เที่ยวทั่วไทย สุขใจเสริมมงคล 52 ตอนที่3 (มากันแล้วนะ………ครับ)

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เที่ยวทั่วไทย สุขใจเสริมมงคล 52 ตอนที่3 (มากันแล้วนะ………ครับ)

น่าเสียดายอย่างยิ่งที่ ผมติดภารกิจไม่ได้เที่ยวด้วยตนเองในวันสุดท้าย แต่ก็ต้องนำเสนอความรู้แก่ชาว MThai ให้ครบ จึงได้น้องๆทีมงาน อาจารย์คฑา ชิณบัญชร เป็นคนเล่าเรื่องต่อ

เช้านี้ เราเดินทางสู่ วัดพระบรมธาตุเจดียาราม จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งบรรจุในเจดีย์ทรงพม่าชเวดากอง เนื่องจากมีเศรษฐีชาวพม่าเสนอตัวบูรณะพระเจดีย์จากเดิมทรงพุ่มข้าวบิณฑ์จึงกลายเป็นทรงพม่าไป

  เที่ยวทั่วไทย สุขใจเสริมมงคล 52 ตอนที่3

1291-attachment

 (เจดีย์ทรงชเวดากอง ทองอร่ามเชียว)

และทำการเวียนเทียนเพื่อบูชาพระบรมสารีริกธาตุในเจดีย์ หรือเป็นตัวแทนของพระบรมสารีริกธาตุ ณ โลกมนุษย์นั่นเอง

 

(เวียนเทียนเพื่อความมงคล …มัวแต่ คุยกันเดินตามพระไม่ทันแล้วนั่น)

               จากนั้นเดินทางไปที่วัดสว่างอารมณ์ จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งมีพระพุทธรูปสมัยเชียงแสน มีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างจากพระพุทธรูปแบบสุโชทัย เป็นหลักฐานที่ดีว่า หัวเมืองกำแพงเพชรมีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับหัวเมืองฝ่ายเหนือ (เชียงแสน)

 

 (ศาลาไม้ภายในวัดตกแต่งอย่างสวยงาม)

             จากนั้นเดินทางสู่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติกำแพงเพชรเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งรวบเรื่องราวมากมาย รวมทั้งเป็นแหล่งศึกษาพันธ์กล้วยด้วยครับ ทางพิพิธภัณฑ์จัดการแสดงต้อนรับคณะสื่อด้วยครับ

 

 

 (อาจารย์ คฑา รักเด็ก…)

 

 (และเอ็นดู… เด็กสาวๆ)

 

 (สารพัดกล้วย มีไว้ให้ศึกษาที่พิพิธภัณฑ์ด้วยครับ)

          ก่อนกลับ ย้ำเตือนอีกครั้งว่า สุโขทัย กำแพงเพชร ศรีสัชนาลัย เป็นพื้นที่ที่ได้รับยกย่องเป็นมรดกโลก (World Heritage) นะครับ น่าเสียดายที่เราไม่มีเวลาไปศรีสัชนาลัย เอาไว้ครั้งหน้าแล้วกัน แต่แค่นี้ ก็ได้อิ่มเอมไปกับการไหว้พระ ดูแรงศรัทธาของคนสมัยก่อน และดูความยิ่งใหญ่ของอาณาจักรที่ได้ชื่อว่า “ต้นกำเนิดคนไทย” แล้วครับ ความเครียดจากการทำงานหายเป็นปลิดทิ้ง ไหว้พระขอพรเพราะเราเป็นคนดีมีจิตใจบริสุทธิ์เท่านี้ก็พอ ไม่เห็นต้องเครียดอะไรอีกแล้วนี่เนอะ

ขออวยพร แบ่งบุญและความศรัทธาไปยังผู้อ่านเนื้อหาของผมทุกท่านครับ (แล้วอย่าลืมไปไหว้พระ ไปดูด้วยตนเองนะครับ เสริมมงคล เที่ยวไทยครึกครื้น เศรษฐกิจไทยคึกคัก)

 

 (อาจารย์ คฑา และคุณรักจิตต์ โพสท่าเท่ๆ หน้าพิพิธภัณฑ์ ก่อนเดินทางกลับ หน้าตาดีทุกคนเลยนะเนี่ย)

 

ขอขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และทีมงานอาจารย์คฑา ชิณบัญชรที่น่ารักทุกๆท่าน

 

(น้องต้นหนึ่งในทีมงานของ อาจารย์ คฑา น้องต้น เป็นหนุ่มโสด คมขำเข้ม เคราสวย อารมณ์ดี น้องต้นหน้าตาดีที่สุดในทีมงาน ที่สำคัญคือยังโสด หากหญิงสาวผู้ใดกำลังหาคู่หูคู่ใจพาเที่ยวไหว้พระ ติดต่อน้องต้นนะครับ ถือว่าได้ทำกุศลแก่น้องต้นอย่างแรง)

ขอขอบคุณ เพื่อนร่วมทางสื่อคณะต่างๆ