เที่ยววันกองทัพไทย ตามรอยและเรียนรู้ความเป็นเอกราชไทย

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เที่ยววันกองทัพไทย ตามรอยและเรียนรู้ความเป็นเอกราชไทย

กว่าที่ชาติไทยจะธำรงความเป็นไทยไว้จนถึงปัจจุบัน บรรพบุรุษของพวกเราได้สละเลือดเนื้อ เพื่อรักษาเอกราชมาโดยตลอด เพื่อไม่ให้ชาติอื่นเข้ามารุกรานและย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นไทย โดยมีกลุ่มบุคคลหนึ่งเปรียบเสมือน “รั้วของชาติ” ทำหน้าที่นี้ไว้ในปัจจุบัน เพื่อให้คนไทยทุกคนอยู่อย่างปลอดภัยและสงบ พวกเขาเหล่านั้นคือ เหล่ากองทัพไทย

เที่ยววันกองทัพไทย ตามรอยและเรียนรู้ความเป็นเอกราชไทย

เที่ยววันกองทัพไทย ตามรอยและเรียนรู้ความเป็นเอกราชไทย

เนื่องในโอกาสใกล้ถึง วันกองทัพไทย ประจำปี 2557 ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 18 มกราคม 2557 ทางทีมงาน Travel MThai ได้รวบรวมสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญเกี่ยวกับกองทัพไทย เพื่อเป็นหนึ่งทางเลือกให้ชาวสมาชิกมิตรรัก ได้ลองไปเที่ยว ศึกษาหาความรู้ หรือจะเป็นเสริมความรู้ให้เยาวชน ลูกหลานของท่านได้ตระหนักว่า กว่าจะมาเป็นชาติไทยในปัจจุบัน ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องสูญเสียเลือดเนื้อ จงภูมิใจในความเป็นชาติไทยกันเถิด!

 

เรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่ อุทยานประวัติศาสตร์สงคราม 9 ทัพ

เที่ยววันกองทัพไทย ตามรอยและเรียนรู้ความเป็นเอกราชไทย

ศึกครั้งนั้นใหญ่หลวงนัก ทัพไทยมีกำลังพลไม่กี่หมื่น แต่สามารถเอาชนะทัพตองอูพม่า ซึ่งมีรี้พลมากกว่าถึงเกือบ 3 เท่าตัว ต่อแต่นั้นมาที่ราบกว้างใหญ่ระหว่างแม่น้ำแควใหญ่กับลำน้ำตะเพิน จึงถือเป็นสมรภูมิสำคัญ ที่ชี้ขาดความเป็นความตายให้กับชาวสยามในสงครามเก้าทัพ

หลังเวลาล่วงเลยผ่านมาที่ กาญจนบุรี ได้สร้างอุทยานประวัติศาสตร์สงคราม 9 ทัพ อันเป็นสถานที่รวบรวมเกี่ยวกับประวัติศาสตร์สงคราม 9 ทัพ ซึ่งเป็นสงครามครั้งสำคัญและยิ่งใหญ่ของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก มหาราช เพื่อป้องกันการรุกรานของพระเจ้าปดุงกษัตริย์พม่าในปี พ. ศ. 2328 ให้ชนรุ่นหลังได้เข้ามาซึมซับภาคภูมิในเอกราชชาติไทย อ่านต่อ >>>

 

เยี่ยมยลอาวุธโบราณ ณ พิพิธภัณฑ์กองทัพบก เฉลิมพระเกียรติ

เที่ยววันกองทัพไทย ตามรอยและเรียนรู้ความเป็นเอกราชไทย

ถ้าคุณเป็นผู้หนึ่งที่หลงใหลในประวัติศาสตร์ชาติไทย การได้ไปท่องเที่ยวในสถานที่ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวเก่าๆ คงเป็นความสุขอย่างหนึ่งในชีวิต แต่เคยสังเกตุกันบ้างไหมว่า แหล่งรวบรวมเรื่องสำคัญครั้นโบราณกาลมักอยู่ไกล จนบางครั้งเราก็ไม่อยากนั่งรถนานๆ เพื่อไปดื่มด่ำกับบรรยากาศ ซึ่งในวันนี้ Travel MThai จึงอยากชวนคุณมาเที่ยวแบบใกล้ๆ ไม่ไกลเมืองกรุงกับ พิพิธภัณฑ์กองทัพบก เฉลิมพระเกียรติ สถานที่ดีๆ จากกองทัพบกที่จะทำให้คุณได้สนุกไปกับอาวุธเก่าแก่และประวัติศาสตร์ของขวานทอง อ่านต่อ >>>

 

หวนรำลึกนึกถึงอดีต ผ่านยุทโธปกรณ์เก่าใน พิพิธภัณฑ์กรมสรรพาวุธ

เที่ยววันกองทัพไทย ตามรอยและเรียนรู้ความเป็นเอกราชไทย

ในบ้านของเรา ย่อมมีของเล่นเก่า ที่สะสมเก็บไว้มาตั้งแต่ครั้งยังเยาว์ แล้วใยกองทัพเล่า จะไม่มี… มองภาพอดีตที่เคยมีศึกสงคราม เราเห็นกองกำลังทหารของกองทัพสู้รบเพื่อปกป้องอธิปไตยแผ่นดินไทย ยิ่งถ้าเป็นสมัยอยุธยา เรียกได้ว่ามีสองมือถือดาบก็โก้แล้วแต่ทุกวันนี้ยุคสมัยเปลี่ยนไปมาก เราเห็นกองทัพ มีอาวุธในการรบ ที่ล้ำเทคโนโลยี มีรถถัง OPLOT มียานเกราะใหม่ๆ ก็ชักอยากรู้แล้วว่า อาวุธยุทโธปกรณ์ในอดีตที่เคยเป็นเขี้ยวเล็บให้กองทัพนั้นหน้าตาเป็นเช่นไร วันนี้เราจะพาไปดูที่พิพิธภัณฑ์ทหารสรรพาวุธ ซึ่งตั้งอยู่ภายในกรมสรรพาวุธทหารบก ที่นี่เองเป็นที่รวบรวมอาวุธยุทโธปกรณ์ของไทย ตั้งแต่สมัยอดีตกาล ให้เรานั้นย้อนถึงภาพศึกสงครามในอดีตได้เป็นอย่างดี อ่านต่อ >>>

 

ชมพิพิธภัณฑ์ ” ค่ายจักรพงษ์ ” ค่ายทหารแบบยุโรปแห่งแรก

เที่ยววันกองทัพไทย ตามรอยและเรียนรู้ความเป็นเอกราชไทย

ตึกสีเหลืองสไตล์ยุโรป โดดเด่นสง่างามภายในอาณาบริเวณของมณฑลทหารบกที่ 12 ค่ายทหารแห่งแรกของประเทศไทย ที่อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี ผู้ทรงก่อตั้งคือ จอมพลสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานารถ พระองค์ท่านเป็นพระราชโอรสองค์ที่ 40 ในจำนวน 97 องค์ของรัชกาลที่ 5 พระองค์ท่านไปเรียนนักเรียนนายร้อยที่รัสเซียและเรียนต่อวิชาเสนาทหารที่ ประเทศเดียวกัน จากนั้นได้นำความรู้มาปรับปรุงข้าราชการทหารไทย อ่านต่อ >>>

 

ย่ำรอยทางคุณชายรณพีร์ ที่ พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ

เที่ยววันกองทัพไทย ตามรอยและเรียนรู้ความเป็นเอกราชไทย

ภาพบรรยากาศสวยๆ ดูน่าเกรงขาม ของชายหนุ่มรูปงามสง่ากับท่วงท่ามุ่งมั่นสมเป็นนาวิกโยธินนั้น ทำเอาสาวน้อยสาวใหญ่หลงใหลใฝ่ฝันเคลิบเคลิ้มตามตัวละครคุณชายรณพีร์”แห่งซีรีส์ละครสุภาพบุรุษจุฑาเทพ” ที่เพิ่งจะลาจอไป คงเหลือแต่เพียงความประทับใจที่วันเวลาพาให้เลือนหายไป พร้อมกับวงจรของการผลิตละครป้อนผู้ชมให้นิยมกับเรื่องใหม่ๆ ตัวละครใหม่ๆ วันแล้ววันเล่า แต่สำหรับใครหลายคน ภาพประทับใจในละครสะท้อนความรู้สึกให้อยากติดตามค้นหา แหล่งที่มาที่ไปที่สร้างให้ตัวละครโดดเด่นจับใจ บทคุณชายรณพีร์นักบินหนุ่มนั้น อ่านต่อ>>>

 

เที่ยวสัตหีบ ชมเรือรบหลวงจักรีนฤเบศร์

 

 

เที่ยววันกองทัพไทย ตามรอยและเรียนรู้ความเป็นเอกราชไทย

เรือรบหลวงจักรีนฤเบศร ถือว่าเป็นเรือรบที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่มีมาในกองทัพเรือไทย เป็นเรือฐานปฏิบัติการคุ้มครองประโยชน์ของชาติทางทะเล ช่วยเหลือผู้ประสบภัย และรักษาสิ่งแวดล้อมในทะเล ภารกิจที่สำคัญในยามสงคราม ทำหน้าที่เป็นเรือธง ควบคุมและ บังคับบัญชา กองเรือในทะเลทั้งหมด และยังเป็นเรือบรรทุกเครื่องบิน ควบคุมการปฏิบัติการป้องกันภัยทางอากาศอีกด้วย ชื่อของเรือได้รับพระราชทานชื่อได้รับพระราชทานชื่อจากพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัวว่า “จักรีนฤเบศร” หมายถึง ผู้ยิ่งใหญ่แห่ง ราชวงศ์จักรี ได้เห็นเรือแล้วยิ่งใหญ่สมชื่อ

เรือรบหลวงจักรีนฤเบศร์ เปิดให้เยี่ยมชมฟรีทุกวัน  ตั้งแต่เวลา 09.00 น. – 17.00 น อนุญาติให้ถ่ายภาพนิ่งได้ แต่งดบันทึกภาพเคลื่อนไหว หากใครมาเยี่ยมชมเรือแล้วสะพายกระเป๋าแบบเป้มา จะไม่สามารถนำนำเข้าไปได้ต้อง ฝากไว้ข้างหน้า คือ ทางกองทัพเรืองดนำกระเป๋าแบบเป้ทุกชนิดเข้าไปในเรือด้วยเหตุผลเรื่องความปลอดภัย

 

ปิดท้าย สัปดาห์สุดมันส์ ที่ จปร.

เที่ยววันกองทัพไทย ตามรอยและเรียนรู้ความเป็นเอกราชไทย

การท่องเที่ยว กับ สังคมของคนเมือง ช่างต่างกันเหลือด้วยช่องวางของเวลา แต่ละสัปดาห์มันปลีกออกจากงานได้ยากมากๆ บางคนอาจจะทำงานทั้งปี จนลืมไปว่าคุณเองก็มีวันหยุดสุดสัปดาห์ที่แสนสั้น แต่ยังมันส์ได้ วันนี้คนทำงานวัยมันส์ที่ต้องการการท่องเที่ยวแบบแอดเวนเจอร์ที่ใกล้ๆ และครบครันก็ต้องที่นี้เลยครับ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า จังหวัดนครนายก ความสนุกของที่นี้มีหลากหลายมากมายในที่ของเหล่านายร้อย นอกจากกิจกรรมที่คุณจะได้รับคุณก็ยังจะได้รับความรู้ใหม่ๆ จากทหารใจดีที่พร้อมจะบริการคุณตลอดช่วงเวลาที่อยู่ในโรงเรียน จปร. อ่านต่อ>>>

ข้อมูลและภาพ : emaginfo.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai