เซอต๋า อาณาจักรพระสงฆ์ใหญ่ที่สุดในโลก

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / เซอต๋า อาณาจักรพระสงฆ์ใหญ่ที่สุดในโลก

หลายคนอาจนิยามการท่องเที่ยวไว้หลายๆ แบบ และจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวส่วนใหญ่ก็คงหนีไม่พ้นทะเล ภูเขา น้ำตก และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ ในเมืองใหญ่ แต่วันนี้ Travel MThai จะขอพาสมาชิกมิตรรักทุกท่าน ไปชมโรงเรียนของสงฆ์ในจีนกัน

เซอต๋า อาณาจักรพระสงฆ์

เซอต๋า , มณฑลเสฉวน

เอ๊ะ! หลายๆ คนคงสงสัยว่า สถานที่ปฏิบัตธรรมของสงฆ์ที่นี่ แตกต่างไม่เหมือนที่ไหนอย่างไร เพราะโรงเรียนแห่งนี้มีขนาดใหญ่มากๆ และนักเรียนส่วนใหญ่ก็ล้วนแล้วแต่เป็นนักบวช รองลงมาก็เป็นแม่ชี และอื่นๆ จนได้ชื่อว่า อาณาจักรของพระ กันเลยทีเดียว!

เซอต๋า อาณาจักรพระสงฆ์

โรงเรียนสงฆ์ขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในเมือง เซอต๋า (Sertar) เมืองเล็กๆ ในเขตปกครองตนเองชนชาติทิเบตกานจือ (Garze Tibetan Autonomous Prefecture) ของมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน โดยเมือง เซอต๋า เต็มไปด้วยทรัพยากรทางด้านการท่องเที่ยวที่มีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นภูมิทัศน์ทางธรรมชาติ และวัฒนธรรมที่อุดมสมบูรณ์ เช่น ทุ่งหญ้าอัน แสนกว้างใหญ่ ภูเขาหิมะ ทะเลสาบ ธารน้ำแข็ง เป็นต้น แต่ที่น่าสนใจไม่น้อยไปกว่ากันก็คงจะเป็น “สถาบันสงฆ์ลารุงกา” หรือ “สถาบันสงฆ์เซอต๋า (Serthar Buddhist Institute) ในหุบเขาลารุง (Larung Valley) โดยอยู่ห่างจากถนนหลักประมาณ 4 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากตัวเมืองเซอต๋าประมาณ 15 กิโลเมตร

เซอต๋า อาณาจักรพระสงฆ์

สถาบันสงฆ์ลารุงกา เป็นสถาบันพุทธศาสนาแบบทิเบตที่ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 1980 โดยเกนโป จิกมี พูนสก (Khenpo Jigme Phuntsok) ลามะนิกายญิงมาปะ (Nyingmapa) หรือ นิกายหมวกแดงซึ่งมีอิทธิพลมากที่สุดในทิเบต ปัจจุบันสถาบันสงฆ์ ลารุงกา นั้นถือว่าเป็นศูนย์กลางของพุทธศาสนาแบบทิเบตที่ใหญ่ที่สุดในโลก อีกด้วย โดยภายใน หุบเขาลารุง นั้นส่วนใหญ่จะเป็นที่ตั้งของกลุ่มอาคารที่พักของลามะ และวัดทิเบตซึ่งนับประมาณได้ว่าราวๆ 40,000-50,000 หลัง โดยอาคารแต่ละหลังก็ล้วนแล้วแต่ถูกสร้างอยู่เบียดเสียดแน่นชิดกันไป และไล่ลดหลั่นลงมาตามความลาดชันของภูเขา โดยจุดสูงสุดนั้นมีความสูงประมาณ 4,000-5,000 เมตร จากระดับน้ำทะเล

เซอต๋า อาณาจักรพระสงฆ์

มหาวิทยาลัยสงฆ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

โดยภายในสถาบันสงฆ์ เซอต๋า ก็จะมีการแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนของพระภิกษุสงฆ์ และแม่ชี ซึ่งจะไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากพื้นที่ของตนเอง แต่ถึงอย่างไรก็ยังมีพื้นที่ส่วนกลางที่เปิดให้ทั้งพระ และแม่ชีสามารถพบกัน ได้ในลานด้านหน้าของอาคารหลักของสถาบัน แต่ส่วนใหญ่ก็ล้วนแล้วแต่ปฏิบัตรกิจวัตรทางธรรมกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นการสวดมนต์ ทำวัตร เดินจงกลม เดินก้มกราบ และอื่นๆ

เซอต๋า อาณาจักรพระสงฆ์
สำหรับการเข้าชมภายในสถาบันสงฆ์ เซอต๋า นั้น เนื่องจากในบางช่วงก็ไม่ได้รับอนุญาติให้เข้าชม (โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติอาจต้องลุ้นกันหน่อย เพราะบางครั้งก็ไม่ได้รับอนุญาติให้เข้าไปเลย) โดยช่วงเวลาที่น่ามาเยือนมากที่สุด ก็น่าจะเป็นช่วงฤดูร้อน เนื่องจากในช่วงฤดูหนาวอากาศจะหนาวเย็นมาก ซึ่งในบางช่วงอาจติดลบถึง -25C (-13F) และส่วนใหญ่ในช่วงฤดูหนาวจะเป็นช่วงเวลาของเหล่านักแสวงบุญ ที่เดินทางมาจากทั่วทิเบต มาเยือนสถาบันสงฆ์แห่งนี้นับพันคนในทุกๆ ปี…

เซอต๋า อาณาจักรพระสงฆ์ เซอต๋า อาณาจักรพระสงฆ์

แผ่นที่ เซอต๋า มณฑลเสฉวน


View Larger Map

เซอต๋า อาณาจักรพระสงฆ์ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในเมือง เซอต๋า (Sertar) เขตปกครองตนเองชนชาติทิเบตกานจือ ของมณฑลเสฉวน ประเทศจีน

ข้อมูลและภาพ : travel.thaiza.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai