น้ำพุเต้นระบำ ดูไบ ใหญ่ที่สุดในโลก!

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / น้ำพุเต้นระบำ ดูไบ ใหญ่ที่สุดในโลก!

เมืองดูไบ (Dubai) หนึ่งใน 7 รัฐแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ทุกคนต้องนึกถึงประเทศเขตคาบสมุทรอาหรับ รวยด้วยทรัพยากรน้ำมัน และชอบสร้างสิ่งก่อสร้างต่างๆขึ้นมาให้ใหญ่เป็นสถิติโลก ไม่ว่าจะเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลก โรงแรมหรูระดับโลก และล่าสุดโครงการสวนดอกไม้ใหญ่ที่สุดในโลก ในครั้งนี้ Travel MThai จะพาไปรู้จักกับอีกหนึ่งสถานที่ ที่เป็นสถิติโลกอีกแห่งหนึ่งของเมืองดูไบ นั้นคือ น้ำพุเต้นระบำแห่ง ดูไบ นั้นเอง

น้ำพุเต้นระบำ ดูไบ
น้ำพุแห่ง ดูไบ หรือ น้ำพุเต้นระบำ ตั้งอยู่ในทะเลสาบเบิร์จคาลิฟา ทะเลสาบที่เป็นศูนย์กลางของเมืองดูไบ ถูกรายล้อมไปด้วยตึกที่มีชื่อเสียง ได้แก่ ดูไบมอลล์ เบิร์จคาลิฟา หรือ หอคอยคาลิฟา เดิมชื่อ เบิร์จดูไบ เป็นตึกระฟ้าสูงยวดยิ่ง ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม พ .ศ. 2552 และเปิดให้ใช้ได้อย่างเป็นทางการ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาขนาดยักษ์ มีที่ตั้ง ณ “ชุมทางเชื่อมต่างระดับที่ 1” ของถนนชิค ซาเยด และถนนโดฮา นอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งของโรงแรมชื่อดังอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก

น้ำพุเต้นระบำ ดูไบ
น้ำพุแห่ง ดูไบ นั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่มีความสำคัญมากแห่งหนึ่ง ของโครงการพัฒนาขนาดยักษ์ของ ดูไบ โดยน้ำพุนั้น มีความยาว 900 ฟุต หรือ 275 เมตร ซึ่งใหญ่กว่าสนามฟุตบอล 2 สนาม สามารถพ่นน้ำได้ครั้งละ 22,000 แกลลอน (83,000 ลิตร) และความสูงของการพ่นน้ำในแต่ละครั้งนั้นสูง ประมาณ 240 ฟุต หรือเทียบเท่ากับตึกสูงประมาณ 50 ชั้น

น้ำพุเต้นระบำ ดูไบ
สิ่งพิเศษของน้ำพุแห่ง ดูไบ จะใช้ไฟทั้งสิ้น 6,600 ดวง โปรเจคเตอร์สี 50 ตัว ควบคุมการทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ โดยจะแสดงประกอบดนตรีครั้งละ ประมาณ 5 นาที ตัวอย่างเพลงที่ใช้ประกอบฉากของน้ำพุได้แก่ Sama Dubai , Baba Yetu , Shik Shak Shok ,Inshed An Aldar และอื่นๆ โดยน้ำพุแห่ง ดูไบ ใช้งบประมาณในการก่อสร้างทั้งสิ้นกว่า 7.2 พันล้านบาท (AED 800 ล้าน) รวมค่าก่อสร้างทะเลสาปขนาด 30 เอเคอร์ (75.8 ไร่) สำหรับการแสดงของน้ำพุนั้น จะเริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 น. – 24.00 น. โดยเว้นช่วง ทุกๆ 30 นาที

น้ำพุเต้นระบำ ดูไบ

น้ำพุเต้นระบำ ดูไบ

 

ข้อมูลและภาพ : travel.thaiza.com / avaxnews.net / flickr.com  /
เรียบเรียงโดย Travel MThai