หุบผากษัตริย์ สุสานฟาร์โรห์ ประเทศอียิปต์

Home / Uncategorized / หุบผากษัตริย์ สุสานฟาร์โรห์ ประเทศอียิปต์

หุบผากษัตริย์ ในความเชื่อเป็นสถานสถิตชั่วนิรันดร์แห่งวิญญาณฟาโรห์ ในยุคอียิปต์เก่า ซึ่งย้อนไปได้ถึงราว 3,000 ปีก่อนคริสตกาล อาจกล่าวได้ว่าเป็นวันเวลาของปิรามิดขนาดมหึมา ที่ตั้งตระหง่านทอดเงาบนที่ราบสูงแห่งกิซา โดยมีหมู่สุสานของเชื้อพระวงศ์และขุนนางคนสำคัญ อยู่แทบเบื้องบาทของมันดั่งจะประกาศอำนาจอันศักดิ์สิทธิ์แห่งฟาโรห์ผู้ปกครองอันสืบสายเลือดมาจากทวยเทพ

หุบผากษัตริย์ สุสานฟาร์โรห์ ประเทศอียิปต์

หุบเขากษัตริย์
หุบผากษัตริย์ สุสานฟาร์โรห์

หุบผากษัตริย์ (Valley of the King) ตั้งอยู่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำไนล์ โดยหุบเขานี้เป็นสุสานของฟาร์โรห์ตั้งแต่สมัย Tuhtmose หลบซ่อนอยู่ในเทือกเขา Theban มีทั้งบรรพกษัตริย์เหล่าราชวงศ์และขุนนางทั้งหลาย ถือเป็นโบราณสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งของอียิปต์ ที่มีการขุดค้นทางโบราณคดีเกือบศตวรรษ ปัจจุบันสุสานนี้มีอายุกว่า 3,000 ปี การตกแต่งภายในวิหารเต็มไปด้วยภาพจิตรกรรมที่งดงาม และสีของภาพยังคงดูสดใสมีชีวิตชีวาอยู่ณปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังมีสุสานของฟาโรห์ตุตันคาแมน ซึ่งสมบัติทั้งหมดที่ค้นพบถูกแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ไคโร และสุสานของพระนางฮัตเซบสุดฟาร์โรห์หญิงองค์เดียวของอียิปต์ หรือราชินีหนวด อนุสรณ์แห่งนี้ สร้างขนานไปกับเทือกเขาและระหว่างทางก็จะมีรูปสลักหินลอยตัวขนาดใหญ่ของพระเจ้าอเมนโนฟิสที่ 3 ซึ่งได้ตำนานเล่าเรื่องประหลาดของรูปสลักหินนี้ไปไกลถึงกรีซ

หุบเขากษัตริย์3
หุบผากษัตริย์ สุสานฟาร์โรห์

หุบผากษัตริย์ถูกใช้สำหรับเป็นสถานที่ฝังศพอยู่ราว 500 กว่าปี โดยเริ่มตั้งแต่ 1,539 ปีก่อนคริสตกาลจนถึง 1075 ปีก่อนคริสตกาลในรัชสมัยของฟาโรห์รามเซสที่ 11 (Ramesses XI) มีสุสานในหุบเขาแห่งนี้อย่างน้อย 63 สุสาน

หุบเขากษัตริย์4
หุบผากษัตริย์ สุสานฟาร์โรห์

แม้ชื่อจะบ่งบอกว่าเป็นหุบเขาสำหรับบรรจุพระศพของฟาโรห์เท่านั้น แต่ในความจริงกลับมีสุสานของเหล่าผู้สูงศักดิ์มากมายอยู่ในหุบผากษัตริย์ ส่วนใหญ่เป็นบุคคลที่องค์ฟาโรห์โปรดปราน อาทิ เชื้อพระวงศ์หรือขุนนางใกล้ชิดตลอดจนภรรยา และบุตรธิดาของพวกเขาเหล่านั้นในรัชสมัยของฟาโรห์รามเซสที่ 1 (Ramesses I) ได้มีการก่อสร้างหุบผาราชินี (Valley of the Queens) เพื่อเป็นสุสานสำหรับราชินี โดยเฉพาะแต่ถึงกระนั้นราชินีบางองค์ก็เลือกที่จะถูกฝังเคียงข้างพระสวามีในหุบผากษัตริย์

หุบเขากษัตริย์2
หุบผากษัตริย์ สุสานฟาร์โรห์

การวางแผนการเดินทางสู่ประเทศอียิปต์

สิ่งที่ต้องนำไป ในกรุงไคโรนั้นมีสิ่งของแทบทุกอย่าง แต่อาจจะมีราคาถูกกว่า ถ้าหาซื้อมาจากที่บ้านสำหรับยาเฉพาะโรคก็ควรจะนำติดตัวไปเอง และของเล็กๆน้อยๆ อย่างพาสเตอร์ยาปฏิชีวนะยาเม็ดแก้ท้องร่วง ก็อาจจะมีประโยชน์ ถ้าคุณมีครีมกันแดดเครื่องสำอางยาสีฟันหรือแชมพูยี่ห้อโปรดก็ให้นำติดตัวไปด้วย

เครื่องแต่งกาย อียิปต์เป็นประเทศหัวเก่าการแต่งกายไม่สุภาพไปสุเหร่า หรือแม้แต่บนท้องถนนจะถือเป็นการดูแคลนเจ้าบ้านผู้หญิงควรจะสวมใส่เสื้อผ้ามิดชิดในบริเวณหัวไหล่ และช่วงแขนท่อนบนทั้งผู้ชายผู้หญิงไม่ควรใส่ขาสั้นยกเว้นเวลาอยู่ที่พักตากอากาศ หรือสนามเทนนิสไม่อนุญาตให้มีการเล่นน้ำเปลือยท่อนบน หรือเปลือยทั้งตัวในทางปฏิบัติไม่ควรใส่เสื้อผ้าใยสังเคราะห์ เพราะจะร้อนเกินไปในช่วงฤดูร้อน และไม่อบอุ่นพอในฤดูหนาวผ้าฝ้ายจะเหมาะสมที่สุดสำหรับทุกฤดูส่วนผ้าขนสัตว์จะเหมาะสำหรับฤดูหนาว

การสวมเสื้อผ้าหลวมๆ และพลิ้วไหวจะทั้งดูเรียบร้อย และเหมาะสมกับอากาศที่ร้อนส่วนหมวก ก็สำคัญและมีความจำเป็นในการใช้ป้องกันเป็นลมแดด และแว่นกันแดดก็จำเป็นในการปกป้องดวงตาจากแสงจ้า

ระเบียบการเข้าเมือง วีซ่าและหนังสือเดินทางนักเดินทางทุกคนที่จะเข้าไปในอียิปต์ ต้องถือหนังสือเดินทางที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 6 เดือนและได้รับวีซ่าเข้าประเทศ

สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่

สถานทูตอียิปต์ประจำประเทศไทย เลขที่ 6 อาคารลาสโคลินัสสุขุมวิท 21 แขวงคลองตันเหนือเขตวัฒนากทม.10110 โทร. 0-2661-7184, 0 -2262-0236 แฟ็กซ์ 0-2262-0235

สถานทูตไทยประจำประเทศอียิปต์ 9 Tiba Street, Dokki, Giza โทร.(202) 336 -7005, 706 3553 – 4 แฟ็กซ์ (202) 760 – 5076

หุบเขากษัตริย์8
หุบผากษัตริย์ สุสานฟาร์โรห์

ข้อมูลและภาพ : wiki / abroad-tour / tourist-destinations.net / howardsabroad.wordpress.com/
เรียบเรียงโดย Travel MThai