เอาใจคนรักศิลปะกับกิจกรรม ตางเก่าเล่าศิลป์ @ แพร่

Home / ข่าวท่องเที่ยว, ข้อมูล 77 จังหวัด, ภาคเหนือ / เอาใจคนรักศิลปะกับกิจกรรม ตางเก่าเล่าศิลป์ @ แพร่

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ขอเชิญชวนผู้ชื่นชอบในงานศิลปะร่วมกิจกรรม “ตางเก่าเล่าศิลป์” ในระวันที่ 30 พฤศจิกายน 2556 ณ บริเวณถนนคำลือ ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จ.แพร่

เอาใจคนรักศิลปะกับกิจกรรม ตางเก่าเล่าศิลป์ @ แพร่

เอาใจคนรักศิลปะกับกิจกรรม ตางเก่าเล่าศิลป์ @ แพร่

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ซึ่งรับผิดชอบด้านการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ กล่าวว่า จังหวัดแพร่ ได้มีถนนคนเดินแบบพื้นบ้านที่ริเริ่มและบริหารจัดการโดยชุมชนในอำเภอเมือง จังหวัดแพร่ จนเป็นที่รู้จักในชื่อว่า “กาดพระนอนและกาดกองเก่า” ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกเย็นวันเสาร์ บริเวณนี้ในอดีตเคยเป็นกาด (ตลาด) ซึ่งคนในชุมชนยุคปัจจุบัน ได้รื้อฟื้นและพัฒนารูปแบบกาดให้เป็นแบบพื้นบ้านที่ผู้คนสามารถเดินเท้าหรือ จูงจักรยานเข้ามาจับจ่ายซื้อของได้

เสน่ห์ของกาดกองเก่าและกาดพระนอนอยู่ ที่ผู้ขาย ก็คือชาวบ้านในชุมชนนั้น หรือในบริเวณใกล้เคียง ที่ได้นำสินค้าพื้นบ้าน พืช ผัก ผลไม้ อาหารพื้นบ้านมาจำหน่ายในราคาถูก รวมทั้งมีการแสดงพื้นบ้านของคนในชุมชนนั้น ต่อมา ได้มีกลุ่มคนในชุมชนละแวกนี้ มีแนวคิดในการพัฒนาถนนคำลือ ซึ่งเป็นถนนที่ต่อเนื่องจากกาดพระนอนและกาดกองเก่า ให้เป็นถนนสายศิลปะและวัฒนธรรมร่วมสมัยของเมืองแพร่ ในชื่อ “ตางเก่าเล่าศิลป์” (ตางเก่า แปลว่าถนนเก่า)

โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะร่วมกันนำศิลปะและวัฒนธรรมแขนงต่างๆ ทั้งในยุคดั้งเดิมที่มีอยู่ในชุมชน และศิลปะในยุคสมัยปัจจุบันต่างๆ ทั้งของชุมชนและจากที่ต่างๆ มาผสมผสานและจัดขึ้นตามแนวทางตามความถนัดของแต่ละคน โดยให้ชุมชนบนถนนคำลือได้มีส่วนร่วม เพื่อร่วมกันสร้างถนนสายแห่งศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยของเมืองแพร่ ทั้งนี้ จะมีการเปิดตัว “ตางเก่าเล่าศิลป์” ในเย็นวันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2556 โดยผู้ที่มาเดินเที่ยวชมกาดพระนอนและกาดกองเก่า สามารถเดินเท้าต่อไปยัง ตางเก่าเล่าศิลป์ นี้ได้

กิจกรรมบนถนนแห่งศิลปะและวัฒนธรรมร่วมสมัย “ตางเก่าเล่าศิลป์” ในครั้งนี้จะประกอบไปด้วย นิทรรศการงานศิลปะ การรวมกลุ่มโชว์รถมอเตอร์ไซด์เก่า การออกบู๊ทของกลุ่มหรือชมรมศิลปะต่างๆ การแสดงละครเต้นและการละเล่นต่างๆ ตลาดนัดงานศิลปะ การประกวดวาดภาพบรรยากาศถนนคำลือ การประกวดภาพถ่ายบรรยากาศชุมชนพงษ์สุนันท์ ประกวดดนตรีประเภทเดี่ยวและวง การออกร้านจำหน่ายสินค้าต่างๆ มากมาย อาทิ สินค้า Hand Made ของที่ระลึก เครื่องปั้นดินเผา ต้นไม้เล็ก อาหารพื้นเมือง ฯลฯ

ททท.สำนักงานแพร่ ขอเชิญชวนผู้ชื่นชอบในงานศิลปะร่วมกิจกรรม “ตางเก่าเล่าศิลป์” ในเย็นวันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2556 ณ บริเวณถนนคำลือ ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จ.แพร่

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มบ้านซะริด โทรศัพท์ 08 7361 9321 หรือสอบถามข้อมูลการเดินทาง การท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ 0 5452 1118, 0 5452 1127

ขอบคุณข้อมูลข่าวสารจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย