ที่เที่ยวจีน ที่เที่ยวฉงชิ่ง ที่เที่ยวประเทศจีน เที่ยวจีน เที่ยวฉงชิ่ง เที่ยวประเทศจีน

6 ที่เที่ยวฉงชิ่ง มหานครแห่งแดนมังกร ที่น่าไปเยือนสักครั้ง

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / 6 ที่เที่ยวฉงชิ่ง มหานครแห่งแดนมังกร ที่น่าไปเยือนสักครั้ง

นครฉงชิ่ง อีกหนึ่งเมืองใหญ่ของประเทศจีน ที่มีแหล่งท่องเที่ยวสวย ๆ น่าสนใจไม่แพ้เมืองอื่น ๆ แถมยังเดินทางง่าย ด้วยไฟลท์บินตรงจากกรุงเทพฯ วันนี้เลยขอพาไปทำความรู้จัก กับ 6 ที่เที่ยวฉงชิ่ง มหานครแห่งแดนมังกร จะมีที่ไหนเด็ด ๆ บ้าง ไปดูพร้อม ๆ กันเลย

6 ที่เที่ยวฉงชิ่ง มหานครแห่งแดนมังกร ที่น่าไปเยือนสักครั้ง

1. อุทยานแห่งชาติหลุมฟ้า 3 สะพานสวรรค์

ที่เที่ยวฉงชิ่ง ที่แรกคือ อุทยานแห่งชาติหลุมฟ้า 3 สะพานสวรรค์ หรือ Three Natural Bridges (Wulong Karst) ตั้งอยู่ในเมืองอู่หลง นครฉงชิ่ง สถานที่แห่งนี้เกิดจากการยุบตัวของเปลือกโลก ทำให้เกิดเป็นหลุมขนาดใหญ่ ลึกประมาณ 300-500 เมตร และมีบางส่วนเป็นโพรงทะลุราวกับสะพานที่ทอดข้ามระหว่างภูเขา โดยมีไฮไลท์อยู่ที่การเดินป่าในเส้นทางชมธรรมชาติ

แต่ก่อนที่จะเดินไปตามเส้นทางธรรมชาตินั้น เราจะเจอกับ ระเบียงแก้ว ซึ่งเป็นกระจกใส สร้างยื่นออกมาจากหน้าผา ให้เดินชมวิวท้าเสียวจากความสูง 1,200 เมตร มองลงไปข้างล่างอาจมีขาสั่นได้ จากนั้นเราต้องลงลิฟท์แก้วริมหน้าผาที่สูงกว่า 80 เมตร เพื่อลงไปยังหลุมฟ้า แล้วก็เดินไปตามทางที่ทำไว้อย่างดี ระหว่างทางจะเจอ โรงเตี๊ยมโบราณ ซึ่งเป็นจุดแวะพักของคนเดินทางในสมัยก่อน เนื่องจากหุบเขานี้เป็นเส้นทางลัดจากเสฉวนไปยังเหอหนาน ปัจจุบันโรงเตี๊ยมนี้ถูกสร้างขึ้นมาใหม่แทนของเดิมที่ผุพังเสียหาย

สำหรับอุทยานแห่งชาติหลุมฟ้า จะมีจุดที่ถูกเรียกว่าสะพานสวรรค์อยู่ 3 แห่งด้วยกัน คือ

– Tianlong Bridge เป็นสะพานที่อยู่ใกล้กับโรงเตี๊ยมโบราณ มีลักษณะเป็นโพรงทะลุ ใกล้กับผนังถ้ำมีการแกะสลักลวดลายมังกรสวยงาม
– Qinglong Bridge สะพานนี้มีลักษณะเป็นโพรงยาว มีลำธารไหลผ่าน
– Heilong Bridge สะพานนี้อยู่ในส่วนที่แคบที่สุดจึงทำให้มีความมืดทึบ

ด้วยความสวยงามอลังการนี้เอง เลยทำให้ที่นี่ถูกใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์อย่าง Transformer 4 นั่นเอง

2. ถ้ำฝูหยงต้ง

อีกหนึ่ง ที่เที่ยวฉงชิ่ง กับธรรมชาติสวย ๆ ก็คือ ถ้ำฝูหยงต้ง (Furong Cave) ซึ่งแปลว่า ถ้ำดอกไม้ โดยที่นี่ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ ตั้งอยู่ห่างจากเมืองอู่หลงประมาณ 21 กิโลเมตร เป็นถ้ำหินแร่แคลไซด์ มีหินงอกหินย้อยที่สวยงาม และได้รับการยกย่องว่าเป็น ถ้ำที่สวยที่สุดของประเทศจีน บริเวณหน้าถ้ำฝูหยงต้ง มีแม่น้ำสายเล็ก ๆ ชื่อว่าแม่น้ำฝูหยง มีเขื่อนกั้นลำน้ำเพื่อเก็บน้ำไว้ผลิตกระแสไฟฟ้า นักท่องเที่ยวชาวจีนจะชอบมานั่งเรือชมวิวกัน

ในส่วนจองเส้นทางเดินชมถ้ำฝูหยงต้ง ต้องเดินไปตามทางขั้นบันไดที่ทำด้วยคอนกรีต ระยะทางประมาณ 2.7 กิโลเมตร ภายในถ้ำตกแต่งไฟสีสันสวยงามให้เข้ากับหินงอกหินย้อย สำหรับเวลาเดินชมถ้ำจะใช้เวลาประมาณ 1.30 – 2 ชั่วโมง

3. ผาหินแกะสลักต้าจู๋

มาชมสุดยอดความสามารถของมนุษย์ในอดีตกันบ้างกับ ผาหินแกะสลักต้าจู๋ (Dazu Grottoes) มรดกโลกทางวัฒนธรรม ปี ค.ศ.1999 ตั้งอยู่ที่อำเภอต้าจู๋ ห่างจากนครฉงชิ่งออกไปทางทิศตะวันตกประมาณ 80 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางจากฉงชิ่งประมาณ 2 ชั่วโมง  เป็นเมืองที่มีพื้นที่สีเขียวด้วยผืนป่าและอากาศเย็นสบายตลอดปี

สำหรับไฮไลท์ของที่นี่ก็คือ ผาหินแกะสลักพระพุทธรูป พระโพธิสัตว์ และรูปปั้นอื่น ๆ มากมายอายุกว่าพันปี ที่อยู่ตามหลืบหน้าผา นับว่าเป็นงานศิลปะที่ถ่ายทอดออกมาอย่างสวยงาม โดยการนำเอาความเชื่อในศาสนาพุทธ เต๋า และหลักคำสอนของขงจื๊อ รวมทั้งเทพเจ้าของจีน มารวมเข้าด้วยกันอย่างลงตัว

4. มหาศาลาประชาคมฉงชิ่ง

กลับเข้ามาในเมืองกันบ้าง กลางเมืองจะมี มหาศาลาประชาคม (The Great Hall of the People) หรือที่เรียกกันในภาษาจีนว่า ต้าหลี่ถัง เป็นอาคารขนาดใหญ่ในรูปแบบชิโน – โซเวียต มีโดมขนาดใหญ่คล้ายกับ Temple of Heaven ในกรุงปักกิ่ง ภายในมีหอประชุม 4,000 ที่นั่ง สำหรับใช้เป็นที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร และยังใช้เป็นโรงละครสำหรับประชาชนอีกด้วย

มหาศาลาประชาคมแห่งนี้นับว่าเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของฉงชิ่ง โดยด้านหน้าเป็นจัตุรัสขนาดใหญ่ตกแต่งด้วยน้ำพุและไฟ พื้นของจัตุรัสปูด้วยกระเบื้องหินเรียบ มีเวทีสำหรับการแสดง ในตอนกลางคืนจะมีไฟประดับรอบ ๆ ตัวอาคารอย่างสวยงาม

5. หมู่บ้านโบราณฉือชี่โข่ว

แวะเดินเล่นในหมู่บ้านบรรยากาศจีน ๆ กันที่ หมู่บ้านโบราณฉือชี่โข่ว (Ciqikou Old Town) ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจียหลิง ทางตะวันตกของนครฉงชิ่ง เป็นที่ที่มีหลายชนเผ่ามาอยู่รวมกัน และเคยได้ชื่อว่าเป็นเมืองท่าแห่งเครื่องเคลือบในสมัยราชวงศ์หมิง ปัจจุบันอาคารบางแห่งได้รับการปรับปรุงและอนุรักษ์เอาไว้ กลายเป็นแหล่งช้อปปิ้งสินค้าพื้นเมือง อาหารท้องถิ่น ขนม ตลอดจนของฝากสำหรับนักท่องเที่ยว

6. ตลาดหงหยาต้ง

ปิดท้าย ที่เที่ยวฉงชิ่ง กับสถานที่ที่เราอยากแนะนำให้คุณได้ไปก็คือ ตลาดหงหยาต้ง (Hongyadong) เป็นช้อปปิ้งมอลล์ขนาดใหญ่ แบ่งเป็นโซนหลายชั้น มีทั้งตลาดของกิน แหล่งช้อปปิ้ง และธุรกิจโรงแรม ในยามค่ำคืนจะเปิดไฟส่องสว่างสวยงาม บรรยากาศโดยรอบได้อารมณ์แบบจีนโบราณ ทั้งผู้คน ร้านค้า การตกแต่ง และทิวทัศน์ยามค่ำคืนที่สวยงาม บนชั้น 4 จะเป็นตลาดของกิน เต็มไปด้วยร้านค้ามากมาย มีจุดชมวิวให้ได้ไปเดินเล่นรับลมชิล ๆ ชมวิวของแม่น้ำเจียหลิง ดูงานประติมากรรม เพลิดเพลินกับวิถีชีวิตของคนฉงชิ่ง รับรองว่าจะถูกใจทั้งคนชอปช้อปปิ้ง สายกิน และคนชอบถ่ายรูปเลยจ้า

ขอบคุณข้อมูลและภาพ mushroomtravel