Grand Canyon Neuschwanstein Castle Sistine Chapel ข้อควรปฏิบัติ ข้อควรรู้ ทัชมาฮาล ปราสาทนอยชวานสไตน์ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ วังพระอาทิตย์คึมซูซาน วังสุริยะคึมซูซัน หอไอเฟล แกรนด์แคนยอน โบสถ์ซิสทีน

ข้อห้ามที่ควรรู้ ของ 7 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / ข้อห้ามที่ควรรู้ ของ 7 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

แสงไฟระยิบยับจากหอไอเฟล วิวทิวทัศน์อันน่าทึ่งของแกรนด์แคนยอน ภาพวาดบนฝาผนังในโบสถ์ซิสทีน หรือ อนุสรณ์สถานแห่งความรัก ทัชมาฮาล … หากคุณต้องการเดินทางไปชม สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม เหล่านี้ ต้องมาดูกฏระเบียบและข้อห้าม ที่ควรรู้กันก่อนค่ะ

ข้อห้ามที่ควรรู้ ของ
7 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

1. Eiffel Tower
ประเทศฝรั่งเศส

หากใครมาเที่ยวปารีส ฝรั่งเศส เป็นต้องไม่พลาดถ่ายรูปคู่กับ หอไอเฟล หอคอยโครงสร้างเหล็กที่ตั้งอยู่บนชองป์ เดอ มารส์ (Champ de Mars) บริเวณแม่น้ำแซน แต่สิ่งหนึ่งที่หลายคนไม่รู้ก็คือ การถ่ายรูป หรือ บันทึกวิดีโอหอไอเฟลที่ประดับไฟสวยงามตอนกลางคืนนั้น เป็นเรื่อง ‘ผิดกฎหมาย’ และอาจถูกดำเนินคดีได้ หากแชร์ภาพลงบนพื้นที่สาธารณะในเชิงการค้า หรือการโฆษณา

เนื่องจากหอไอเฟลที่ประดับไฟยามค่ำคืนเป็นผลงานของศิลปินท่านหนึ่ง และได้รับการคุ้มครองโดยกฎหมายลิขสทธิ์ของสหภาพยุโรปไว้ ระยะเวลาของกฎหมายจะอยู่ระหว่างช่วงชีวิตของตัวศิลปินที่สร้างผลงาน

2. Neuschwanstein Castle
ประเทศเยอรมนี

นอยชวานสไตน์ (Neuschwanstein Castle) ปราสาทที่ตั้งอยู่บนหินผาขนาดใหญ่ยักษ์ รายล้อมด้วยภูมิทัศน์อันงดงามของเทือกเขาแอลป์ ราวกับฉากในเทพนิยาย ซึ่งการเข้าชมภายในปราสาท ต้องผ่านไกด์ทัวร์เท่านั้น โดยใช้เวลารอบละ 35 นาที ทั้งนี้กระเป๋าเป้สะพายหลัง และรถเข็นเด็ก จะไม่สามารถนำเข้าไปได้

3. Grand Canyon
สหรัฐอเมริกา

แกรนด์แคนยอน สิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ ในอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน นักท่องเที่ยวนิยมขึ้นไปเดินชมวิวบน Grand Canyon Skywalk สะพานกระจกใสรูปเกือกม้าที่ยื่นออกมาจากหน้าผา ท้าทายความสูงเหนือหุบเหวกว่า 1500 เมตร

Grand Canyon Skywalk ไม่อนุญาตให้พกกล้องถ่ายรูปเข้าไป ต้องเอาเก็บไว้ในล็อคเกอร์ก่อน และต้องสวมรองเท้าเหมือนถุงพลาสติคหุ้มอีกชั้น เพื่อป้องกันพื้นกระจกเป็นรอย

4. Taj Mahal
ประเทศอินเดีย

สถาปัตยกรรมแห่งความรักที่งดงามที่สุดในโลก นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายภาพได้เฉพาะบริเวณด้านนอกเท่านั้น และก่อนขึ้นไปบนทัชมาฮาล ต้องถอดรองเท้าแล้วเดินเท้าเปล่า หรือ สวมถุงหุ้มรองเท้า เพื่อป้องกันไม่ให้อนุสรณ์สถานนี้เปื้อนสกปรก

5. Sistine Chapel
ประเทศอิตาลี

โบสถ์ซิสทีน (Sistine Chapel) เป็นโบสถ์ขนาดเล็ก อยู่ในพระราชวังพระสันตะปาปา โดดเด่นด้วยภาพวาด พระเจ้าสร้างอดัมและอีฟ บนเพดานโบสถ์ ฝีมือของศิลปินที่มีชื่อเสียงอย่าง ไมเคิลแองเจโล (Michelangelo) นอกจากนี้ยังจัดแสดงภาพวาดฝาผนังของจิตรกรคนสำคัญๆ ในคริสต์ศตวรรษที่ 15 ทั้งซันโดร บอตตีเชลลี (Sandro Botticelli), กีร์ลันดาโย (Ghirlandaio) และ เปรูจีโน (Perugino)

ที่นี่ ห้ามถ่ายภาพและวิดีโอภายในโบสถ์อย่างเด็ดขาด ที่สำคัญควรแต่งกายอย่างสุภาพและไม่ส่งเสียงดัง

6. Westminster Abbey
ประเทศอังกฤษ

มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ (Westminster Abbey) สถานที่ประกอบพิธีราชาภิเษกและที่ฝังพระบรมศพของพระมหากษัตริย์อังกฤษ รวมทั้งพระศพของพระบรมวงศานุวงศ์

ถ้าจะเข้าไปด้านในวิหาร ต้องเสียค่าเข้าชม และห้ามถ่ายรูปอย่างเด็ดขาด เพราะนอกจากการถ่ายรูปจะทำให้เราไม่ได้เพลิดเพลินไปกับความงดงามของสถาปัตยกรรมแบบกอธิคแล้วนั้น ยังเป็นการรบกวนบรรยากาศอันศักดิ์สิทธิ์อีกด้วย แต่คุณสามารถดาวน์โหลดภาพถ่ายได้จากเว็บไซต์ Westminster Abbey หากต้องการดูภาพ หรือ ใช้งานส่วนตัว

7. Kumsusan Palace of the Sun
ประเทศเกาหลีเหนือ

วังสุริยะคึมซูซัน หรือ วังพระอาทิตย์คึมซูซาน (Kumsusan Palace of the Sun) เป็นที่เก็บศพขนาดใหญ่ของ Kim Il-sung ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ และ Kim Jong-il ลูกชายของเขา

นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปเที่ยวชมด้านในได้ โดยมีเงื่อนไขคือ ห้ามถ่ายภาพ ห้ามบันทึกวีดีโอ ห้ามสูบบุรี่ ห้ามพูดคุย และต้องเดินผ่านเครื่อง X-ray

Source : brightside.me