งานเทศกาล เดือนสิงหาคม เทศกาลปามะเขือเทศ เทศกาลแปลก เที่ยวสเปน

เทศกาลปามะเขือเทศ (La Tomatina) สงครามอาหารสุดดุเดือด

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / เทศกาลปามะเขือเทศ (La Tomatina) สงครามอาหารสุดดุเดือด

เทศกาลปามะเขือเทศ หรือ “ลา โตมาตินา” (La Tomatina) จัดเป็นประจำทุกปี ทุกวันพุธสุดท้ายของเดือนสิงหาคม ณ หมู่บ้านบาเลนเซียน (Valencian) ในเมือง Buñol จังหวัดบาเลนเซีย (Valencia) ประเทศสเปน สำหรับปี 2019 เทศกาลจะจัดขึ้นวันพุธที่ 28 สิงหาคม 2562

เทศกาลปามะเขือเทศ (La Tomatina)
สงครามอาหารสุดดุเดือด

เทศกาลแปลก เทศกาลปามะเขือเทศ (La Tomatina)
เทศกาล ลา โตมาตินา

เทศกาลนี้ไม่มีอะไรมาก สิ่งที่คุณต้องทำคือการขว้างปา มะเขือเทศ เข้าใส่กันอย่างสนุกสนาน

ต้นกำเนิดของเทศกาลนี้ย้อนไปเมือปี 1944 ระหว่างขบวนพาเหรด gigantes y cabzudos เกิดมีเหตุการณ์วัยรุ่นทะเลาะกัน และเจ้ากรรมดันมีแผงขายมะเขือเทศอยู่ใกล้มือพวกวัยรุ่น พวกเขาจึงใช้มันเป็นอาวุธในการขว้างปาเข้าใส่กัน จนตำรวจต้องเข้ามายุติศึกมะเขือเทศ และทำการปรับค่าเสียหาที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์นี้

ในปีต่อมาพวกวัยรุ่นก็ยังคงมาเปิดศึกกันอีกเช่นเคยเหมือนปีที่แล้ว แต่สิ่งที่ต่างออกไปในปีนี้คือ พวกเขาเตรียมมะเขือเทศกันมาจากบ้าน และก็ต้องลำบากตำรวจอีกแล้วที่ต้องเข้ามายุติเหตุการณ์ทะเลาะวิวาท แต่มันก็คือประถมบทแห่งเทศกาลปามะเขือเทศ อันลือลั่นที่ถูกจัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องทุกปีเรื่อยมา เป็นระยะเวลานานกว่า 70 ปี

เทศกาลปามะเขือเทศ La Tomatina

สงครามอาหารอันดุเดือด เข้มข้นนี้ จะเริ่มต้นเวลา 10 โมงเช้า ในวันพุธสุดท้ายของเดือนสิงหาคม โดยเริ่มด้วยการปีนเสาทาน้ำมันที่ด้านบน มีแฮมแขวนอยู่ ถ้ามีคนสามารถปีนไปโยนแฮมลงมาได้ ถือเป็นการเริ่มต้นสงคราม (ระหว่างที่มีคนพยามปีนไปเอาแฮม ชาวบ้าน นักท่องเที่ยวด้านล่างจะร้องเพลง เต้นรำใต้สายน้ำจากท่อประปาอย่างสนุกสนานเพื่อเป็นการฆ่าเวลา)

หลังจากนั้นเวลา 11 โมง รถบรรทุกมะเขือเทศจะแล่นออกมายัง พลาซ่า del Pueblo แล้วเริ่มขว้างปามะเขือเทศจากบนรถสู่นักท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวก็ต่างเก็บมะเขือเทศขึ้นมาขว้างใส่กันอย่างเมามันไม่ถือโทษ โกรธเคื่องกัน ไม่นานนักถนนทั้งสายก็กลายเป็นสีแดงฉาน ดุจดั่งทะเลแดง

ซึ่งมะเขือเทศที่นำมาใช้ในเทศกาลนี้มาจากแคว้น Extremadura เนื่องจากมะเขือเทศจากที่นี่มีรสชาติไม่อร่อย ราคาถูก และก่อนนำมะเขือเทศมาใช้ในเทศกาลจะต้องนำมะเขือเทศมาคลึงให้น่วมก่อนนำมาเล่นเพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บรุนแรง

เทศกาลแปลก เทศกาลปามะเขือเทศ (La Tomatina)
เทศกาลแปลก เทศกาลปามะเขือเทศ (ลา โตมาตินา - La Tomatina)
เทศกาลปามะเขือเทศ La Tomatina
LaTomatina05
ลา โตมาตินา - La Tomatina
เทศกาลแปลก
เทศกาลปามะเขือเทศ
เทศกาลปามะเขือเทศ (ลา โตมาตินา - La Tomatina)

 มะเขือเทศที่ใช้ในเทศกาลนี้ คือ ไม่อร่อย และมีราคาถูก

เทศกาลแปลก เทศกาลปามะเขือเทศ
เทศกาลแปลก เทศกาลปามะเขือเทศ
เทศกาลแปลก เทศกาลปามะเขือเทศ (ลา โตมาตินา - La Tomatina)

ที่มา : creamcreamsoda
ภาพจาก : telegraph , espanarusa , news.in.msn

บทความที่เกี่ยวข้องที่น่าสนใจ :

– 10 สุดยอด เทศกาลแปลกของโลก

– ตะลุย! เทศกาลแปลก รอบโลก

– เอาให้เละ! เทศกาลปามะเขือเทศ ประเทศสเปน ปี 2016