อุทยานแห่งชาติ ดอยผ้าห่มปก จังหวัดเชียงใหม่

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง, ภาคเหนือ, เที่ยวภูเขา / อุทยานแห่งชาติ ดอยผ้าห่มปก จังหวัดเชียงใหม่

travel mthai ชวนขึ้นเหนือ ไต่ดอย ท้าลมหนาว ที่ ดอยผ้าห่มปกอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น อุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปก ส่วนชื่อเดิม ดอยผ้าห่มปก นั้นมีที่มาจากการที่ต้นไม้บนเทือกเขาถูกห่อหุ้มไว้ด้วยมอส ให้ความรู้สึกเหมือนต้นไม้ห่มผ้า ว่ากันไปนั่น!

อุทยานแห่งชาติ ดอยฟ้าห่มปก

อุทยานแห่งชาติ ดอยฟ้าห่มปก

อุทยานแห่งชาติ ดอยฟ้าห่มปก มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 524 ตารางกิโลเมตร ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสลับซับซ้อนของทิวเขาผีปันน้ำ มีความสูงตั้งแต่ 400 – 2,285 เมตร จากระดับน้ำทะเล มีดอยสำคัญได้แก่ ดอยฟ้าห่มปก ดอยปู่หมื่น ดอยแหลม และดอยอ่างขาง สภาพป่าทั่วไปมีความอุดมสมบูรณ์และเป็นป่าต้นน้ำแห่งแม่น้ำฝาง

สถานที่น่าสนใจใน อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก

โป่งน้ำร้อนฝาง ซึ่งเกิดจากพลังงานความร้อนใต้ผิวโลก น้ำมีอุณหภูมิสูงถึง 90-130 องศาเซลเซียส มีน้ำแร่ทั้งปี เปิดให้บริการตั้งแต่ 08.00-20.00 น. น้ำตกโป่งน้ำดัง น้ำตกหินปูนขนาดเล็ก แต่มีเสน่ห์ไม่แพ้น้ำตกขนาดใหญ่ มีถ้ำเล็กๆ ให้เข้าไปรับความชุ่มฉ่ำ รวมถึงชมหินงอกหินย้อยภายในถ้ำ ถ้ำห้วยบอน เป็นถ้ำขนาดใหญ่ ลึกประมาณ 300 เมตร เมื่อเข้าไปกลางถ้ำจะพบโถงถ้ำใหญ่ ซึ่งจุคนได้ประมาณ 40-50 คน สภาพแวดล้อมภายในเต็มไปด้วยเสาหินและหินงอกหินย้อยขนาดต่างๆ ให้ความตื่นตาไม่น้อย

ดอยฟ้าห่มปก ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างมาก มีความสูง 2,285 เมตร จากระดับน้ำทะเล มีหมอกปกคลุมจัดและมีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี อีกหนึ่งเสน่ห์ของ ดอยผ้าห่มปก อยู่ที่นก และผีเสื้อที่น่าสนใจ เช่น นกปีกแพรสีม่วง นกปรอดหัวโขนก้นเหลือง ผีเสื้อมรกตผ้าห่มปกซึ่งพบที่นี่แห่งเดียวเท่านั้นในประเทศไทย

สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากตั้งแค้มป์พักแรม ต้องไปที่ กิ่วลม เท่านั้น เนื่องจากทางอุทยานฯไม่อนุญาตให้พักแรมบนยอด ดอยฟ้าห่มปก เพราะเป็นหน้าผาสูงชัน อาจเกิดอันตรายได้ง่าย การเดินทางขึ้นยอด ดอยฟ้าห่มปก ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 วัน 1 คืน ก่อนเดินทางควรติดต่อขออนุญาต ณ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่ฝาง และมีค่าใช้จ่ายในการเช่ารถรับ-ส่งจากอุทยานฯไปยังทางขึ้นดอย และการเดินทางขึ้นสู่ ยอดดอยฟ้าห่มปก นั้นต้องเตรียมตัวให้พร้อมลุย เพราะไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ ให้บริการ สอบถามรายละเอียดที่อุทยานฯ โทร. 0 5345 1441 ต่อ 302, 0 5345 3517-8

การเดินทางไป อุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปก

-โดยรถส่วนตัว จากเมืองเชียงใหม่ใช้ทางหลวงหมายเลข 107 ถึงตัวเมืองฝางตรงไปจนพบสามแยกไฟแดงให้เลี้ยวซ้ายไป 9 กิโลเมตร มีป้ายบอกทางชัดเจนตลอดทาง เป็นถนนลาดยาง จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติฯ

– โดยรถประจำทางปรับอากาศ ของบริษัทขนส่งจำกัด และบริษัทรถร่วมเอกชน เส้นทาง กรุงเทพ-ฝาง หรือ เชียงใหม่-ฝาง เมื่อถึง อ.ฝาง จะมีรถรับจ้างคอยบริการรับส่งสู่ที่ทำการอุทยานฯ อีกประมาณ 10 กิโลเมตร

สถานที่ติดต่อ อุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปก ตู้ปณ.39 ต.โป่งน้ำร้อน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ 50110 โทร. 0 5345 3517-8 ต่อ 104 หรือติดต่อกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช โทร. 0 2562 0760 หรือสำรองที่พักด้วยตนเองที่ http://www.dnp.go.th

**อุทยานแห่งชาติจะทำการปิดบริเวณยอดดอยผ้าห่มปก ระหว่างวัน 1 กรกฎาคม – 30 กันยายนของทุกปี

ข้อมูล www.เที่ยวเชียงใหม่.com