวรรษที่ 19 โดยมีต้นแบบเป็นวิหารนอทเทอร์ดามในกรุงปารีส

ที่ตั้ง: โบสถ์เซนต์โจเซฟ ฮานอย


เมืองเก่าโอลด์ควอเตอร์ (Hanoi Old Quarter)

ปิ้งขายกันริมถนนสดๆเลย
บริการสปาเล็บ
จุดไฮไลท์ที่มาถึงต้องถ่าย
มีฟลอร์ให้เต้นรำด้วย

ตรงถนนโอลด์ควอเตอร์ ของฮานอยถือเป็นแหล่งช้อป แหล่งชิมที่มีแทบจะทุกอย่าง เดินเล่นแถวๆนี้ได้เห็นทั้งผู้คนชาวฮานอยและนักท่องเที่ยว ที่ต่างใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์พักผ่อนอย่างเต็มที่ ใครที่อยากเดินเล่นแนะนำว่าลองไปเดินแถวโอลด์ควอเตอร์ได้ ตั้งแต่เช้าถึงกลางคืนเลยทีเดียว เพราะช่วงกลางคืนวันเสาร์ อาทิตย์เค้าปิดถนนให้คนได้ออกมาทำกิจกรรม เดินเล่นกันตลอดทั้งวัน


สำหรับงาน “กิโลรัน ฮานอย 2019” นี้ จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 2 มีนาคม 2019 ที่จะถึงนี้ ณ Ly Thai to Park (ริมทะเลสาบหว่านเกี๋ยม) เมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม

รายละเอียดเพิ่มเติม กิโลรัน ฮานอย 2019


บทความอื่นๆที่น่าสนใจ เที่ยวเวียดนาม

เที่ยวสโลว์ใน ฮอยอัน เมืองมรดกโลก

เที่ยวเวียดนาม กับ 3 เมือง ฮานอย ฮาลอง อ่าวซาเปา

Golden Bridge สะพานลอยฟ้า ในอุ้งมือยักษ์