ทะเลสาบคาราคูล ทะเลสาบสีดำ ที่เที่ยวแปลกๆ ธรรมชาติ สถานที่แปลก เที่ยวทาจิกิสถาน

ทะเลสาบสีดำ คาราคูล บนที่ราบสูงปามีร์

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / ทะเลสาบสีดำ คาราคูล บนที่ราบสูงปามีร์

การท่องเที่ยวในเอเชียกลาง ยังไม่เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวทั่วไป เนื่องจากพื่นที่ห่างไกล ยังไม่มีความปลอดภัยเพียงพอ และการคมนาคมไม่สะดวก จึงทำให้นักท่องเที่ยวหลายคนถอดใจ และเลือกไปที่อื่น แต่ในดินแดนแห่งนี้ ยังมีธรรมชาติสวยงามให้นักท่องเที่ยวไปค้นหาอยู่เสมอ..

ทะเลสาบสีดำ คาราคูล
บนที่ราบสูงปามีร์

lake-karakul-6[6]

หนึ่งในสถานที่สวยงามของเอเชียกลาง นั่นคือ ทะเลสาบคาราคูล (Karakul Lake) หรือ ทะเลสาบสีดำ (Black Lake) ทะเลสาบบนที่ราบสูงปามีร์ (Pamir Plateau) ในประเทศทาจิกิสถาน มีความสูงประมาณ 3,900 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล และจุดลึกสุดประมาณ 236 เมตร ทะเลสาบแห่งนี้ ล้อมรอบไปด้วยภูเขาสูง ทำให้ในแต่ละปีได้รับปริมาณน้ำฝนจำนวนน้อย จึงทำให้พื้นที่ส่วนใหญ่แห้งแล้ง

lake-karakul-3[5]

ทะเลสาบคาราคูล เป็นทะเลสาบน้ำกร่อยสีเขียวเข้ม ที่ล้อมรอบไปด้วยขุนเขาสูง ที่ทอดเงาบนผืนน้ำอันสงบนิ่งแสนงาม จึงเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องธรรมชาติ ที่มาเก็บภาพสะท้อนในน้ำที่มีสีฟ้าเข้ม และในช่วงฤดู​​ร้อนบางคราว จะเห็นกระโจมที่พักของชาวเคอกิสผู้เร่รอนกางอยู่ใกล้กับผืนทะเลสาบ

lake-karakul-5[6]

สาเหตุของการเกิดทะเลทะเลสาบแห่งนี้ สันนิษฐานว่า เกิดจากการพุ่งชนของดาวตก เมื่อประมาณ 25 ล้านปีมาแล้ว ถ้าน้ำแข็งจากภูเขาละลาย น้ำจะเต็มทะเลสาบคาราคูล จะทำให้มีเส้นผ่าศูนย์กลางกว้างถึง 25 กิโลเมตร ก่อนหน้านี้ ทะเลสาบเป็นที่รู้จักในชื่อ ทะเลสาบวิกตอเรีย ซึ่งตั้งชื่อตามสมเด็จพระราชินีวิกตอเรียแห่งอังกฤษ แต่ต่อมาสหภาพโซเวียตได้มายึดครองที่นี่ จึงเปลี่ยนเป็นชื่อ ทะเลสาบคาราคูล จนถึงปัจจุบัน

lake-karakul-11[6]

 
View Larger Map

ข้อมูลและภาพ : amusingplanet.com / wiki / vvtrofimov.livejournal.com/
เรียบเรียงโดย Travel MThai