เที่ยวเชียงใหม่: ดอยสุเทพ ภูพิงค์ราชนิเวศน์ ไนท์ซาฟารี สวนราชพฤกษ์ (พืชสวนโลก)

Home / ภาคเหนือ, สมาชิกพาเที่ยว / เที่ยวเชียงใหม่: ดอยสุเทพ ภูพิงค์ราชนิเวศน์ ไนท์ซาฟารี สวนราชพฤกษ์ (พืชสวนโลก)

สวัสดีครับ วันนี้ผมพาคุณผู้อ่านไปเที่ยว ดอยสุเทพ ที่จังหวัด เชียงใหม่ กันครับ เดี๋ยวนี้เรามีสายการบิน low-cost ราคาถูกทำให้ราคาเที่ยวบินไปกลับเชียงใหม่ค่อนข้างไม่แพงมากไป-กลับ ท่านละไม่เกิน 1000 บาท เอาล่ะ ถึงสนามบินเชียงใหม่ล่ะ ใช้เวลาประมาณชั่วโมงนิด (รวม check-in)

พืชสวนโลก

image

วัดพระธาตุดอยสุเทพ (ใช้เวลาเที่ยวในบริเวณประมาณ 2-3 ชั่วโมง หากหน้าเทศกาล ควรไปตอนเช้า ไม่เช่นนั้นรถจะติดมาก และเส้นทางบนเขามี แค่ 2-3 เลนเท่านั้น)

สำหรับวัดพระธาตุดอยสุเทพ ดอยปุย พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ และสวนสัตว์เชียงใหม่ (ดูลูกแพนด้า) เป็นเส้นทางเดียวกัน คงเป็นไปได้ยากที่คุณจะใช้เวลา 1 วันในการเที่ยวทั้งหมด อย่างมากก็สามที่ในหนึ่งวัน หรือเที่ยวหมดในเวลาสองวัน ซึ่งต้องกะเวลากันดีๆซักหน่อยและวางแผนให้ีดี เพราะสถานที่เหล่านี้อยู่ในเส้นทางเดียวกันครับ

เส้นทางอ้อมไปทาง มช. หรือมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แล้วขึ้นเขาไป(มีป้ายบอก) ณ ตีนเขาจะเป็นสวนสัตว์เชียงใหม่ ขึ้นไปบนเขาจะเจอพระธาตุดอยสุเทพ และขึ้นไปอีกจะเป็นดอยปุยและพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวชน์ (ซึ่ง ดอยปุย กับพระตำหนัก นั้น อันไหนไกลกว่าักัน ผมตอบไม่ได้แล้วครับ เพราะว่า ผมเลือกไปที่พระตำหนักภูพิงค์)

สำหรับดอยสุเทพเป็นที่สักการะสำหรับ คนที่เิกิดปีมะแม ครับเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่กับดินแดนล้านนามานานแล้ว พระธาตุสีทองอร่าม ทางขึ้นค่อนข้างชันสูง เป็นบททดสอบความศรัทธาที่ดีมากๆครับ แฮ่กๆ

image

แล้วก็เคาะระฆังให้ชื่อเสียงกังวาน

image

 

บริเวณโดยรอบมีหอ และเรือนแบบล้านนา รวมทั้งรูปปั้น อาทิ ตัวมอมที่เห็นด้านล่างนี้

image

 

แผนที่เที่ยว ดอยสุเทพ จาก http://dnp.go.th

image

เชียงใหม่ ไนท์ซาฟารี

(ใช้เวลาเที่ยวชมในบริเวณ อย่างต่ำ 2 ชั่วโมง) สำหรับเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ควรไปช่วง หกโมงเย็น ทุ่มนึง จะได้เวลาเปิดทำการพอดี สถานที่ห่างออกไปจากตัวเมือง
ภายในตกแต่งแสงไฟ แนวผจญภัยดูดีมากๆ  (ต้องขออภัยที่ผมตั้งกล้องถ่ายกลางคืนไม่เก่ง ภาพไม่ค่อยชัดครับ ถ่ายภาพสัตว์ยิ่งไม่ติดเลยเพราะภาพมืดเกินไป)
อย่างไรก็ตามมี ภาพน้ำพุระบำให้เห็นลางๆ (เหอๆ อายตัวเองจริงๆ ถ่ายได้แค่นี้)

image

 

อันนี้ก็รูปปั้นสัตว์หิมพานต์ที่สวยงามหน้าทางเข้าเชียงใหม่ ไนท์ซาฟารี

image

ผมไม่มีรูปส่องสัตว์มาฝากนะครับ แต่ขอบอกว่า เป็นประสบการณ์ที่เยี่ยมมาก เพราะว่า ได้นั่งรถของทางสวนสัตว์เข้าใกล้สัตว์หลายชนิด โดยเฉพาะเหล่าเก้งกวาง (เก้งกวางของจริงนะ(ยะ) ไม่ใช่สำนวน 55) ส่วนสัตว์อันตราย จะมีบ่อกั้นไว้ ไม่ให้เข้ามาใกล้ตัวรถได้ครับ

ค่าผ่านประตูสำหรับผู้ใหญ่ในช่วง หลัง 19.00 น ราคา 250 บาท เด็กสูงไม่เกิน 140 ซ.ม. ราคา 125 บาทครับ

แผนที่ด้านล่างนำมาจาก http://www.chiangmainightsafari.com/th/location.htm

image

สวนราชพฤกษ์

(ใช้เวลาเที่ยวชมในบริเวณ 2-3 ชั่วโมง ควรจะไปช่วงเช้า ให้มีแสงแดดถ่ายรูป)
สวนราชพฤกษ์ที่ใช้ในงานพืชสวนโลกเมื่อสองสามปีที่แล้ว (2549) ตัวสวนบางส่วนที่เป็นบริเวณนิทรรศการ เวทีการแสดงถูกปิดไป แต่บริเวณพืชพันธุ์อื่นๆยังสวยงามอยู่ครับ แต่ที่สำคัญคือ เข้าฟรีครับ แต่ถ้านั่งรถชมบริเวณจะต้องเสียค่านั่งรถชม (ผมจำค่าบริการไม่ได้ แต่จำได้ว่าไม่แพงเลยครับ ขออภัยที่จำราคาไม่ได้ครับ…คนรวยก็งี้แหละนะ)

image

ภายในเป็นสวนที่จัดโดย ทีมตัวแทนจากชาติต่างๆ สำหรับภาพข้างล่าง ที่มีตัวประหลาดทำหล่ออยู่นั่น ถ้าจำไม่ผิด เป็นสวนของเบลเยี่ยม

image

อันนี้ก็สวนจีน(แต่มีพระเอกเกาหลีโพสท่าอยู่นั่น)

image

 

ส่วนนี่ก็ หอคำหลวง ไฮไลท์ของสวนราชพฤกษ์ ครับ เขาบอกว่าจำลองจากศาลาของเจ้าล้านนาสมัยก่อน

image

image

อันนี้ก็คือ พุ่มใบโพธิ์ สามกษัตริย์ ทอง เงิน ทองแดง (ถ้าผมเรียกชื่อ ศิลปะชิ้นนี้ผิดไปต้องขออภัยครับ) เนื่องในวโรกาสแห่งการเฉลิมฉลองที่ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี และเฉลิมพระชนมพรรษ 80 พรรษาเมื่อปี 2549

image

 

มุมมองจากประตูหอคำหลวงออกไปตามทางเดินด้านหน้าก็สวยงามด้วยเสาไฟ ที่ประดับประดาด้วยศิลปะรูปเทวดา

image

ข้างล่างนี้คือ สวนที่จำลองวัดเชียงทอง หลวงพระบาง

image

สำหรับแผนที่ไปยังสวนราชพฤกษ์ให้ดูที่แผนที่ของ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ตรงที่เขียนว่า “พืชสวนโลก“ครับ

 

พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์
(ใช้เวลาในการเที่ยวชมในบริเวณประมาณ 3-4 ชั่วโมง ถ้าต้องการไปเที่ยวให้ครบทุกมุม เพราะต้องขึ้นเขาสูง และต้องพักเหนื่อยเป็นระยะๆด้วย และได้ข่าวว่าช่วงเวลา กพ อาจจะมีการปิดบริเวณเพื่อบำรุงดอกไม้ต่างๆด้วย และอาจจะมีการปิดหากมีการเสด็จแปรพระราชฐานในช่วง ธ.ค. – มี.ค.)
ในสวนประกอบด้วยการปลูกและตกแต่งพันธุ์ดอกไม้นานชนิดสวยงามร่มรื่นมากๆ อากาศดีมากๆครับ

image

 ภาพข้างล่างนี้เป็นดอกไม้สีชมพูทั้งต้น ซึ่งคล้ายซากุระ แต่เนื่องจากไม่มีไกด์นำทาง จึงไม่แน่ใจว่าเป็นต้นอะไร (ส่วนคนในภาพก็พยาย๊าม พยายามแอ๊กท่าซะเหลือเกิ