อ่างเก็บน้ำ Ivanhoe ตอบโต้สารก่อมะเร็ง ด้วย Black balls

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / อ่างเก็บน้ำ Ivanhoe ตอบโต้สารก่อมะเร็ง ด้วย Black balls

สิ่งที่เห็น! ไม่ใช่ปรากฏการณ์! แต่เป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำอันน่าทึ่ง ที่  travel mthai อยากนำมาให้รู้ กลยุทธ์ Black balls ลูกบอลจัดการน้ำ กว่า 400,000 ลูก ที่ปกคลุมทั่วบริเวณ อ่างเก็บน้ำ Ivanhoe แห่ง ลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา

วิกฤติ! อ่างเก็บน้ำ Ivanhoe

อ่างเก็บน้ำ Ivanhoe ลอสแองเจลิส

ในปี 2007 สำนักจัดการคุณภาพน้ำ ลอสแองเจลิส ตรวจพบสารโบรเมตในปริมาณสูง ที่ อ่างเก็บน้ำ Ivanhoe  ซึ่งเป็น “สารก่อมะเร็ง” ที่เกิดจากโบรไมด์และคลอรีนในน้ำทำปฏิกิริยากับแสงแดด ปกติแล้ว โบรไมด์ที่พบในน้ำใต้ดิน และคลอรีนถือเป็นสารที่มีฤทธิ์ฆ่าแบคทีเรีย แต่เมื่อต้องแสงผสานแดด จึงเกิดเป็นอนุภาคที่ร้ายแรง

และ อ่างเก็บน้ำ Ivanhoe ได้เปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้บริการมาถึง 200 ปี มีผู้มาเยือนกว่า 600,000 คน ทาง สำนักจัดการคุณภาพน้ำ จึงตระหนักถึงปัญหาและเร่งแก้ไข โดยเริ่มสร้าง อ่างเก็บน้ำใต้ดิน แห่งใหม่ที่ Griffith Park แต่ขณะรอของใหม่ ก็ต้องหันมารักษาสภาพน้ำของเก่าให้ห่างไกลจากแสงแดดให้มากที่สุด

ivanhoe

นำมาซึ่งวิธีแก้โดยใช้วัตถุปกคลุม อ่างเก็บน้ำ Ivanhoe สิ่งที่ช่วยได้แน่ๆ คือ ผ้าใบและแผ่นโลหะ แต่ทั้งสองสิ่งนี้ก็ต้องใช้งบประมาณที่สูงมากและใช้ระยะเวลในการติดตั้งนานเกินไป Brian White นักชีววิทยาของ DWP จึงแนะแนวทางแก้ปัญหาคล้าย “bird balls” ลูกบอลซึ่งใช้ป้องกันฝูงนกกีดขวางเส้นทางของเครื่องบินขณะร่อนลงรันเวย์ที่เปียกชื้น

ด้วยทฤษฎีลูกกลมๆ ปฏิบัติการ Black balls จึงเกิดขึ้น ลูกบอลพลาสติก 400,000 ลูก ราคาเพียงลูกละ 40 เซนต์ เคลือบด้วยคาร์บอนและเป็นสีดำ ซึ่งเป็นสีที่หักเหรังสีอัลตราไวโอเลตออกไปได้ดีที่สุด ถูกทิ้งลง อ่างเก็บน้ำ Ivanhoe เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2008 เพื่อปกป้องแสงแดดไม่ให้กระทบสารในน้ำ แต่ต้องใช้เวลาในการบำบัดราว 4-5 ปี จนกว่า อ่างเก็บน้ำใต้ดิน แห่งใหม่จะเสร็จสมบูรณ์

Black balls นับแสน ปกคลุมทั่ว อ่างเก็บน้ำ Ivanhoe

อ่างเก็บน้ำ ivanhoe ลองแองเจลิส อเมริกา

ประหยัดเม็ดเงิน เดินหน้าแก้ปัญหาอย่างจริงจัง เพื่อฟื้นฟู อ่างเก็บน้ำ Ivanhoe ไอเดียน่ามอบโล่ให้จริงๆ

ข้อมูล www.amusingplanet.com เรียบเรียง : travel.mthai.com