กุหลาบพันปี แห่ง ดอยช้างมูบ จังหวัดเชียงราย

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง, ภาคเหนือ / กุหลาบพันปี แห่ง ดอยช้างมูบ จังหวัดเชียงราย

ยิ่งสูงยิ่งหนาว ยิ่งสูงยิ่งสวย เรื่องจริงที่ธรรมชาติได้ปั้นแต่งให้กับพื้นที่บนยอดเขาสูง แห่ง ดอยช้างมูบ

กุหลาบพันปี แห่ง ดอยช้างมูบ จังหวัดเชียงราย

กุหลาบพันปี แห่ง " ดอยช้างมูบ ” จังหวัดเชียงราย

ยิ่งสูงยิ่งหนาว ยิ่งสูงยิ่งสวย เป็นเรื่องจริงที่ธรรมชาติได้ปั้นแต่งให้กับพื้นที่บนยอดเขาสูง ซึ่งไม่ว่าจะเป็นยอดเขาใดในประเทศไทย ส่วนใหญ่ล้วนแต่ยังคงความเป็นธรรมชาติ และผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์ งดงาม ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าภูมิใจไม่น้อยของคนทั้งประเทศ แต่ก็มีพื้นที่ของยอดเขาบางส่วนเหมือนกัน ที่ถูกทำลายจากผู้ที่นำผลประโยชน์ใส่ตน จนทำให้ธรรมชาติต้องสูญเสียไป แต่ด้วยน้ำพระทัยของสมเด็จย่า ผืนป่าบนยอดดอยจึงกลับมามีชีวิตอีกครั้ง จนแทบไม่เหลือเงาอดีตให้จดจำ อย่างเช่น ดอยช้างมูบ ยอดดอยหนึ่งของจังหวัดเชียงราย

กุหลาบพันปี แห่ง " ดอยช้างมูบ ” จังหวัดเชียงราย

ช้างมูบ” คือ ชื่อดอยที่มีจุดสูงที่สุดของเทือกเขาแนวนอน โดยสูงประมาณ 1,520 เมตร จากระดับน้ำทะเล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในเขตพัฒนาดอยตุง ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี มีลักษณะคล้ายกับดอยตุง คือ อดีตเป็นเขาหัวโล้นอันเสื่อมโทรม และผืนป่าถูกทำลายจนหมดสิ้น เนื่องจาก บริเวณนี้ เคยเป็นพื้นที่ที่มีการปลูกฝิ่น และเป็นเส้นทางลำเลียงสิ่งเสพติดผิดกฏหมาย แต่ด้วยน้ำพระทัยของสมเด็จย่า ทรงมีพระราชประสงค์ให้ฟื้นฟูผืนป่าแถบนี้ ให้กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง โดยโครงการพัฒนาดอยตุง ได้พัฒนาให้เป็นสวนรุกขชาติ ที่รวบรวมทั้งพันธุ์ไม้พื้นเมือง และพันธุ์ไม้ป่าที่หายาก รวมถึงกุหลาบพันธุ์ปีจากหลายประเทศ ที่ดูเหมือนเป็นนางพญาของสวนรุกชาติแห่งนี้ อีกทั้งยังมีเหล่านางงามทั้งหลาย ที่น่าตาสะสวยไม่แพ้กัน ต่างพากันมาอวดโฉม ทั้ง พญาเสือโคร่ง หรือซากุระเมืองไทย ดอกเสี้ยวขาว กล้วยไม้ดิน กล้วยไม้พื้นเมือง รองเท้านารี สนภูเขา ฯลฯ ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาดอยตุง จะต้องแวะขึ้นมาชมความงามที่สวนรุกขชาติแห่งนี้กันแทบทุกคน

กุหลาบพันปี แห่ง " ดอยช้างมูบ ” จังหวัดเชียงราย

ดอยช้างมูบ เป็นที่ตั้งของสวนรุกขชาติแม่ฟ้าหลวง ที่สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2535 บนพื้นที่ 250 ไร่ บริเวณทางเข้าของสวน มีพระสถูปช้างมูบตั้งอยู่บนหินขนาดใหญ่ ซึ่งมีลักษณะเหมือนช้างหมอบ เป็นเจดีย์ขนาดเล็กที่เก่าแก่ อายุประมาณ 100 กว่าปี ซึ่งน่าจะเป็นที่มาของชื่อดอยแห่งนี้

เส้นทางเดินในสวนรุกขชาติที่ลัดเลาะไปตามไหล่เขา จะมีลานพักผ่อน จุดชมวิว และลานปิคนิค ชื่อว่า “จุดส่องสามแคว้น” สามารถมองเห็นทิวทัศน์กว้างไกลสุดลูกหูลูกตา ซึ่งไกลไปจนถึงชายแดนฝั่งพม่า และลาว รวมถึงแม่น้ำโขง และยอดดอยแม่สลองอีกด้วย ห่างจากสวนรุกขชาติไปประมาณ 1 กิโลเมตร จะเป็นจุดชมวิวฐานปฏิบัติการดอยช้างมูบ ซึ่งเป็นจุดชมความงามของทะเลหมอก พระอาทิตย์ขึ้นและตก ที่สวยงามชัดเจน

กุหลาบพันปี แห่ง " ดอยช้างมูบ ” จังหวัดเชียงราย

การเดินทาง จากตัวเมืองเชียงรายถนนสายพหลโยธิน ให้วิ่งผ่านอำเภอแม่จันมาเรื่อยๆ ก่อนถึงอำเภอแม่สาย ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 870-871 จะมีทางแยกซ้ายมือเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 1149 ให้วิ่งตรงมาตามทางประมาณ 24 กิโลเมตร ก็จะถึงจุดหมาย

ฤดูกาลที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวนั้น สามารถไปได้ทุกฤดู แต่หากจะให้ได้บรรยากาศที่หนาวเย็น และทิวทิศน์ที่สวยงาม ก็ควรไปช่วงฤดูหนาว คุณก็จะได้สัมผัสกับธรรมชาติที่งดงามที่สุด

กุหลาบพันปี แห่ง " ดอยช้างมูบ ” จังหวัดเชียงราย

ติดต่อสอบถาม โทร. 053 767015-7 ต่อ 230, 231

จังหวัดเชียงรายมี ยอดเขาสูง เทือกเขาสวย ให้ได้ตะลอนทัวร์กันอีกมากมาย หากคุณมีหัวใจแอดแวนเจอร์แล้วล่ะก็ ไม่ควรพลาดในตอนต่อๆ ไป

เรื่องโดย Omyim

บทความน่าอ่านจาก http://www.emaginfo.com ร่วมกับ travel.mthai.com

www.emaginfo.com


View Larger Map