ขอพรความรัก ทำบุญไหว้พระ วัดหลงซาน วัดหวังต้าเซียน วัดเจ้าแม่กวนอิม สิงคโปร์ วัดเยี่ยไห่ชิง วัดเสียไห่เฉิงหวง ศาลเจ้าอิมาโตะ จินจะ ศาลเจ้าแมวคู่ ศาลเจ้าแม่กวนอิม

ไปดู 8 สถานที่ ขอพรความรัก ทั่วเอเชีย งานนี้คานต้องหัก!

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / ไปดู 8 สถานที่ ขอพรความรัก ทั่วเอเชีย งานนี้คานต้องหัก!

งานนี้คานต้องหัก! คนโสดตามเราไปดู 8 สถานที่ ขอพรความรัก ทั่วเอเชีย ที่เขาร่ำลือกันว่าศักดิ์สิทธิ์นัก ขอปุ๊ป เจอปั๊บ ให้หัวใจกระชุ่มกระชวย ไม่แน่ อาจจะทันวันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์นี้ก็เป็นได้นะ

ไปดู 8 สถานที่ ขอพรความรัก
ทั่วเอเชีย งานนี้คานต้องหัก!

1. วัดหลงซาน ไต้หวัน

ศูนย์รวมจิตใจของชาวไต้หวัน ขึ้นชื่อว่าศักดิ์สิทธิ์มากในเรื่องการขอพรด้านความรัก เพราะมีเทพเฒ่าจันทรา เทพเจ้าแห่งความรักของชาวจีน ซึ่งหลายคนที่ไปไหว้ขอพรก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ได้คู่กลับมาจริง!

วิธีการขอพร

1. จุดธูปสักการะที่กระถางธูปทั้งเจ็ด โดยเริ่มจากกระถางเจ้าแม่กวนอิม มาต่อที่กระถางธูปเทียนกง หลังจากนั้นเดินเข้าไปด้านใน ให้ไหว้จากขวาไปซ้ายสุด คือ กระถางธูปเทพบุ่นเชียง > กระถางธูปเทพสุ่ยเชียง > กระถางธูปเจ้าแม่ทับทิม > กระถางธูปเทพจู้เชิง > กระถางธูปเทพกวนอู และสิ้นสุดที่กระถางธูปเทพเฒ่าจันทรา

2. เมื่อจุดถึงกระถางธูปใบที่เจ็ด ซึ่งตั้งอยู่หน้าศาลเจ้าเทพเฒ่าจันทรา ให้บอกวันเกิด, ชื่อ-นามสกุล, ที่อยู่ และลักษณะของคู่ครองที่อยากได้

3. ขอด้ายแดงจากท่าน โดยโยนไม้เสี่ยงทาย ให้คว่ำอันหงายอัน 3 รอบ ถึงจะหยิบด้ายแดงได้ 1 เส้น

4. ให้นำด้ายแดงไปวนขวา 3 รอบบนกระถางธูป ตามความเชื่อที่ว่าด้ายแดงจะไปผูกคนที่เป็นเนื้อคู่เราให้ได้มาเจอกัน

5. เดินครบแล้วให้ไปที่หน้าศาลเจ้าและบอกวันเกิด, ชื่อ – นามสกุล, ที่อยู่ และอธิษฐานอีกครั้งเป็นอันจบพิธี

6. นำด้ายแดงพกติดกระเป๋าไว้ตลอด จะพบเนื้อคู่ตามที่ขอ

การเดินทาง : นั่ง MRT สายสีน้ำเงิน ไปลงสถานี Longshan temple ออกประตู 1 เลี้ยวขวา เดินตามป้ายไปไม่เกิน 5 นาทีก็ถึงวัดหลงซาน


2. วัดเสียไห่เฉิงหวง ไต้หวัน

เป็นอีกหนึ่งวัดในไต้หวันที่ขึ้นชื่อเรื่องการให้พรความรัก แบบขอปุ๊ปมาปั๊บ ไม่ต้องรอนาน ถึงขั้นได้รับสมญานามว่าเป็น ‘วัดขอผัว’ กันเลยทีเดียว รวมไปถึงคนมีคู่และครอบครัว ก็นิยมมาขอให้ชีวิตคู่ราบรื่น ครอบครัวอบอุ่นกันด้วย

วิธีการไหว้ ให้เริ่มจากจุดธูป 3 ดอก พร้อมกระดาษไหว้ 1 พับ อธิษฐานขอพรกับเทียนกง โดยบอกชื่อนามสกุล อายุ ที่อยู่ แล้วไหว้ 3 ครั้ง

หลังจากนั้นเดินเข้าทางประตูขวาเพื่อมาขอพรกับเทพเจ้าแห่งความรักเย่วเหล่า และเทพเจ้าทั้งหลายที่ช่วยเหลือทั้งด้านการงาน สุขภาพ ครอบครัว

การเดินทาง : นั่ง MRT สายสีแดง ไปลงสถานี Shuanlian ออกประตู 1 แล้วเดินตามถนน Mingsheng West ไปประมาณ 1 กิโลเมตร จากนั้นให้เลี้ยวซ้ายแล้วเดินตรงไปอีกประมาณ 100 เมตร ก็จะเห็นวัดอยู่ทางซ้ายมือ


3. วัดหวังต้าเซียน ฮ่องกง

ภายในวัดหวังต้าเซียนนั้น มีเทพเจ้าด้ายแดง หรือ เทพเจ้าหยกโหลว ที่โด่งดังเรื่องการขอเนื้อคู่สุด ๆ ซึ่งการขอพรกับเทพเจ้าองค์นี้ต้องใช้ด้ายแดงผูกนิ้วเอาไว้ไม่ให้หลุดระหว่างพิธี เพราะชาวจีนเชื่อว่าด้ายแดงคือเส้นโยงโชคชะตาด้านความรัก สามารถทำได้ทั้งคนโสด และ คนมีคู่แล้ว คนโสดจะเป็นการขอพรให้เจอเนื้อคู่ ส่วนคนมีคู่ ก็จะช่วยทำให้มีรักมั่นคงและยืนยาว

โดยเราจะเห็นรูปปั้นสีทองของเทพหยกโหลวยืนถือสมุดเนื้อคู่อยู่ตรงกลาง ด้านซ้ายเป็นรูปปั้นเจ้าสาว ด้านขวาเป็นรูปปั้นเจ้าบ่าว มีด้ายแดงผูกโยงไปที่เทพหยกโหลว

วิธีการขอพร (ระหว่างทำพิธี ระวังอย่าให้ด้ายแดงหลุดมือเด็ดขาด)

สำหรับผู้หญิง: ไหว้ที่องค์ท่านเทพ 3 ครั้ง > เดินไปทางรูปปั้นเจ้าสาว > อธิษฐานขอคู่ที่เจ้าสาว > เสร็จแล้วให้ไหว้ 3 ครั้ง > เดินไปที่รูปปั้นเจ้าบ่าว > ใช้มือลูบที่เท้าเจ้าบ่าว 3 ครั้ง *ระวังอย่าให้มือหลุด > หลังจากนั้นให้ปล่อยมือออกได้ > ใช้ด้ายแดงผูกไว้ที่เชือกเป็นอันเสร็จขั้นตอน

สำหรับผู้ชาย: ไหว้ที่องค์ท่านเทพ 3 ครั้ง > เดินไปทางรูปปั้นเจ้าบ่าว > อธิษฐานขอคู่ที่เจ้าบ่าว > เสร็จแล้วให้ไหว้ 3 ครั้ง > เดินไปที่รูปปั้นเจ้าสาว> ใช้มือลูบที่เท้าเจ้าสาว 3 ครั้ง > หลังจากนั้นให้ปล่อยมือออกได้ > ใช้ด้ายแดงผูกไว้ที่เชือกเป็นอันเสร็จขั้นตอน

การเดินทาง : นั่ง MTR ลงที่สถานี Wong Tai Sin ทางออก B2


4. ศาลเจ้าแม่กวนอิม รีพัลส์เบย์ ฮ่องกง

มาฮ่องกงทั้งทีไม่มาไหว้เจ้าแม่กวนอิมคงไม่ได้ และที่ อ่าวรีพัลส์เบย์ (Repulse Bay) ก็เป็นที่ตั้งของ“ศาลเจ้าแม่กวนอิม” ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความศักดิ์สิทธ์ โดยไม่ว่าจะขอพรอะไรก็สมหวังทุกประการ และนอกจากเจ้าแม่กวนอิม ยังมีเจ้าแม่ทับทิม, พระสังกัจจายน์, เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ฯลฯ ให้ได้กราบไหว้สักการะกันด้วย ซึ่งเราจะต้องก้าวเข้าวัดด้วยเท้าซ้าย ออกด้วยเท้าขวา คล้ายกับการเดินของเข็มนาฬิกา หมายถึงจะทำให้ชีวิตเจริญก้าวหน้านั่นเอง

สำหรับลำดับขั้นตอนการไหว้ขอพร จะเริ่มตั้งแต่การลูบลูกแก้วในปากสิงโตด้านหน้าวัด ขอพรต่อเจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่ ขอพรให้เดินทางปลอดภัยจากเจ้าแม่ทับทิม ขอพรโชคลาภจากเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ขอลูกจากพระสังกัจจายน์ จากนั้นให้เดินข้ามสะพานต่ออายุ เชื่อกันว่าหากเดินข้ามไปจะมีอายุยืนขึ้นอีก 3 ปี (ห้ามข้ามกลับเด็ดขาด เพราะถือเป็นการลดอายุ) เมื่อข้ามไปแล้วจะเจอ เทพเจ้าแห่งความรัก มีสิงโตขนาบอยู่สองข้าง สามารถขอพรได้ทั้งคนโสด และไม่โสด

วิธีการขอพร

– คนที่มีคู่แล้ว ให้นั่งระหว่างกลางของสิงโตทั้งสองตัว ใครที่มาด้วยกันให้นั่งด้วยกัน อธิษฐานให้ชีวิตคู่ราบรื่น อยู่ด้วยกันไปนาน ๆ
– คนที่มีคู่แล้ว แต่มาคนเดียว ให้นั่งนึกถึงอีกคน พร้อมกับอธิษฐานถึงเรื่องดี ๆ
– คนที่ยังไม่มีคู่แต่แอบชอบอยู่ ให้เอามือลูบที่บริเวณหินสีดำพร้อมอธิษฐาน
– คนที่ยังไม่เจอคนที่ถูกใจ ให้ใช้นิ้วเขียนเขียนชื่อตัวเองลงไปในสมุดที่เทพเจ้าแห่งความรักถืออยู่ แล้วท่านจะประทานเนื้อคู่มาให้

การเดินทาง : นั่ง MRT สายสีแดงไปลงสถานี Central  จากนั้นต่อรถบัสสาย 6, 6A, 6X หรือ 260 จาก Bus Terminal ที่ Exchange Square ลงปลายทางที่หาด หาดรีพัลส์ เบย์


5. ศาลเจ้าโตเกียว ไดจินกู ญี่ปุ่น

หลายคนเชื่อว่า ศาลเจ้าโตเกียว ไดจินกู มีเทพแห่งความรักสิงสถิตอยู่ จึงทำให้ที่นี่กลายเป็นศาลเจ้ายอดนิยมสำหรับคนโสด ที่มักมาขอพรความรักให้สมหวังอยู่เนือง ๆ โดยเฉพาะในช่วงวาเลนไทน์ และเทศกาลทานาบะตะ สาว ๆ นี่ยืนต่อแถวจนแทบจะล้นศาลเจ้าเลยทีเดียว

ส่วนเครื่องรางที่ศาลเจ้าแห่งนี้ มีมากกว่า 40 ชนิด และเกินครึ่งคือเกี่ยวกับความรักทั้งสิ้น เช่น “กระดิ่งเรียกรัก” “มีความรักอย่างมีความสุข” “รักให้สมหวัง” เป็นต้น

วิธีการขอพร ให้เริ่มจากการโค้งคำนับที่หน้าประตูทางเข้า จากนั้นชำระล้างมือด้วยน้ำ แล้วเดินเข้ามาด้านใน โค้งหน้าศาลเจ้าอีกครั้ง บริจาคเงิน 5 เยน โค้ง 2 ครั้ง ตบมือ 2 ครั้ง และโค้งอีก 1 ครั้งเป็นอันเสร็จพิธี

การเดินทาง : นั่งรถไฟใต้ดินสาย Oedo Line มาลงที่สถานี Iidabashi เดินต่อประมาณ 7 นาทีก็จะถึงศาลเจ้า


6. ศาลเจ้าอิมาโตะ จินจะ (ศาลเจ้าแมวคู่) ญี่ปุ่น

ศาลเจ้าอิมาโตะ จินจะ หรือ ศาลเจ้าแมวคู่ ตั้งอยู่ที่ย่าอาซากุสะ กรุงโตเกียว โด่งดังเรื่องการขอพรความรัก เราจึงเห็นสัญลักษณ์แมวคู่เต็มวัดไปหมดทั้งภายในและภายนอก โดยชาวญี่ปุ่นมีความเชื่อว่าถ้าได้มากราบไหว้ขอพร ก็จะเจอเนื้อคู่สมใจอยาก ส่วนคู่รักถ้าได้มากราบไหว้ก็จะรักกันยั่งยืนยาวนาน

วิธีการขอพร เริ่มต้นด้วยการล้างมือ โยนเหรียญ 5 เยน เพื่อเสี่ยงทายเซียมซีแมวสุดน่ารัก แล้วปิดท้ายด้วยการเขียนแผ่นไม้ขอพรรูปแมวกวัก เสร็จแล้วนำไปผูกได้เลย

การเดินทาง : นั่งรถไฟใต้ดินสาย สาย Asakusa Line มาลงที่สถานี Asakusa เดินต่ออีก 14 นาทีก็จะถึงศาลเจ้า


7. วัดเจ้าแม่กวนอิม สิงคโปร์

วัดเจ้าแม่กวนอิม ที่มีความเชื่อกันว่าหากไปขอพรแล้วจะสมหวัง จึงไม่น่าแปลกใจหากคุณจะเห็นฝูงชนมากมายต่อคิวเข้าไปสักการะขอพรในวัด และหากคุณเชื่อในเรื่องโชคลาง เซียมซีที่วัดแห่งนี้ขึ้นชื่อว่ามีความแม่นยำยิ่งนัก

สิ่งที่ดึงความสนใจของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างแรกคงหนีไม่พ้นรูปปั้นหล่อของพระจุณทีโพธิสัตว์ นอกเหนือจากความศักดิ์สิทธิ์ที่ดึงดูดผู้คนให้มาขอพรกันเรื่องความรักแล้ว วัดนี้ยังเป็นวัดที่มีความสวยงามจากภาพวาดแกะสลักแบบจีนที่มีสีสันลวดลายอันงดงามตระการตา นอกเหนือจากนั้น ผู้ที่ศรัทธาสามารถเข้าร่วมพิธีสวดที่จัดขึ้นได้ในทุกคืนวันเสาร์ เวลา 20.00 น. เป็นต้นไป หรือหากใครไม่สะดวกก็สามารถเขียนชื่อ เพศ วันเดือนปี เกิด และอายุ ลงในกระดาษสีชมพู จากนั้นนำไปให้เจ้าหน้าที่ประกอบพิธีให้ในวันเสาร์ได้เช่นเดียวเช่นกัน

การเดินทาง : รถไฟใต้ดิน MRT สถานี Paya Lebar ทางออก A


8. วัดเยี่ยไห่ชิง สิงคโปร์

วัดลัทธิเต๋าที่เก่าแก่ที่สุดในสิงคโปร์ ใครที่อยากสมหวังเรื่องความรัก ก็แนะนำให้ไปไหว้เทพเจ้า ‘Elder of Moon’ โดยให้นำด้ายสีแดงไปคล้องไว้ที่องค์เทพเจ้าและขอพรเรื่องความรัก ซึ่งผู้ที่มากราบไหว้ต่างสมหวังกันมากมาย จนวัดได้รับการขนานนามว่าเป็น “The Love Temple” นอกจากนี้ ภายในวัดยังมีเทพเจ้าอื่น ๆ ให้ได้ทำการอธิฐานขอพรอีก เช่น เทพเกี่ยวกับการขอบุตร และเทพเกี่ยวกับการขอเรื่องความสำเร็จในด้านการศึกษา

การเดินทาง : รถไฟใต้ดิน MRT สถานี Raffles Place ทางออก D

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : mushroomtravel, wonderfulpackage, เที่ยวสิงคโปร์ด้วยตัวเอง Singapore Fan Club, Travelokaimadojinja1063.crayonsite, commons.wikimediaskyscannereng.taiwan.net.tw

เรียบเรียงโดย : Travel.MThai


บทความที่เกี่ยวข้อง

ตะลุยเที่ยวฮ่องกง พาตระเวนไหว้พระวัดดังที่ไม่ควรพลาด

สายบุญห้ามพลาด 5 วัดในไต้หวัน อธิษฐานให้ดี จะได้ดั่งหวัง

เตรียมสละโสด! ไหว้พระขอพรความรัก 8 อันดับที่คนเมืองไปมากที่สุด