สวนนก สวนนกชัยนาท เที่ยวชัยนาท

สวนนกชัยนาท สวนแห่งความสุขสนุกสนาน

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง, ภาคกลาง / สวนนกชัยนาท สวนแห่งความสุขสนุกสนาน

ชัยนาท เป็นจังหวัดทางภาคกลางตอนบน ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย ทุกวันนี้ชัยนาทนับเป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมอยู่หลายแห่ง แต่ที่นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ และนักท่องเที่ยวนิยมมากันมากที่สุดคงหนีไม่พ้น สวนนกชัยนาท สวนนกที่ใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของเอเชีย

สวนนกชัยนาท สวนแห่งความสุขสนุกสนาน

สวนนกชัยนาทมีขนาดกว้างใหญ่ 248 ไร่ ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาพลอง ก่อนถึงตัวเมืองประมาณ 4 กิโลเมตรโดดเด่นด้วยซุ้มประตูขนาดใหญ่ไว้คอยต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยที่สวนนกชัยนาทแห่งนี้นับเป็นสวนนกที่รวบรวมเอานกพันธุ์ไทย และต่างชาติหลากหลายพันธุ์ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมมากถึง 63 กรง ภายใต้บรรยากาศร่มรื่น ของต้นไม้ใหญ่ แต่ที่เป็นไฮไลท์ และนับเป็นกรงนกที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียนั้นต้องยกให้กับ กรงนกขนาด 180x240x24 เมตร ที่ภายในมีนกหลากหายสายพันธุ์ รวมถึงมีการสร้างน้ำตกเทียมสวยงามให้นักท่องเที่ยวเดินเข้าชมและเสริมบรรยากาศให้ร่มรื่นด้วยสวนบริเวณโดยรอบที่มีทั้งอ่างน้ำขนาดใหญ่ และสวนสุขภาพ เพื่อให้นักท่องเที่ยวและชาวเมืองได้มาเดินเล่นพักผ่อนกันในช่วงวันหยุด

สวนนกชัยนาท

สวนนกชัยนาท

สวนนกชัยนาท

สวนนกชัยนาท

อีกจุดหนึ่งในสวนนกที่น่าสนใจและเป็นความภาคภูมิใจของชาวชัยนาทนั้นต้องยกให้ ท้องฟ้าจำลองซึ่งนับเป็นการเปิดมิติใหม่ให้สวนนกกลายเป็นแหล่งการเรียนรู้ที่สำคัญของเด็กๆ โดยภายในอาคารนั้นเป็นที่จัดแสดงนิทรรศการ และให้ความรู้เกี่ยวกับดาราศาสตร์ที่น่าสนใจ

สวนนกชัยนาท

นอกจากท้องฟ้าจำลองแล้ว อีกสองจุดการเรียนรู้ที่สำคัญภายในสวนนกคือ อาคารแสดงพันธุ์ปลาน้ำจืดในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ที่ภายในอาคารมีการจัดแสดงพันธุ์ปลาในแบบตู้ และอุโมงค์มากกว่า 50 ชนิด โดยส่วนใหญ่เป็นพันธุ์ปลาที่พบได้ในลุ่มน้ำเจ้าพระยา เช่น ปลาบึก ปลาแรดเผือก ปลาตะเพียนขาว เป็นต้น และอีกจุดคือพิพิธภัณฑ์ไข่นก หรืออาคารที่รวบรวมไข่นกสายพันธุ์ต่างๆที่หายาก และใกล้สูญพันธุ์ทั้งในและต่างประเทศเอาไว้ เพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านวงจรชีวิตของนก และสัตว์ปีกที่ครบวงจรที่สุดในประเทศไทย

สวนนกชัยนาท

เมื่อเดินชมนกชมไม้กันจนเหนื่อยแล้ว อากาศร้อนๆแบบนี้ จะมีอะไรน่าสนุกไปกว่าการลงเล่นน้ำที่ สวนน้ำอวกาศ หรือ Space Water Park ที่มีเครื่องเล่น และสระน้ำหลากหลายรูปแบบให้คุณน้องๆ หนูๆ ได้ลงเล่นน้ำในสระน้ำวนกัน ส่วนผู้ใหญ่หากไม่ต้องการลงน้ำ ก็สามารถหาซื้ออาหารมานั่งปิกนิกกันบริเวณรอบสระน้ำได้ และเมื่อเล่นน้ำกันจนสุขใจ เมื่อเดินออกจากสวนน้ำยังมีการแสดงจากนกยูง ที่มักมายืนรำแพนหางโชว์นักท่องเที่ยวเป็นพระเอกส่งนักท่องเที่ยวกลับบ้าน สร้างความน่าตื่นตาตื่นใจได้ไม่น้อย และหากใครอยากซื้อของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้าน ก่อนขึ้นรถก็อย่าลืมแวะส่วนขายของที่ระลึก ที่มีทั้งงานฝีมือ ส้มโอขาวแตงกวา และผลิตภัณฑ์ OTOP ของจังหวัดชัยนาทให้เลือกซื้อหลากหลายชนิด

สวนนกชัยนาท

เวลาแห่งความสุขมักผ่านไปเร็วเสมอ เหมือนกับเวลาที่ใช้ไปในสวนนกชัยนาท ด้วยกิจกรรมที่หลากหลายภายในสวนนก และการเดินทางที่แสนจะสะดวกสบายที่สามารถไปกลับได้ภายใน 1 วัน วันหยุดสุดสัปดาห์นี้ หากมีโอกาสลองไปใช้เวลาในสวนนกชัยนาทดู และจะรู้ว่าเวลาแห่งความสุขและสนุกสนานนั้นเป็นเช่นไร

เรียบเรียงโดย : Travel MThai

ขอบคุณรูปภาพจาก : tatsuphan.net, panoramio.com, tiewpakklang.com,iurban.in.th