Bioluminescent Bay okayama ดินแดนหิ่งห้อย ปราจีนบุรี ถ้ำหนอนเรืองแสง ทะเลเรืองแสง ปรากฏการณ์ธรรมชาติ หมู่เกาะหมาจู่ แพลงก์ตอนเรืองแสง

5 สถานที่มหัศจรรย์ เรืองแสงสวยงาม ยามค่ำคืน

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / 5 สถานที่มหัศจรรย์ เรืองแสงสวยงาม ยามค่ำคืน

ชมภาพความงดงามทางธรรมชาติที่น่าทึ่ง ไม่ว่าจะเป็นทะเลเรืองแสง ถ้ำเรืองแสง หรือฝูงหิ่งห้อยเปล่งแสงระยิบระยับ ซึ่งเราเรียกปรากฏการณ์แบบนี้ว่า Bioluminescence อธิบายง่าย ๆ ก็คือ เกิดจากสิ่งมีชีวิตหรือพืชบางประเภทที่สามารถสร้างแสงสว่างได้เอง ทำให้โลกของเรามีแหล่งท่องเที่ยวสวย ๆ และแปลกตา อยู่มากมายหลายแห่ง

5 สถานที่มหัศจรรย์
เรืองแสงสวยงาม ยามค่ำคืน

1. หมู่เกาะ Matsu
ประเทศไต้หวัน

Blue Tears ทะเลเรืองแสงที่ หมู่เกาะหมาจู่ (Matsu Island) ประเทศไต้หวัน เกิดจากการแพร่ปะทุของสาหร่าย Noctiluca scintillans ทำให้เห็นน้ำทะเลเป็นสีน้ำเงินเรืองแสง สำหรับช่วงเวลาที่เหมาะจะมาดู Blue Tears คือเดือน เมษายน – มิถุนายน ของทุกปี

2. Waitomo Glowworm Caves
นิวซีแลนด์

ถ้ำหนอนเรืองแสง Waitomo Glowworm Caves ตั้งอยู่ที่เกาะเหนือ ทางตอนใต้ของเมืองไวกาโต ประเทศนิวซีแลนด์ ได้รับการสำรวจเป็นครั้งแรกในปี 1887 และได้ค้นพบ แสงระยิบระยับ เหมือนว่ากำลังมองดูดวงดาวบนฟ้าในยามค่ำคืน โดยแสงที่ว่านั้นก็มาจาก หนอนเรืองแสง ที่อยู่ภายในถ้ำนั่นเอง

3. ทะเลเรืองแสง Okayama
ญี่ปุ่น

บนชายฝั่งใน Okayama ประเทศญี่ปุ่น เป็นถิ่นอาศัยของกุ้งตัวเล็ก ๆ สายพันธุ์ Vargula Hilgendorfi จำนวนมาก ซึ่งกุ้งสายพันธุ์นี้สามารถเรืองแสงได้ จึงมีอีกชื่อหนึ่งว่า หิ่งห้อยทะเล หรือ Umibotaru ในภาษาญี่ปุ่น และมันจะส่องแสงเป็นน้ำเงินทุกครั้งเมื่อสัมผัสกับน้ำทะเล

4. Bioluminescent Bay
ประเทศเปอร์โตริโก

อ่าวนี้ชื่อว่าไบโอลูมิเนสเซนท์ เบย์ (Bioluminescent Bay) หรือ อ่าวยุง (Mosquito bay)  ตั้งอยู่บนชายฝั่งทางตอนใต้ของเกาะ Vieques ในทะเลคาริบเบียน เขตประเทศเปอร์โตริโก สำหรับสาเหตุของอ่าวเรืองแสงนั้น เป็นเพราะแพลงตอนพืชและสัตว์ขนาดเล็กที่เรียกว่า ไดโนแฟลกเจลเลต (Dinoflagellates) ซึ่งอาศัยอยู่ในท้องทะเลจำนวนมาก ได้สะสมพลังงานจากแสงอาทิตย์เอาไว้ในช่วงเวลากลางวัน แล้วปล่อยแสงสีน้ำเงินออกในตอนกลางคืน และเมื่อมีการสั่นสะเทือนของน้ำก็จะเกิดแสงสีฟ้าเขียวขึ้นอย่างสวยงาม

5. ดินแดนหิ่งห้อย ปราจีนบุรี
ประเทศไทย

Credit : Wut VRphoto

ดินแดนหิ่งห้อย ปราจีนบุรี ตั้งอยู่ภายในกรมทหารปืนใหญ่ที่ 2 รักษาพระองค์ฯ เลขที่ 1 หมู่ 5 ค่ายพรหมโยธี ด้วยความที่มีผืนป่าอุดมสมบูรณ์ และยังเงียบสงบ ทำให้เป็นแหล่งรวมหิ่งห้อยนับแสนตัว จะออกมาส่องแสงระยิบระยับเหมือนดาวบนฟ้า ในเวลากลางคืน และเฉพาะหน้าฝนเท่านั้น สำหรับใครที่สนใจ สามารถไปชมกันได้ในช่วงเดือนมิถุนายน – กรกฏาคม ของทุกปี ตั้งแต่เวลา 18.30 – 21.00 น. ของทุกวัน

Credit : Wut VRphoto

Source : insider