Hokkaido ที่เที่ยวญี่ปุ่น ที่เที่ยวฮอกไกโด ล่องเรือตัดน้ำแข็ง เที่ยวญี่ปุ่น เที่ยวหน้าหนาว เที่ยวหน้าหนาว ญี่ปุ่น เที่ยวหน้าหนาว ฮอกไกโด เที่ยวฮอกไกโด เที่ยวเมืองอะบาชิริ

[รีวิว] เที่ยวท้าหนาว ล่องเรือตัดน้ำแข็ง ชม Drift Ice ที่ฮอกไกโด

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / [รีวิว] เที่ยวท้าหนาว ล่องเรือตัดน้ำแข็ง ชม Drift Ice ที่ฮอกไกโด

เที่ยวญี่ปุ่น ช่วงฤดูหนาว กิจกรรมยอดฮิตที่พลาดไม่ได้เลย คือการ ล่องเรือตัดน้ำแข็ง Aurora ชมแผ่นน้ำแข็งขนาดยักษ์ และวิวมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ พร้อมสัมผัสอากาศหนาวยะเยือกของ เมืองอะบาชิริ (Abashiri) ฮอกไกโด

[รีวิว] เที่ยวท้าหนาว ล่องเรือตัดน้ำแข็ง
ชม Drift Ice ที่ฮอกไกโด

ถ่ายเมื่อเดือน กุมภาพันธ์ 2562

Drift ice หรือ ธารน้ำแข็ง ปกติจะปรากฏขึ้นแค่ในบริเวณอาร์กติกและแอนตาร์กติกเซอร์เคิล (Arctic and Antarctic Circle) เท่านั้น แต่ที่ญี่ปุ่น เพื่อนๆ ก็สามารถพบเห็นธารน้ำแข็งได้เช่นกัน เรียกว่า ปรากฏการณ์ ธารน้ำแข็งลอยบนทะเล Okhotsk (โอะโฮสึคุ) ซึ่งอยู่ตอนบนสุดของประเทศ ทางโซนตะวันออกของเกาะ Hokkaido ในช่วงเดือนมกราคมจนถึงต้นเมษายนของทุกปี และจะมีให้ชมมากที่สุดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์

กิจกรรมชมธารน้ำแข็ง มักจะเริ่มต้นที่เมือง Abashiri (อะบะชิริ) และเมือง Monbetsu (มอมเบทสุ) ซึ่งสามารถเดินทางไปยังเมือง Abashiri ได้ด้วยรถบัสวิ่งตรงจากสนามบิน Memanbetsu (เมมัมเบทสุ) ไปลงที่ท่าเรือตัดหิมะ “Drift Ice Breaker Terminal” เพียง 40 นาที หรือเดินทางไปเมือง Monbetsu โดยบินไปลงที่สนามบิน Okhotsk Monbetsu แล้วนั่งรถชัทเทิลบัสต่อเข้าเมืองเพียง 12 นาที การล่องเรือตัดน้ำแข็งเปิดให้บริการตั้งแต่ 20 มกราคม – 31 มีนาคมของทุกปี

กิจกรรมชมธารน้ำแข็ง จะมีเรือที่เปิดบริการตั้งแต่ 20 มกราคม – 31 มีนาคมของทุกปี สามารถดูรอบเรือและรายละเอียดต่างๆ ทางเว็บไซต์ ms-aurora.com/abashiri/en/

และต่อไปนี้คือรีวิวจากเพจ Hokkaido Diary ที่ได้ไปนั่งเรือตัดน้ำแข็ง ที่เมืองอะบาชิริ (Abashiri) เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา จะเป็นยังไง ติดตามกันเลยค่ะ

ล่องเรือตัดน้ำแข็ง เมืองอะบาชิริ

เรือตัดน้ำแข็ง (流氷船) เนี่ยสามารถขึ้นได้จากหลายเมือง ครั้งนี้เราไปที่เมืองอะบาชิริ (Abashiri) ซึ่งถือว่าเป็น 1 ในเมืองที่มีชื่อเสียงด้านเรือตัดน้ำแข็งเลยล่ะค่ะ เปิดให้ใช้บริการกันตั้งแต่กลางมกราคม – ต้นเมษายน เรือจะมีวันละ 4 – 5 รอบ แล้วแต่อากาศในแต่ละเดือน (ช่วงเมษาเหลือ 2 รอบ) ใช้เวลานั่ง 1 ชั่วโมง บอกเลยว่าเต็มอิ่มสุดๆ

อันนี้คือน้ำแข็งที่ยังไม่โดนตัด

แต่จะเห็นน้ำแข็งหรือไม่นั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับดวงของแต่ละคนด้วยนะคะ เรือที่จะพาไปตัดน้ำแข็งชื่อว่า ออโรร่า (Aurora) ค่ะ ค่าขึ้นเรืออยู่ที่ ผู้ใหญ่ 3,300 เยน, เด็ก 1,650 เยน

ตอนที่เรือเราแล่นผ่าน น้ำแข็งจะถูกแหวกออกเหมือนแม่น้ำแบบนี้ค่ะ

การเดินทางมาที่นี่มีหลายวิธี เราเลือกเดินทางโดยรถไฟด่วนจาก อาซาฮิคาว่า พอมาถึงสถานี JR แล้วก็ต้องต่อบัสไปลงที่ท่าเรือค่ะ ใช้เวลาเพียง 10 นาทีเท่านั้น

ภายในเรือ
ภายในเรือ
ล็อคเกอร์สำหรับฝากสัมภาระ

ที่ท่าเรือมีทั้งล็อคเกอร์ ร้านขายของฝาก และห้องน้ำ บนเรือเองก็สะดวกเช่นกัน มีขายทั้งซาลาเปาและเครื่องดื่ม เราสามารถเดินดูน้ำแข็งได้จากทั่วทุกมุมของเรือ ยกเว้นข้างหน้าค่ะ (โซนนี้ต้องจ่ายเงินเพิ่ม)

นั่งข้างในเบื่อให้ออกมาข้างนอก ออกมาข้างนอกจนหน้าชามือชาแล้วค่อยกลับเข้าไปข้างใน 5555 เราประทับใจที่สุดคือตอนเรือออกก็จะมีชาวเมืองตามจุดต่างๆ มาโบกมือบ๊ายบายให้ น่ารักและเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ของที่นี่เลยล่ะค่ะ

รอบเรือของเดือนกุมภาพันธ์ปี 2019
ถ่ายเมื่อเดือน กุมภาพันธ์ 2562

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : Hokkaido Diary , jnto.or.th