จังหวัด เพชรบูรณ์

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / จังหวัด เพชรบูรณ์

จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นจังหวัดหนึ่งอยู่ในเขต ภาคเหนือตอนล่างของ ประเทศไทย จังหวัดเพชรบูรณ์ มีพื้นที่ประมาณ12,668.416 ตารางกิโลเมตร ใหญ่เป็นอันดับที่9 ของประเทศไทย มีการสันนิษฐานกันว่า เมืองเพชรบูรณ์ เดิมมีชื่อว่า“เมืองเพชรบุร” หรือ“พืชปุระ” สร้างมา2 ยุคคือในสมัยที่ เมืองสุโขทัยยังเป็นราชธานี และในสมัยของ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช

จังหวัด เพชรบูรณ์

อุทยานแห่งชาติเขาค้อ

คำขวัญประจำจังหวัด: เมืองมะขามหวาน อุทยานน้ำหนาว ศรีเทพเมืองเก่า เขาค้ออนุสรณ์ นครพ่อขุนผาเมือง

ที่ตั้ง จังหวัดเพชรบูรณ์ ตั้งยู่ทางภาคเหนือตอนล่างของประเทศไทย ประมาณเส้นรุ้งที่  16  องศาเหนือ  กับเส้นแวง  101 องศาตะวันออก ส่วนกว้างของจังหวัดเพชรบูรณ์ วัดจากด้านตะวันออกตะวันตก ส่วนที่ยาวที่สุดวัดจากทางด้านเหนือสุดถึงใต้ของจังหวัดเพชรบูรณ์ ยาว296 กิโลเมตร สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ115 เมตร อยู่ห่างจากกรุงเทพมหานคร346 กิโลเมตร

สถานที่ท่องเที่ยวฮิตใน เพชรบูรณ์

 อุทยานแห่งชาติเขาค้อ

อุทยานแห่งชาติเขาค้อ

      เดิมนั้นเป็นวนอุทยานน้ำตกธารทิพย์ และได้มีประกาศให้เป็น อุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่1 เดือนพฤษภาคม พ.ศ.2538 อุทยานแห่งชาติเขาค้อ มีความหลากหลาย ของสิ่งมีชีวิตต่างๆ ทั้งพันธุ์พืชและสัตว์ป่า จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมา ชมธรรมชาติของทัศนียภาพ ที่หลากหลาย ทั้ง น้ำตก เกาะแก่ง ถ้ำ หน้าผา มีจุดชมวิวทิวทัศน์ มีแหล่งเรียนรู้ต่างๆ มากมายทั้งทางประวัติศาสตร์ และธรรมชาติ

อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว

อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว

     สภาพของพื้นที่ส่วนใหญ่ จะมีลักษณะเป็นภูเขาสูง สลับซับซ้อนและ เป็นแหล่งกำเนิดแม่น้ำลำธารต่างๆ มากมาย อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ได้ รับการประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติ ในวันที่4 เดือนพฤษภาคม พ.ศ.2515 มีพื้นที่คลอบคลุม จังหวัด เพชรบูรณ์ และ จังหวัดชัยภูมิ

อุทยานแห่งชาติตาดหมอก

อุทยานแห่งชาติตาดหมอก

     เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ นักท่องเที่ยว ที่เดินทาง มาท่องเที่ยวที่ จังหวัดเพชรบูรณ์ ไม่ควรพลาด กับการดูพระอาทิตย์ตกที่ อุทยานแห่งชาติตาดหมอก ซี่ง อุทยานแห่งชาติตาดหมอก ได้รับการประกาศให้เป็น อุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่20 เดือนกันยายน พ.ศ.2541 โดยอยู่ในลำดับ ของการจัดตั้งอุทยานแห่งชาติลำดับที่87 ลงวันที่30 เดือนตุลาคม พ.ศ.2541

ภูทับเบิก

19162691

       ภูทับเบิก เป็นจุดที่สูงที่สุดของ เพชรบูรณ์ โดยมีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ1,768 เมตร เหตุผลที่เรียกภูทับเบิกก็เพราะอยู่ใกล้กับหมู่บ้านม้งทับเบิก ต.วังตาล ซึ่งห่างจากอ.หล่มเก่า40 กม. และห่างจากตัวจังหวัดเพชรบูรณ์ประมาณ97 กม.
ภูทับเบิก มีสภาพภูมิประเทศที่สวยงามด้วยธรรมชาติแบบทะเลภูเขา ป่าไม้ สายหมอก ไอหนาวและอากาศบริสุทธิ์ สภาพภูมิอากาศเย็นสบายตลอดปี เนื่องจากร่องลมเย็นจากเทือกเขาหิมาลัยและอยู่บนที่สูง จึงสามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้กว้างไกลและทะเลหมอกที่มีให้ดูตลอดปีภูทับเบิก

       ข้างบนภูทับเบิก มีเต็นท์ที่พักให้เช่า สำหรับผู้ที่ต้องการค้างคืน เพื่อสัมผัสความหนาวเย็น หรือต้องการชมทะเลหมอกตอนเช้า  โดยท่านที่ต้องการขึ้นไปพักที่นี่ ต้องเตรียมเสบียง และน้ำให้พร้อมไว้ด้วย เพราะข้างบนยังไม่มีร้านค้าไว้บริการ  แต่ไม่มีปัญหาเรื่องห้องน้ำ ห้องท่า ลองค้างที่นี่สักคืนซิครับ เป็นประสบการณ์วิเศษอีกที่หนึ่งที่จะลืมไม่ลงทีเดียว

อนุสาวรีย์พ่อขุนผาเมือง

อนุสาวรีย์พ่อขุนผาเมือง

      ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกพ่อขุนผาเมือง (สี่แยกหล่มสัก) บ้านน้ำชุน อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ห่างจากที่ว่าการอำเภอหล่มสัก ประมาณ3 กิโลเมตร พระรูปทำด้วยโลหะ ประดิษฐานในอิริยาบทยืน พระหัตถ์ขวาทรงดาบปักดิน พระหัตถ์ซ้ายชี้ลงพื้น เป็นที่เคารพสักการะ ของชาวเพชรบูรณ์ และผู้ที่เดินทางผ่านไปมา ในเส้นทางดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง

น้ำตกศรีดิษฐ์

น้ำตกศรีดิษฐ์

      ตั้งอยู่บ้านร่มโพธิ์ร่มไทร หมู่ที่10 ตำบลหนองแม่นา อำเภอเขาค้อ เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ มีน้ำไหลตลอดปี เป็นน้ำตกชั้นเดียว สายน้ำไหลผ่านหน้าผาหินกว้าง มองเห็นคล้ายม่านน้ำ ตกลงสู่เบื้องล่างกระทบหินน้ำกระเชนสวยงาม ในช่วงฤดูฝนน้ำจะมีปริมาณมาก ในฤดูร้อนน้ำจะไหลเอื่อยๆแต่ไม่แห้งขอด มีลานกว้าง สำหรับเล่นน้ำ  บริเวณใกล้ ๆน้ำตกมาเล็กน้อยมีบ้านที่ทำด้วยไม้ไผ่ที่ใช้เป็นศูนย์ปฏิบัติการของ ผกค. และครกกระเดื่องตำข้าว โดยใช้พลังน้ำ อยู่บริเวณเชิงสะพานไม้ ทางเดินเข้าน้ำตก ซึ่งเมื่อก่อนพวกผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ เคยใช้ตำข้าวมาก่อน อาศัยพลังน้ำช่วยผลักให้กังหันไม่หมุน ทำให้สากไม้กระดก ตำข้างละเอียด และเสียงน้ำตกจะช่วยกลบเสียงครกตำข้างได้เป็นอย่างดี

การเดินทาง

ทางรถยนต์

จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข1 ถึงจังหวัดสระบุรีเลยไปจนถึงสวนพฤกษศาสตร์ พุแค ตรงกิโลเมตรที่125 แยกขวามือเข้าทางหลวงหมายเลข21 ต่อไปอีกประมาณ221 กิโลเมตร ถึงจังหวัดเพชรบูรณ์ รวมระยะทางประมาณ346 กิโลเมตร ใฃ้เวลาเดินทาง6 ชั่วโมง

 

รถโดยสารประจำทาง

บริษัทขนส่ง จำกัด มีบริการเดินรถปรับอากาศ ชั้น2 และรถธรรมดากรุงเทพฯ-เพชรบูรณ์-หล่มสัก จากสถานีขนส่งสายเหนือ ถนนกำแพงเพชร2 ตั้งแต่เวลา09.20-21.30 น. โทร.936-3660, 936-3666 เพชรบูรณ์ โทร. (056) 721581 และมีบริษัทเอกชนบริการเดินรถปรับอากาศชั้น1 ในเส้นทางเดียวกัน ได้แก่ เพชรทัวร์ โทร.936-3230 ที่เพชรบูรณ์ โทร. (056) 711195 และถิ่นสยามทัวร์ โทร.513-9066, 513-9077 ที่เพชรบูรณ์ โทร. (056) 721913

เทศกาลและงานประเพณี

 งานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ

งานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ

       เป็นงานประเพณีเก่าแก่ของ ชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่สืบทอด กันมายาวนานชั่วอายุคน เป็นประเพณี ที่แปลกไม่มีปรากฎในที่อื่น ๆ ในวันสารทไทยของทุกปี ชาวเพชรบูรณ์จะเดินทาง ไปร่วมพิธีกันอย่างคับคั่ง ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ เมื่อก่อนมีการ เรียกชื่อแตกต่างกันไป เช่น อุ้มพระดำน้ำ อุ้มพระสรงน้ำ บางคนก็เรียกว่างานประเพณีสารทไทย วัดไตรภูมิ หรือ ประเพณีอัญเชิญ พระพุทธรูปสรงน้ำก็มี จนกระทั่งเดือนตุลาคม2528 ทางคณะกรรมการได้ร่วม ประชุมกันอย่างกว้างขวาง เพื่อหารือเกี่ยวกับ การจัดงานเป็นทางการ และมีมติให้ใช้ชื่องานว่า งานประเพณี “อุ้มพระดำน้ำ”งานประเพณีดังกล่าวนี้ ทุกปีจะจัดที่บริเวณวัดไตรภูมิ ถนนเพชรรัตน์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ พระพุทธรูปองค์นี้ ที่อัญเชิญไปดำน้ำ มีนามว่า พระพุทธมหา ธรรมราชา เป็นพระพุทธรูป คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดเพชรบูรณ์ ปางสมาธิ ศิลปะสมัยลพบุรี หล่อด้วยเนื้อทองสัมฤทธิ์ หน้าตัก กว้าง13 นิ้ว สูง18 นิ้ว ไม่มีฐาน พุทธลักษณะ เป็นทรงเทริด พระพักตร์กว้าง พระโอษฐ์แบะ พระหนุป้าน พระกรรณยาวย้อย จนจรดพระอังสา ที่พระเศียร ทรงเครื่องชฎาเทริด มีกระบังหน้า ทรงสร้อยพระศอ พาหุรัดและ ประคตเป็นลวดลายงดงามยิ่ง

 ประเพณีการเส็งกลอง

ประเพณีการเส็งกลอง

         เป็นการละเล่นพื้นบ้านของชาวอำเภอหล่มสัก ซึ่งมีมาแต่โบราณ มักนิยมเล่นในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา – ออกพรรษา  ซึ่งมีการเส็งกลอง  2 ลักษณะ คือ จัดเส็งกลองร่วมกับงานบุญบั้งไฟ โอยเชื่อว่าการเส็งกลองเพื่อเป็นการเชื้อเชิญเทวดา มนุษย์โลก และภูติผีมา ร่วมทำบุญบั้งไฟ โดยพร้อมเพียงกัน อีกลักษณะจนเป็นการนัดหมายช่างกลองตามบ้านต่าง ๆ ให้นำกลองมาเส็งแข่งกัน เพื่อประกวดในเรื่อง “ความดัง”  กลองที่ตีได้เสียงดังที่สุด คือ มีเสียงทุ้ม กลาง แหลม ครบถ้วนจะเป็นผู้ชนะการแข่งขัน 

 ประเพณีการล่องโคมไฟ

ประเพณีการล่องโคมไฟ

         เป็นประเพณีอย่างหนึ่งที่นิยมเล่นกันในวันออกพรรษา  ซึ่งเชื่อว่าหลังจากพระพุทธเจ้า ได้จำพรรษา ในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ครบ  เดือนแล้ว  จึงได้ขึ้นไปเทศนาให้พระพุทธมารดาบนสวรรค์ชั้นดุสิต และลงมาเทศน์โปรดมนุษย์โลก และเมืองบาดาล ซึ่งเป็นที่พอใจของพญานาคยิ่งนัก พญานาคจึงได้ถวายบั้งไฟพญานาค เพื่อเป็นการส่งเคราะห์ร้าย รวมทั้งเป็นการ ขอขมาพระแม่คงคาด้วย  ส่วนโคมไฟหรือโคมลอยที่ขึ้นไปในอากาศจะเป็นการบูชาเทวดา

 งานกาชาดมะขามหวานนครบาลเพชรบูรณ์

งานกาชาดมะขามหวานนครบาลเพชรบูรณ์

        เริ่มจัดขึ้นในปี2516 ในลักษณะประจำท้องถิ่น อำเภอหล่มเก่า ซึ่งเป็นแหล่งต้นกำเนิดการปลูก มะขามหวาน ของจังหวัดเพชรบูรณ์ การจัดงาน ได้จัดติดต่อกันเรื่อยมาจนกระทั่งปี2521 จังหวัดเพชรบูรณ์จึงได้จัดการประกวดมะขามหวาน ในงานเทศกาลฉลองรอยพระพุทธบาท วัดภูเขาดิน อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์  ต่อมาปี2525 องค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้สนับสนุนให้มีการประกวดธิดามะขามหวาน พร้อมจัดให้มีการออกร้านขายมะขามหวานขึ้นในงาน  การจัดงานเทศกาลชิมมะขามหวาน ได้จัดระหว่างวันที่17 – 25 มกราคม สถานที่จัดงานปัจจุบันได้ จัดที่ ณ สนามสถานที่ก่อสร้างศาลากลางจังหวัดแห่งใหม่ (ทางหลวงหมายเลข21 กม.ที่225) ใกล้กับที่ว่าการอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ และองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์

โรงแรมที่พักที่น่าสนใจในเพชรบูรณ์
โรงแรมอิมพีเรียล ภูแก้ว รีสอร์ท (Imperial Phukaew Hill Resort, The)

Phu Hin View Resort