อิ่มบุญ สุขใจ กับ งานเทศกาลวิสาขบูชา จังหวัดสกลนคร

Home / Uncategorized / อิ่มบุญ สุขใจ กับ งานเทศกาลวิสาขบูชา จังหวัดสกลนคร

วันวิสาขบูชา” ย่อมาจาก “วิสาขปูรณมีบูชา” แปลว่า “การบูชาในวันเพ็ญเดือนวิสาขะ” ซึ่งจะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ตามปฏิทินจันทรคติ ถือเป็นวันสำคัญยิ่งที่ชาวพุทธทั่วโลกจะจัดพิธีทำบุญใหญ่หรือกิจกรรมต่างๆ เพื่อบำเพ็ญกุศลระลึกถึงพระพุทธเจ้า และวันวิสาขบูชายังได้รับการยกย่องว่าเป็นวันสำคัญของสากลโลก เป็นวันหยุดราชการในหลายประเทศ เพราะเป็นวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญที่สุดในพุทธศาสนา 3 เหตุการณ์ คือ
วันคล้ายวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน แห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จ.สกลนคร เป็นดินแดนแห่ง      พระพุทธศาสนา ด้วยมีพระเกจิอาจารย์ผู้มีวัตรปฏิ บัติงดงาม เช่น พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต และหลวงปู่หลุยส์ จันทสาโร วัดป่าสุทธาวาส พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร วัดป่าอุดมสมพร หลวงปู่เทสก์ เทสก์รังสี วัดถ้ำขาม พระอาจารย์วัน อุตตโม วัดถ้ำอภัยดำรงธรรม เคยจำพรรษาอยู่ และในปี 2557 นี้ มีกำหนดจัดงานเทศกาลวิสาขบูชาขึ้น ในวันที่ 12-15 พฤษภาคม 2557 ณ วัดพระธาตุเชิงชุม และวัดป่าสุทธาวาส อ.เมือง จ.สกลนคร มีกิจกรรมที่สำคัญในงาน ได้แก่

 อิ่มบุญ สุขใจ กับ งานเทศกาลวิสาขบูชา จังหวัดสกลนคร

700_3

ด้านการปฏิบัติบูชา การทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 84 รูป การแสดงตนเป็นพุทธมามะกะ จัดแสดงพระธรรมเทศนาและเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุเชิงชุม การสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะพื้นบ้าน การแห่พระเวสสันดรและแห่ข้าวพันก้อน และขบวนแห่โคมบัวบูชา

ด้านวิชาการ การแสดงนิทรรศการวิสาขบูชา ประกวดวาดภาพ

ด้านกิจกรรมเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรม การประกวดทุงโบราณ ประกวดโคมบัวบูชาประเภทแขวนและขบวนแห่โคมบัวบูชา ประกวดโต๊ะหมู่บูชูา (หมู่ 9 )

700_2

พิเศษสุด ในวันที่ 13 พ.ค. 2557 เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ขอเชิญพุทธศาสนิกชนทุกท่านร่วมบุญกับขบวนแห่โคมบัวบูชา จากบริเวณประตูเมืองเคลื่อนขบวนแห่โคมไปตามถนนสายธรรมะมุ่งหน้าไปเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุเชิงชุม พร้อมรับฟังพระธรรมเทศนา และนั่งสมาธิวิปัสสนา

สอบถามข้อมูลร่วมกิจกรรมในงานได้ที่
เทศบาลนครสกลนคร โทร.042-711510
สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสกลนคร โทร.042-716247

 

ขอบคุณข่าวสารจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคอีสาน