Fukushima Hanamiyama Park ที่เที่ยวญี่ปุ่น ที่เที่ยวฟูกูชิมะ ฤดูใบไม้ผลิ ฤดูใบไม้ผลิ ญี่ปุ่น สวนดอกไม้ สวนดอกไม้ ญี่ปุ่น หุบเขาดอกไม้ Hanamiyama Park เที่ยวญี่ปุ่น เที่ยวสวนดอกไม้ เที่ยวเมืองฟูกูชิมะ เมืองฟูกูชิมะ

[รีวิว] Hanamiyama Park หุบเขาดอกไม้ แห่งจังหวัด Fukushima ญี่ปุ่น

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / [รีวิว] Hanamiyama Park หุบเขาดอกไม้ แห่งจังหวัด Fukushima ญี่ปุ่น

Hanamiyama Park (花見山公園)  สวนสวยใจกลางเมือง Fukushima ความงดงามของสวน Hanamiyama เป็นที่เลื่องลือไปทั่วเนื่องจากชาวบ้านที่อาศัยบนเนินเขาแห่งนี้พร้อมใจกันปลูกไม้ดอกไม้ประดับมากกว่า 30 ชนิด ดอกไม้นานาพันธุ์เบ่งบานพร้อมกันในฤดูใบไม้ผลิ โดยเฉพาะซากุระพันธ์ุ Somei Yoshino บานสะพรั่งสลับสีสันของ ดอกพีช บ๊วย แมกโนเลีย คามีเลีย ฟอร์ซิเทีย และดอกนะโนะฮะนะ ทำให้ทั่วทั้งเนินเขาถูกแต่งแต้มไปด้วยสีสันสวยงดงามจนได้รับฉายาว่า หุบเขาดอกไม้แห่งจังหวัด Fukushima

[รีวิว] Hanamiyama Park หุบเขาดอกไม้
แห่งจังหวัด Fukushima ญี่ปุ่น

ถ่ายเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2560

ฟุคุชิมะ (Fukushima) จังหวัดที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศญี่ปุ่น ครอบคลุมพื้นที่ชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิคแผ่ลึกกว้างเข้าไปยังเขตที่ราบสูงของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ทำให้ Fukushima มีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่มีชื่อเสียงหลากหลายรวมทั้งแหล่งเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ภูเขาและบ่อน้ำพุร้อน แหล่งชมใบไม้เปลี่ยนสี


และนอกจากเป็นแหล่งผลิตผลไม้ที่มีชื่อเสียงของประเทศแล้ว ในฤดูใบไม้ผลิ Fukushima ยังมีสถานที่ชมซากุระที่มีชื่อเสียงจำนวนมากอีกด้วย หนึ่งในนั้นคือสวน Hanamiyama Park (花見山公園)

ถึงแม้ใช้คำต่อท้ายด้วยคำว่าสวนสาธารณะ(公園 = Park) แต่ที่จริงแล้วสวน Hanamiyama Park เป็นพื้นที่ส่วนบุคคลที่ปลูกไม้ดอกและไม้ประดับบนเนินเขา Satoyama ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนตัวของท่าน Abe Ichiro แต่เนื่องจากคุณลุงใจดีท่านนี้ต้องการให้ประชาชนทั่วไปได้มาเที่ยวพักผ่อนที่สวนดอกไม้แห่งนี้ คุณลุง Abe จึงเปิดสวน Hanamiyama ให้เป็นเหมือนสวนสาธารณะให้บุคคลภายนอกรวมทั้งนักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาชื่นชมความสวยงามได้อย่างเต็มที่โดยไม่เก็บค่าเข้าสวนแต่อย่างใด

สวน Hanamiyama มีดอกไม้ให้ชมตลอดเดือนเมษายน จนถึง ต้นเดือนพฤษภาคม กลางเดือนเมษายน (วันหยุดสงกรานต์เมืองไทย )เป็นช่วงที่สวยที่สุดเพราะเป็นช่วงเวลาที่ดอกไม้หลายสายพันธ์รวมทั้งซากุระพันธ์ุ Somei Yoshino บานสะพรั่งพร้อมกันบนเนินเข

ภาพชุดนี้ผมถ่ายเมื่อวันที่ 17/4/2017 (หากต้องการชมความงามและได้บรรยากาศที่สดชื่นสวยงามแนะนำให้มาเที่ยวสวนนี้ช่วงกลางถึงปลายเดือนเมษายน)

ข้อมูลการบานซากุระที่ Hanamiyama Park (เฉพาะสายพันธ์ุ Someiyoshino)
เริ่มบานวันที่ 12 เมษายน 2017
Full Bloom วันที่ 17 เมษายน 2017
เริ่มร่วงวันที่ 20 เมษายน 2017

การเดินทาง
นั่ง Tohoku Shinkansen จากสถานี Tokyo มาลงที่สถานี Fukushima ใช้เวลา 1.30 ช.ม.จากสถานี Fukushima เดินออกมาทาง EAST EXIT มาขึ้นรถบัสที่ป้ายหมายเลข 6 (แต่ละปีป้ายหมายเลขอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ ให้สอบถามคนขับก่อนขึ้นรถบัสทุกครั้ง) ซึ่งในช่วงเทศกาลซากุระจะมีบริการรถ Shuttle บัสรับ-ส่งจากสถานี Fukushima – Hanamiyama Park

รถบัสขาไปเที่ยวแรกออกเวลา 9.00 และเที่ยวสุดท้ายเวลา 15.30 ส่วนขากลับเที่ยวแรกออกเวลา10.00 และเที่ยวสุดท้าย เวลา 16.30 ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 นาที ค่ารถเที่ยวละ 250 เยน เด็ก 130 เยน

ช่วงแรกตั้งแต่จุดลงรถบัส ไปจนถึงปากทางเข้าสวน Hanamiyama เป็นทางเดินระยะทางยาวพอสมควร วิวสองฟากทางมีแปลงดอกไม้และซากุระให้ชมตลอดทางเดิน

ถ่ายเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2560

ด้านหน้ามีร้านขายของ มีโซนอาหารขายอาหารทั่วไป เช่น แซนด์วิชหมูทอด ที่ผสมซากุระลงในแซนวิช Yakisoba ไส้กรอกทอด โอเด้ง ข้าวกล่องเบนโต มีขนม Taiyaki ที่ทำจากแป้งส่วนผสมซากุระสีชมพูขายด้วย เรียกว่ามาเที่ยวสวน Hanamiyama นอกจากจะได้ชมความงามดอกไม้แล้วยังได้ทานอาหารท้องถิ่นอีกด้วย

จากโซนร้านอาหารเดินมาสักพักก็จะถึงปากทางเข้า ตรงส่วนนี้จะมีศูนย์ information มีพนักงานเป็นอาสาสมัครมาให้ข้อมูลท่องเที่ยวต่าง ๆ เกี่ยวกับที่นี่ ที่สำคัญบริเวณนี้ทุ่งดอกไม้สวยมาก

ภายในสวนมีบอร์ดรายงานสถานการณ์อัพเดทว่า ณ วันนี้มีดอกไม้อะไรกำลังบานอยู่บ้างและบานถึงไหนแล้ว เพราะที่นี่จะมีดอกไม้อยู่หลายชนิดสลับสับเปลี่ยนกันบานไล่ ๆ กันไปเรื่อย ๆ

ผมเข้าไปเดินเมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2017 จากตารางรายงานว่าซากุระพันธ์ Someiyoshino กำลังบาน full bloom รวมทั้งดอกไม้อีก 9 ชนิดก็กำลัง full bloom เช่นกัน

ที่สวน Hanamiyama จะมีเส้นทางเดินขึ้นเนินเขาไปชมวิวอยู่ 3 course คือ course 30 นาที, 45 นาที และ 60 นาที โดยเดินจากปากทางเข้าสวนทางด้านล่าง ค่อย ๆ ขึ้นไปบนเนินเขาจนถึงจุดชมวิวด้านบน แล้วก็เดินกลับลงมาด้านล่างอีกฝั่ง วิวด้านบนสวยงามมากสามารถมองเห็นตัวเมือง Fukushima อยู่เบื้องล่างที่มีภูเขา Azuma เป็นฉากหลัง การเดินขึ้นไปชมวิวควรควบคุมเวลาให้ดีเพราะถ้าลงมาช้าคุณอาจตกรถบัสเที่ยวสุดท้าย (16:30)ได้

ถ่ายเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2560

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : Jiro Sinthop