ตะลอนกาญจน์ เที่ยวชุมชนบ้านหนองขาว

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ตะลอนกาญจน์ เที่ยวชุมชนบ้านหนองขาว

ยังจำได้มั้ย? ถึงใครคนหนึ่ง ซึ่งคุณเคยบอกว่าร๊าก รัก รัก รัก รัก ไม่ช่ายยยย ยังจำได้มั้ย? จังหวัดอะไรเอ่ย? ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของไทย เฉลย 1.โคราช 2. เชียงใหม่ 3. กาญจนบุรี วันนี้จะพาไปตะลอนที่กาญจน์กัน ใกล้กรุงเทพฯ จัง คร๊อก!ฟี้ๆ หลับไม่กี่งีบ!!! ก็ถึงแล้วจ้า

ตะลอนกาญจน์ เที่ยวชุมชนบ้านหนองขาว

น้ำแร่บำบัด-ปลาตอดทั้งตัว

ปวดเมื่อยเนื้อตัว บิดขี้เกียจแล้วก็ยังเมื่อยอยู่ แวะมาสปาน้ำแร่ร้อน และลงแช่บ่อปลาหมอบำบัด ที่ River Kwai Village Hotel (Rock Valley Hot Spring) ซิจ๊ะ! โอบล้อมด้วยขุนเขาและสายน้ำแคว อุ๊ย! แช่กันเพลินเชียวล่ะ มีบ่อน้ำแร่หลายบ่อให้เลือก ทั้งยังอุ่นๆ ร้อนๆ ด้วยสมุนไพร สปาปลาทั่วไปหลายๆ แห่ง จะสร้างให้ตอดแต่ตีน แต่ที่นี่ คุณสามารถนอนแช่ให้ฝูงปลาน้อยตอดตลอดทั้งตัวได้เลยค่ะ!

ปากแพรก ถ.สายแรกแห่งกาญจน์

ทุกเสาร์-อาทิตย์ ตะวันตกดินเย็นๆ โพล้เพล้! ไม่รู้จะไปชิลล์ที่ไหน ตรงดิ่งมาที่ ถนนคนเดินปากแพรก ถนนสายแรกของกาญจนบุรี ของกินเพียบ ของน่าดูน่าซื้อราคาสบายๆ ก็แยะ มีโชว์บนเวที แถมได้บรรยากาศเก่าๆ แก่ๆ ของบ้านเรือนสองข้างทาง ที่ชวนมองไปอีกแบบ

 

ณ พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นบ้านหนองขาว

ที่บริเวณด้านหน้าวัดอินทาราม บ้านหนองขาว อ.ท่าม่วง อย่าเพิ่งทำหน้าเบ้! ว่าพิพิธภัณฑ์เป็นของน่าเบื่อ! เพราะที่นี้รวมหลากเรื่องราวที่น่ารู้และต้องรู้ ของชุมชมบ้านหนองขาวไว้เพียบ! จำเป็นหรือ? ที่ต้องศึกษาของโบราณๆ  จำเป็นซิ! จำเป็นมากๆ ด้วย เพราะเรียนรู้อดีต จะช่วยชี้ทางให้เรา ก้าวไปในปัจจุบันได้ถูกทิศถูกทางไม่สะเปะสะปะ! เมื่อปัจจุบันดีเริ่ดแล้ว อนาคตก็เจิดแจ่มหายห่วงไร้กังวล

2610-attachment

เที่ยวชุมชนได้อะไรมากกว่าที่คิด

บ้านหนองขาวมีการทอผ้าที่ขึ้นชื่อ มีขนมตาลที่กินแล้วชิ้นเดียวไม่เคยพอ ฯลฯ เที่ยวชุมชนหรือเรียกง่ายๆ ว่าเที่ยวบ้านนอก มีอะไรที่น่าสนใจ? อยากรู้-อ่านต่อ เพราะทำให้เราเกิดความภาคภูมิใจในรากเหง้าของเราเอง  สำคัญหรือ? สำคัญซิ! สำคัญมากๆ ด้วย คนไร้รากย่อมโอนอ่อนไปตามกระแส ย่อมไหลซวนเซไปง่ายๆ กับลัทธิบริโภคนิยมอันบ้าคลั่ง! คนมีรากย่อมเกิดความภาคภูมิใจในอัตลักษณ์และถิ่นที่เกิด มีหลักยึด ยืดได้ในภูมิหลัง-ภูมิปัญญาท้องถิ่น-มรดกทางวัฒนธรรม ที่มีมายาวนาน ที่สำคัญคือ ประหยัด ฉลาดในการเที่ยว เพราะเที่ยวชุมชนช่างเป็นการเที่ยวที่คุ้มค่าและรู้ค่าไปในตัว

 

 

ลดโลกร้อนยังไม่เชย

คนสวยไม่บันยะบันยังอย่างฉันขอย้ำ! อีก 9 รอบ! ว่ากิจกรรมลดโลกร้อนยังไม่เชย และต้องร่วมด้วยช่วยกันทำให้ต่อเนื่องยาวนานและทั่วถึง เป็นอีกโครงการของ ททท. ที่ฉันหนับหนุนขอเชียร์ว่าเวิร์ค!!! เที่ยวชุมชนไทย ต้านภัยโลกร้อน นำเด็กๆ กว่า 100 คนจาก 5 โรงเรียนที่กาญจน์ มาร่วมกิจกรรมปลูกต้นตาลที่แถวทุ่งนา ชุมชนหนองขาว ฟ้าฝนช่างเป็นใจ ปลูกเสร็จ!ฝนเทลงมาปุ๊บ! ใส่เกียร์หมาวิ่งหนีกันจ้าละหวั่น!

เด็กหนอเด็กถึงจะแก่นเซี้ยวเปรี้ยวซ่าส์ แต่ถ้าเรายัดสิ่งดีๆ ปลูกฝังสิ่งงามๆ ให้ เติบโตไปก็(น่าจะ) เป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพได้ไม่ยาก  ชอบที่พาเที่ยวทริปนี้ หรือไม่ชอบ อยากไปกาญจน์แบบตามใจฉัน เช็ค-กริ๊ง ไปที่ ททท.กาญจนบุรี www.tat.or.th/kanchanaburi  T.034-511200 ,623691 เด้อค่าเด้อ!